สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก๋วยเตี๋ยวผักหวานสูตรเด็ดอยุธยา

จาก โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :ชายโย


สวัสดีครับคอลัมน์ตะลอนชิมวันนี้ เราอยู่ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา กันบ้างครับ เราไปชิมก๋วยเตี๋ยวขึ้นชื่อลือชาที่ร้านก๋วยเตี๋ยวผักหวาน หน้า วัดสุวรรณดารารามราชวรมหาวิหาร ร้านก๋วยเตี๋ยวผักหวาน อยู่ในเส้นถนนอู่ทอง ตรงปากทางเข้าวัดสุวรรณดาราราม ตอนผ่านหน้าร้านเราคิดว่านี่ต้องเป็นสวนอาหารราคาแพงแถวนี้แน่นอน เพราะร้านนี้ตกแต่งด้วยสไตล์สวนอาหาร มีโต๊ะไม้และสวนไม้ร่มรื่น พอเข้าไปนั่งโต๊ะเห็นเมนูแล้วกลับไม่ใช่อย่างที่คิดซักนิด เมนูอาหารอยู่ในเรตราคาที่เหมาะสม แม้จะเป็นร้านขึ้นชื่อแต่ก็ไม่ได้อาศัยชื่อเสียงโก่งราคาจนน่าเกลียดเหมือน หลายๆ ร้านในแหล่งท่องเที่ยวทั่วไป

เมนูอาหารประจำร้าน เกือบทุกโต๊ะจะต้องสั่งก็คือเห็ดทอดเสิร์ฟมาพร้อมกับซอสพริก รับประทานรอเมนูหลักอย่างก๋วยเตี๋ยวไปพลางๆ รสชาติเค็ม มัน กรอบนอกนิดๆ นุ่มหอมในด้วยเนื้อเห็ด

ไหนๆ เราจะได้รับประทานก๋วยเตี๋ยวผักหวานกันแล้ว เรามาทำความรู้จักกับผักหวานกันสักนิด ผักหวานเป็นไม้ยืนต้นออกพุ่มเตี้ย พบได้มากทางภาคเหนือและอีสาน ชาวบ้านนิยมนำมาจิ้มรับประทานกับสารพัดน้ำจิ้ม

ยังมีผักหวานอีกแบบก็คือ “ผักหวานบ้าน” มีหน้าตาคล้ายๆ กันนิยมปลูกมากทางนครนายก ให้รสชาติออกทางเข้มมันเล็กน้อย ซึ่งน่าจะเป็นผักหวานที่ใช้ทำก๋วยเตี๋ยวผักหวานของร้าน หากเป็นผักหวานที่ให้รสหวานแท้ๆ จะหารับประทานได้ง่ายทางภาคเหนือมากกว่า

สำหรับ ราคาอาหารจะอยู่ที่ 10-60 บาท ขึ้นอยู่กับเมนูหรือสั่งเป็นชามพิเศษ นอกจากเห็ดทอดกับก๋วยเตี๋ยวแล้วยังมีผัดไทย ทอดมัน ต้มจืด ต้มยำ ตำปู ตำผักหวาน ตำไข่เค็ม ตำทะเล เป็นอาหารทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ค่อยกินเส้นกับเพื่อนร่วมโต๊ะ (ผมหมายถึงไม่ชอบรับประทานก๋วยเตี๋ยวเหมือนเพื่อนๆ นะครับ)

ไม่นานนักก๋วยเตี๋ยวผักหวานชามละ 10 บาท 2 ชาม ถูกนำมาวางประจำตำแหน่งของแต่ละคน ที่จริงแล้วมีชามราคา 20 บาท แต่มีคนแนะนำเราว่าให้สั่งชามเล็กหลายๆ ชามจะคุ้มกว่า เราก็ว่าตามคนพื้นที่ครับ ปริมาณที่ได้มาดูน้อยๆ โต๊ะข้างๆ มีแอบบ่น ผมเองนึกอยู่ในใจว่าราคากับปริมาณก็พอๆ หรือมากกว่าก๋วยเตี๋ยวเรือชามละ 10 กว่าบาท รับประทาน 3 ชาม 30 บาท อิ่มเหมือนๆ กับราคาก๋วยเตี๋ยวทั่วไป แสดงว่าเขายังไม่เคยเจอร้านที่ให้น้อยชนิดขูดเลือดซิบๆ อย่างร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นชื่อดังในหัวหิน ขายราคา 40 บาท แต่ได้ปริมาณเหมือนชามละ 10 บาท เลยถือโอกาสแนะนำร้านกันไปว่าอยู่ที่ไหน

กลับมาที่เรื่องรสชาติก๋วยเตี๋ยวผักหวาน รสชาตินั้นอร่อยสมคำร่ำลือ หรือเรียกว่าอร่อยมากๆ เป็นความหวานหอมอร่อยที่แตกต่างจากก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย แม้แวบแรกจะแอบคิดถึงสุโขทัยนิดๆ หรือก๋วยเตี๋ยวญวนที่เน้นเครื่องผัก แต่ก็ไม่เหมือนกับก๋วยเตี๋ยวที่มีขายในเมืองหลวงทั่วไป เส้นเหนียวนุ่ม ลวกสุกพอเหมาะ ผักหวานกรอบ หอม มัน น้ำก๋วยเตี๋ยวหวานเข้ม

ส่วน เนื้อไก่ฉีกที่เราสั่งเป็นก๋วยเตี๋ยวผักหวานไก่ฉีก ขอบอกตามตรงว่าเหมือนกลายเป็นเครื่องประกอบชามเอากลิ่นมากกว่า เพราะพระเอกของชามอยู่ที่ความกรอบของผักหวาน และน้ำก๋วยเตี๋ยวอร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่ม

นึกแล้วก็อยากพาครอบครัวกลับไปรับประทานอีกสักรอบ

ความอร่อย 4

ความสะอาด 4

view