สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กลต.ลดสิทธิภาษีกองREIT หารือสรรพากรคลอดทันปีนี้

จาก โพสต์ทูเดย์


ก.ล.ต.ใกล้คลอดกอง REIT เปิดกว้างลงทุนสินทรัพย์ได้มากกว่ากองทุนอสังหาริมทรัพย์กอง 1 แต่ตัดสิทธิภาษีนิติบุคคลลงทุนต้องจ่ายภาษีปันผลไม่มียกเว้น
นายประเวช องอาจสิทธิกุล ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.อยู่ระหว่างร่างหลักเกณฑ์จัดตั้งกองทุนเพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Invest Trust หรือ REIT) จัดอยู่ในกลุ่ม NEGATIVE REIT ซึ่งจะเปิดกว้างในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้มากขึ้นกว่าปัจจุบันที่กอง ทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) จะลงทุนได้ในสินทรัพย์ที่ก.ล.ต. กำหนดไว้เท่านั้น

อย่าง ไรก็ตาม ในเรื่องของสิทธิประโยชน์ทางภาษีของกอง REIT จะน้อยกว่ากอง 1 ซึ่งก.ล.ต. จะทบทวนนโยบายการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีของกองทุนทั้งสองประเภทใหม่ 1 ซึ่งต้องหารือกับกรมสรรพากรต่อไป แต่ไม่มีผลย้อนหลังกับกอง 1

นายประเวช กล่าวว่า ก.ล.ต.มีแนวคิดว่าการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่โครงการใด โครงการนั้นก็น่าจะให้ประโยชน์แก่ประเทศหรือมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ เช่น หากเป็นโครงการอินฟราสตรัคเจอร์ควรจัดกลุ่มอยู่ใน POSITIVE REIT ส่วนโครงการอะไรที่ไม่ได้ช่วยพัฒนาประเทศมากนักก็อาจจะตัดสิทธิลงไปอยู่ใน กลุ่ม NEGATIVE REIT เช่นเดียวกับกอง 1 ซึ่งจัดตั้งขึ้นมาในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ที่อสังหาริมทรัพย์มีปัญหา หลายฝ่ายเห็นว่าถ้าอสังหาริมทรัพย์ไม่ฟื้น เศรษฐกิจโดยรวมก็จะลำบาก

“เบื้องต้นจะลดสิทธิประโยชน์ภาษีของกอง REIT ในส่วนของนิติบุคคลที่เข้าลงทุนลง โดยเมื่อมีปันผลต้องเสียภาษีเงินปันผลด้วย จากเดิมกอง 1 ให้สิทธิประโยชน์หากนิติบุคคล ถือหน่วยลงทุน 3 เดือนก่อนหน้า และ 3 เดือนหลังก่อนรับปันผลของกองทุนจะไม่เสียภาษีปันผล ขณะที่ผู้ลงทุนที่เป็นบุคคลธรรมดาจะเสียภาษีเงินปันผล 10% ส่วนตัวกองทุนไม่ต้องเสียภาษี” นายประเวช กล่าว

สำหรับกองทุน REIT ตัวกองทุนไม่เสียภาษีเช่นกัน แต่ผู้ลงทุนจะเสียภาษีเหมือนไปลงทุนโดยตรง เพราะมีรายได้กลับมาจากอสังหาริมทรัพย์ก็เหมือนเป็นรายได้จากค่าเช่า จากอสังหาริมทรัพย์ ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย 5% และเหลือเท่าไรก็รวมไว้ไปเสียภาษีปลายปีอีก ซึ่งกรณีก.ล.ต. จะหารือกับกรมสรรพากรต่อไปเพื่อลดปัญหาการเสียภาษีซ้ำซ้อน ขณะที่เงินปันผลก็เสียภาษีตามปกติเหมือนนิติบุคคล

นายประเวช กล่าวว่า เมื่อกอง REIT จัดตั้งขึ้นมาแล้ว ในส่วนของกอง 1 จะจำกัดวงลงเรื่อยๆ เพื่อให้มาสู่ช่องทางของ REIT ให้หมด แต่ไม่ย้อนหลังกับกองเดิมที่มีอยู่ โดยก.ล.ต. จะมาโปรโมตที่กอง REIT แทน ซึ่งคาดว่าช่วงปลายปี 2552 นี้น่าจะได้เห็นกอง REIT

ทั้งนี้ คณะกรรมการก.ล.ต. มีมติเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2552 เห็นชอบในหลักการให้ก.ล.ต. ออกหลักเกณฑ์เกี่ยวข้องกับการใช้ทรัสต์ในธุรกรรมต่างๆ ในตลาดทุน เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ประกอบการและการลงทุนที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อแก้ไขข้อจำกัดบางประการในการระดมทุนในตลาดทุน ซึ่งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) เป็นหนึ่งประเภทธุรกรรมในตลาดที่จะใช้ทรัสต์ได้

สำหรับคุณสมบัติของผู้ให้บริการเป็นทรัสตี ซึ่งจะเป็นผู้ที่มีอำนาจควบคุมดูแลและจัดการทรัพย์สินในกองทรัสต์ด้วยการถือ กรรมสิทธิ์หรือเป็นเจ้าของทรัพย์สินในกองทรัสต์ต้องเป็นธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น หรือบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์การเป็นนาย หน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ การจัดการกองทุนรวม หรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคล โดยจะต้องมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท และมีความพร้อมด้านฐานะการเงิน ระบบงานและบุคลากร

view