สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คนไทยเชื่อกระบวนยุติธรรมมี 2 มาตรฐาน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


สวนดุสิโพลระบุคนไทยเชื่อกระบวนยุติธรรมมี 2 มาตรฐาน เลือกปฏิบัติ และไม่เชื่อว่าการดำเนินคดีกับกลุ่มคนเสื้อแดง เสื้อเหลือง จะโปร่งใส

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ร่วมกับ “รายการก่อนตัดสินใจ” ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ในหัวข้อ "ประชาชนคิดอย่างไร ? กับกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย"  จำนวน 1,104 คน  ระหว่างวันที่ 6-9 กรกฎาคม 2552  พบว่า

ประชาชนส่วนใหญ่  41.86%  ไม่เชื่อมั่นว่าการดำเนินคดีกับ “พันธมิตรประชาธิปไตย หรือ กลุ่มเสื้อเหลือง” จะมีการตัดสินด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใสได้ เพราะไม่มั่นใจในคณะทำงานที่เข้ามาร่วมพิจารณาตัดสินคดี ,อาจถูกแทรกแซงจากผู้มีอิทธิพล ฯลฯ ขณะที่ 30.23%  ไม่แน่ใจ เพราะ   ขึ้นอยู่กับเอกสารหลักฐานต่างๆที่ได้มาและข้อกล่าวหาในการดำเนินคดี ฯลฯ แต่อีก  27.91% เชื่อมั่น เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจและถูกจับตามองอย่างมาก ,การตัดสินต่างๆเป็นไปตามขั้นตอน และกระบวนการยุติธรรมมีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ ฯลฯ
 
ส่วน ความเชื่อมั่นว่าการดำเนินคดีกับ “แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง”   36.88% ระบุว่า ไม่เชื่อมั่น เพราะกลัวว่าจะเป็นการเลือกปฏิบัติและใช้ 2 มาตรฐานมาตัดสิน ฯลฯ  ส่วน  32.57% ไม่แน่ใจ เพราะขึ้นอยู่กับความหนักเบาของข้อกล่าวหารวมถึงหลักฐานทางพยานและวัตถุ ฯลฯ 30.55% บอกว่า เชื่อมั่น  เพราะกระบวนการยุติธรรมมีกฎหมาย ระเบียบคำสั่งข้อบังคับในการปฏิบัติที่ชัดเจน ,การพิจารณาคดีนี้เป็นบทพิสูจน์การทำงานของศาลได้เป็นอย่างดี ฯลฯ
 
ส่วน ความคิดเห็นต่อกรณีที่มีการกล่าวว่ากระบวนการยุติธรรมของไทยมี 2 มาตรฐาน ส่วนใหญ่เห็นด้วย 58.69% เพราะประชาชนอาจมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ ,ควรใช้การตัดสินที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ,ควรว่าไปตามข้อเท็จจริง ผิดคือผิด ถูกคือถูก ฯลฯ ส่วน 26.09%  ไม่เห็นด้วย เพราะ    ควรมั่นใจและเคารพต่อกระบวนการยุติธรรม , ควรรับฟังเหตุผล และคำชี้แจงก่อนด่วนสรุปจะดีกว่า ฯลฯ 15.22%  ไม่แน่ใจ เพราะยังไม่เข้าใจในเรื่องนี้เท่าที่ควร ,ที่ผ่านมายังไม่เคยเห็นการตัดสินโดยนำวิธีนี้มาใช้มาก่อน ฯลฯ
 
เมื่อ ถามว่าประชาชนคิดว่ารัฐบาลควรเข้ามาดูแลคดีของทั้ง 2 ฝ่าย หรือไม่? 54.55% ไม่เห็นด้วย เพราะแสดงถึงความไม่โปร่งใส ,ควรปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมได้ดำเนินคดีเองอย่างเป็นอิสระ , การเมืองไม่ควรเข้ามาแทรกแซง ,อาจส่งผลให้ประชาชนบางกลุ่มเกิดความไม่พอใจ ฯลฯ

30.41% เห็นด้วย เพราะจะได้ทราบถึงความก้าวหน้าในการดำเนินคดี ,เป็นการตรวจสอบการทำงานอีกทางหนึ่ง ,รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลความเป็นไปในเรื่องต่างๆของบ้านเมืองอยู่แล้ว ฯลฯ 15.04% ไม่แน่ใจ เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลโดยเฉพาะนายกฯอภิสิทธิ์ว่าจะทำอย่างไร , ควรรอฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากคนรอบข้างด้วยฯลฯ
 
สำหรับข้อเสนอ แนะต่อการที่จะทำให้กระบวนการยุติธรรมของไทยดีขึ้น โดย สร้างจิตสำนึกที่ดีแก่เจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรมให้มีความตระหนักและเห็น แก่ประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นสำคัญ  สร้างกลไกลดการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง บังคับใช้ข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตรงไปตรงมา  ปรับปรุงรายได้ สวัสดิการ สร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรมให้ดีขึ้น

view