สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ในหลวง ทรงย้ำทหารปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ปราศจากอคติ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


 

       วันนี้ (30 มิ.ย.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จลง ณ ท้องพระโรง ศาลาเริง วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำตุลาการศาลทหารสูงสุด ตุลาการศาลทหารกลาง และตุลาการพระธรรมนูญศาลทหารชั้นต้น เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่

        ในโอกาสนี้ นายทหารสัญญาบัตร ชั้นยศนายพล ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บังคับบัญชาระดับสูง ประกอบด้วย พล.อ.อภิชาติ เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.สายัณห์ คัมภีร์พันธุ์ สมุหราชองครักษ์ และ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นต้น ร่วมเฝ้าทูลละอองธุรีพระบาทด้วย ในการนี้ มีพระบรมราชโชวาทให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ปราศจากอคติ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย

        " ท่านมีหน้าที่สำคัญมาก ทั้งในหน้าที่เป็นทหาร เป็นทหารต้องรักษาความสงบ ความปลอดภัยของประเทศ เพื่อประชาชนโดยส่วนรวม แต่นอกจากนี้ ท่านก็ได้ปฏิญาณว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ปราศจากอคติทั้งหลาย ซึ่งเป็นหน้าที่อีกด้านของทหาร สำคัญอย่างยิ่ง และจะต้องรักษาด้วยชีวิต เหมือนกับในหน้าที่ทหาร ที่ต้องป้องกันประเทศ การยุติธรรม การปฏิบัติด้วยความยุติธรรมนี้ เป็นหน้าที่ที่สำคัญ ที่จะป้องกันประเทศอย่างดี ที่จะทำให้ประเทศมีความสงบสุขได้ พอๆ กัน กับหน้าที่ทหาร ที่จะต้องสู้รบอย่างเข้มแข็ง
        เพราะฉะนั้น ท่านสมควรที่จะรักษาความยุติธรรม ความเข้มแข็งของทหารในหน้าที่ของท่านตลอดต่อไป ท่านก็เป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ในหน้าที่ที่จะปฏิบัติ เพื่อความยุติธรรมของประเทศ เพราะฉะนั้น ท่านจะต้องรักษาความยุติธรรมตามที่ท่านปฏิญาณไว้ ซึ่งเป็นหน้าที่ไม่ใช่ง่าย เพราะว่าจะต้องมีความรู้เพิ่มเติมอีกหลายอย่าง นอกจากความรู้ของทหาร ซึ่งจะต้องรักษาและปฏิบัติด้วยความเข้มแข็ง ด้วยความซื่อสัตย์ และในความแน่วแน่ในใจ ก็ขอให้ท่านสามารถที่จะปฏิบัติตามหน้าที่ และเข้าใจในหน้าที่ของท่าน ทั้งในด้านทหาร ทั้งในด้านความยุติธรรม ก็ขอให้ท่านสามารถที่จะปฏิบัติเพื่อความสงบสุขของประชาชนทั่วไป ถ้าท่านทำได้แล้วท่านก็จะมีความสงบสุขในใจของท่านด้วย ก็ขอให้ได้ปฏิบัติเพื่อความสำเร็จของหน้าที่เช่นนี้และเพื่อความสงบสุขของ ประเทศชาติ ซึ่งต้องการท่านในฐานะทหาร และในฐานะผู้มีความยุติธรรมเหมือนผู้พิพากษา เหมือนผู้ที่จะรักษาความยุติธรรมในประเทศ ได้เห็นอะไรที่ไม่สอดคล้องกับหน้าที่ของท่าน ขอให้ได้ปฏิบัติแก้ไขโดยพลัน ซึ่งเป็นหน้าที่ซึ่งไม่ใช่ง่าย อย่างไรท่านจะต้องทำให้ได้เมื่อได้รับหน้าที่แล้ว เมื่อตกลงใจจะป้องกันประเทศชาติแล้ว ท่านจะต้องรักษาความยุติธรรม และชาติ ถ้าท่านไม่ทำเท่ากับแพ้สงคราม"

Tags : ในหลวง ทรงย้ำ ทหาร ปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความซื่อสัตย์ ปราศจากอคติ

view