สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มข.พิสูจน์สบู่ดำ100% เครื่องพังเร็ว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



เครื่องดับ สตาร์ทติดยาก สึกหรอเร็ว ผลทดสอบจากม.ขอนแก่น หลังจากใช้น้ำมันสบู่ดำ 100% กับเครื่องยนต์เกษตร

รศ.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวว่า สบู่ดำสามารถ ใช้ได้กับเครื่องยนต์การเกษตรได้จริง แต่ยังไม่มีผลทดสอบประสิทธิภาพที่ยอมรับจากผู้ผลิตและเกษตรกรเท่าที่ควร ส่วนใหญ่เป็นการทดลองใช้กันเอง

ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงจัดให้มีการทดสอบการใช้งานน้ำมันสบู่ดำกับเครื่องยนต์รอบต่ำ เพื่อจะได้นำผลดังกล่าวไปใช้ในการวางแผนการพัฒนาและส่งเสริมต่อไป

 นักวิจัยได้เริ่มต้นทำการทดสอบเมื่อปลายปี 2551 เปรียบเทียบสมรรถนะของเครื่องยนต์รอบต่ำที่ใช้น้ำมันดีเซล 100% น้ำมันสบู่ดำ 100% สูตรสบู่ดำ-ดีเซล 50 : 50 และสูตรสบู่ดำ-ดีเซล 20 : 80

 เครื่องยนต์การเกษตรรอบต่ำที่ใช้ทดสอบแบ่งเป็น 3 ยี่ห้อ ยี่ห้อละ 1 รุ่นๆ ละ 4 ตัวอย่าง รวม 12 ตัวอย่าง ทำการทดสอบความทนทานของเครื่องยนต์ในห้องปฏิบัติการในสภาพรับภาระหนักเป็น ระยะเวลาอย่างน้อย 2,000 ชั่วโมง ปรับตั้งความเร็วรอบของเครื่องยนต์ให้มีความเร็ว 2,200 รอบต่อนาที เพื่อทราบถึงอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ประเมินผลการสึกหรอของหัวฉีดและชิ้นส่วนเครื่องยนต์ การอุดตันของระบบเชื้อเพลิง

 นักวิจัยพบว่า การจ่ายเชื้อเพลิงผ่านหัวฉีดของน้ำมันสบู่ดำ 100% ไม่เป็นฝอยละออง ทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก หรือสตาร์ทไม่ติด และจากการตรวจสอบยังพบว่า หัวฉีดมีสภาพอุดตันจากคราบเขม่าแข็งที่เกาะติดอยู่โดยรอบทำให้น้ำมันที่ฉีด ออกมามีสภาพเป็นหยดหรือเป็นสายมากกว่าฝอย ส่งผลเครื่องยนต์เผาไหม้ไม่สมบูรณ์

 หากใช้น้ำมันสบู่ดำ 100% จะทำให้อายุการใช้งานของเครื่องยนต์ลดเหลือเพียง 2 ปี แต่หากเป็นการใช้น้ำมันสบู่ดำในอัตราส่วน 50% จะทำให้สามารถใช้งานได้ 6-7 ปี จากอายุใช้งานโดยเฉลี่ย 10 ปี

 นอกจากนี้ผลทดสอบเครื่องยนต์ในสภาพการใช้งานจริง ไม่น้อยกว่า 600 ชั่วโมง พบอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันสบู่ดำ 100% อยู่ที่ 0.77-0.99 ลิตร/ชั่วโมง ใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซล แต่ยังคงประสบปัญหาเดิม กล่าวคือ เครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงสบู่ดำ 100% ดับลงเมื่อใช้งานประมาณ 400-500 ชั่วโมง ปัญหาเกิดจากคราบอุดตันที่หัวฉีด และความหนืดของเชื้อเพลิงทำให้เกิดคราบจับตัววาล์ว เครื่องยนต์เผาไหม้ไม่อย่างสมบูรณ์

 นักวิจัยเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรที่ต้องการใช้เชื้อเพลิงสบู่ดำ100% จำเป็นต้องอุ่นน้ำมันเพื่อลดความหนืดลงโดยการเดินท่อน้ำมันผ่านไปที่ท่อไอ เสีย ซึ่งมีอุณหภูมิค่อนข้างสูงหรือมากกว่า 100 องศาเซลเซียส ช่วยให้จ่ายน้ำมันเป็นละอองมากขึ้น

 อีกวิธีการหนึ่งคือ ปรับปรุงให้เครื่องยนต์สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบสองชนิด ทั้งน้ำมันดีเซลปกติ และน้ำมันสบู่ดำ โดยต้องออกแบบสตาร์ทของเครื่องยนต์โดยใช้น้ำมันดีเซลปกติ และเมื่อเครื่องยนต์อุ่นขึ้นก็ให้เครื่องยนต์กลับไปทำงานโดยใช้น้ำมันสบู่ดำ วิธีการนี้ทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพ สามารถใช้งานได้ตามอายุขัยของเครื่องยนต์

view