สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เลือก รองเท้า ให้เป็น

จาก ประชาชาติธุรกิจ



ตลอดชีวิตของคนคนหนึ่ง โดยเฉลี่ยแล้วจะใช้เท้าเดินอยู่ที่ประมาณ 184,000 กิโลเมตร หรือ 4 เท่า ของระยะทางรอบโลก

คอลัมน์ วาไรตี้เฮลท์


อวัยวะหนึ่งที่น่าสงสารที่สุดในร่างกาย นั่นคือเท้า

ทราบหรือไม่ว่า...ตลอดชีวิตของคนคนหนึ่ง โดยเฉลี่ยแล้วจะใช้เท้าเดินอยู่ที่ประมาณ 184,000 กิโลเมตร หรือ 4 เท่า ของระยะทางรอบโลก

นั่นเท่ากับว่า เท้าของคนเราจะต้องเป็นอวัยวะที่ทนทานแข็งแรงมากที่สุด

ธรรมชาติ สร้างให้เท้ามีโครงสร้างทั้งหมด คือมีกระดูก 26 ชิ้น 38 ข้อ กล้ามเนื้อ 31 มัด เส้นเอ็น 107 เส้น ที่โยงใยยึดเหนี่ยวกัน ที่ทำหน้าที่อันหนักหน่วงในการรับน้ำหนักของร่างกายที่จะเพิ่มน้ำหนักมาก ขึ้นอีก 1.4-1.6 เท่าในเวลาเดิน และเพิ่มมากขึ้นเป็น 3-5 เท่าในขณะที่เราวิ่ง

ดังนั้นสิ่งที่จะมาเป็นตัวช่วยให้กับเท้าได้ดีที่สุดนั้นก็คือรองเท้า

ปัจจุบัน รองเท้ามีให้เลือกหาซื้อ เลือกใช้อยู่มากมายหลากหลายรูปแบบ หลากหลายรูปทรง มีตั้งแต่ราคาสูงลิบลิ่ว ไปจนถึงราคาถูกติดดิน ที่หลายคนนิยมซื้อใส่ตามแฟชั่น

แต่ไม่ว่าจะถูกหรือแพงอย่างไร สิ่งที่ต้องคำนึงให้มากที่สุดนั้นอยู่ที่ความสบายและ เหมาะกับเท้าอย่างยิ่ง เพราะเมื่อไรที่เท้าอยู่ในพื้นที่ไม่สบาย เช่น อยู่ในรองเท้าคับ อยู่บนรองเท้าส้นสูง หรืออยู่ในรองเท้าที่รองรับได้ไม่เต็มที่ ก็อาจส่งผลเสียให้กับเท้าและร่างกายได้หลายอย่าง ทั้งเส้นเลือดขอด เป็นตาปลา ปวดในส่วนต่างๆ ตั้งแต่เท้า น่อง สะโพก ก้น เอว หลัง ไหล่ บ่า ยิ่งไปกว่านั้นมีการพบว่าการใส่รองเท้าคับยังสร้างความเสี่ยงในการเป็นโรค เบาหวานและโรคต่างๆ ได้อีกมากมาย

แม้รองเท้าจะมีส่วนทำให้ร่างกาย เจ็บป่วยได้ ขณะเดียวกันในทางการแพทย์มีการใช้รองเท้ามาช่วยบำบัดรักษาความผิดปกติของ ร่างกายได้เช่นกัน โดยอาจจัดให้มีการรับแรงและกระจายแรงไปยังส่วนที่เจ็บป่วย ช่วยประคองรูปเท้าเพื่อเสริมการทำงานของข้อต่อเท้าให้มีประสิทธิภาพ ช่วยลดการเจ็บปวด ช่วยแก้ไขการผิดรูปในเท้าเด็ก หรืออาจใช้ป้องกันการเกิดแผลในคนไข้เบาหวานได้

ดังนั้นการเลือกรองเท้าให้ถูกสุขลักษณะจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

น.พ.เชิดพงศ์ หังสสูต แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคทางเท้า คลินิกเท้า โรงพยาบาลบีเอ็นเอช ให้ข้อแนะนำในการเลือกรองเท้าที่เหมาะสมไว้ว่า

1.ควรเลือกรองเท้าที่ทำด้วยวัสดุที่ยืดหยุ่นและระบายอากาศได้ดี เช่น หนังแท้ หนังสังเคราะห์ และผ้าบางชนิด

2.เวลาซื้อรองเท้า ควรเป็นเวลาสายๆ หรือบ่าย เพราะเท้าจะ ขยายออกเต็มที่ และอย่าลืมสวมถุงเท้าทุกครั้งที่ลองรองเท้า

3.เลือกสวมรองเท้าที่มีความสูงไม่เกิน 0.5-1.5 นิ้ว

4. เลือกขนาดรองเท้าที่พอดี ไม่เล็ก หรือหลวมเกินไป ดูความกว้างให้เหมาะกับเท้า อย่าเลือกแบบที่เรียวแคบ ควรเลือกรองเท้าหน้ากว้างพอที่ให้นิ้วเท้าขยับได้

5.ควรเลือกรองเท้าที่ปรับความกระชับได้

6.ด้านในรองเท้าควรบุให้นิ่มและเรียบ ส่วนพื้นรับใต้เท้าต้องยืดหยุ่น ถ้าเป็นรองเท้ากีฬา ควรหนาประมาณ 5-10 มิลลิเมตร

7. หลังจากซื้อรองเท้าคู่ใหม่ ควรสร้างความคุ้นเคยด้วยการใส่รองเท้าไว้ราว 1-2 ชั่วโมง แล้วถอดออก และค่อยๆ เพิ่มเวลานานขึ้นในแต่ละวัน วันละ 1 ชั่วโมง จนครบ 1 สัปดาห์ สังเกตด้วยการใส่แล้วไม่ทำให้เกิดแผล พอง หรือระคายเคืองเท้า

เหล่านี้เป็นมาตรการง่ายๆ ที่จะช่วยให้การทำงานของเท้าทรงประสิทธิภาพไปอีกนาน

view