สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จับพฤติกรรมคนสามวัย เดินหน้าเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

จาก โพสต์ทูเดย์


เอจิส มีเดีย กลุ่มบริษัทผู้ให้บริการวางแผนและซื้อสื่อครบวงจรภายใต้แบรนด์ คาราท วีเซียม และดิจิไทย ได้ออกผลงานวิจัยเผยพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายระดับบนในกรุงเทพมหานคร รายได้ครอบครัว 5 หมื่นบาทต่อเดือนขึ้นไป เพื่อศึกษากลุ่มผู้มีรายได้ดีว่าคนเหล่านี้มีทัศนคติกับสิ่งต่างๆ รอบตัวอย่างไร ใช้ชีวิตอย่างไร ใช้เงินอย่างไร มีปัจจัยอะไรเป็นตัวตัดสินใจในการเลือกบริโภคสินค้า และมีทัศนคติต่อสื่อต่างๆ และพฤติกรรมในการบริโภคสื่อต่างๆ อย่างไร

ทั้งหมดนี้เพื่อช่วยให้นักการตลาดสามารถสร้างสรรค์สินค้าและทำการตลาดการ สื่อสารให้ได้ตรงใจ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในยุคที่อะไรๆ ล้วนมาแล้วก็ไปเหมือนไม่ยอมให้จับได้ไล่ทันอย่างทุกวันนี้

การวิจัยของเอจิส มีเดียครั้งนี้แบ่งผู้บริโภคออกเป็น 3 กลุ่มตามช่วงอายุ ได้แก่ 1.กลุ่ม Goldenagers วัยเกษียณอายุ 55-74 ปี 2.กลุ่ม DINKs หรือ Double Income No Kids วัยทำงานอายุ 25-54 ปี ที่มีคู่ครอง มีรายได้ทั้งคู่ แต่ไม่มีบุตร และ 3.กลุ่ม Screenagers วัยรุ่นอายุ 15-24 ปี เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่าง เพื่อนำไปสู่การวางแผนทางการตลาดและการใช้สื่อ

ความเหมือนและความแตกต่าง

ความเหมือน กิจกรรมอันดับ 1 ของคนกรุง คือ การจับจ่ายใช้สอยซื้อของ และการออกไป รับประทานอาหารนอกบ้าน ความเหมือนของคนไทยทุกช่วงอายุคือ การให้ความสำคัญกับครอบครัวและเพื่อน มักใช้เวลาร่วมกันเป็นส่วนใหญ่

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่างคนสามวัย คือ ค่านิยมพื้นฐาน

ขณะที่วัยเกษียณนิยมความมั่นคงในชีวิต ชอบทำงานรัฐบาลหรือธนาคาร ประหยัด อดออม ไม่ชอบเป็นหนี้ วัยทำงานมักมีค่านิยมชอบทำงานกับบริษัทฝรั่งข้ามชาติซึ่งมีผลตอบแทนสูง และนิยมที่จะใช้จ่ายเพื่อความสะดวกสบาย และกลุ่มสุดท้าย วัยรุ่นชอบอิสระ ท้าทาย จึงเลือกทำธุรกิจตัวเอง

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดอีกอย่างคือ การใช้สื่อ โดยสื่อหลักๆ ที่ใช้ ได้แก่ โทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์

กลุ่มวัยทำงานส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ได้เริ่มหัดใช้สื่อใหม่ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ และมือถือในที่ทำงาน กลุ่มนี้จึงใช้สื่อเหล่านี้ตามประโยชน์และความจำเป็น

ส่วนกลุ่มวัยรุ่นเป็นกลุ่มที่ได้เริ่มหัดใช้สื่อใหม่ๆ ตั้งแต่ยังอายุน้อย จึงเป็นกลุ่มที่ใช้สื่อใหม่ๆ เหล่านี้เก่งที่สุด

วัยเกษียณ...ขุมทองนักการตลาด

การใช้เวลาและเงิน Goldenagers มักมีค่านิยมการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย หลังเกษียณอายุแล้ว โดยมักใช้เวลา ส่วนใหญ่อยู่บ้าน เมื่อออกไปข้างนอก ทำกิจกรรมกับครอบครัวและเพื่อนก็ เพื่อจับจ่ายสินค้า รับประทานอาหาร เข้าวัด และท่องเที่ยวบ้าง คนกลุ่มนี้ มักจะไม่ฟุ่มเฟือย มีค่าใช้จ่ายด้านบันเทิงและความงามต่ำ มักนิยมซื้อของให้แก่ลูกหลานมากกว่าตนเอง

กลยุทธ์ที่เหมาะสมมี 2 ประการ คือ 1.การเข้าถึงโดยตรงด้วยการใช้สื่อ (โทรทัศน์ มือถือ หนังสือพิมพ์ และสื่อนอกบ้าน) วิธีที่ 2 การเข้าถึงทางอ้อมผ่านลูกหลานที่มีอิทธิพลสูงสุดในการแนะนำสินค้าใหม่ๆ หรือ “พา” ไป เนื่องจากมักวางใจปล่อยให้ลูกหลานเป็นคนตัดสินใจ

การใช้สื่อ กลุ่มนี้บริโภคสื่อเพื่อการติดตามข่าวสารเป็นหลัก และเพื่อความบันเทิงเป็นรอง สื่อหลักๆ ที่เข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้ดีที่สุด ได้แก่ โทรทัศน์ มือถือ หนังสือพิมพ์ และสื่อนอกบ้าน

จับตาคู่รักไร้ภาระ

DINKs เป็นกลุ่มที่เห็นความสำคัญของตนเองและคู่ครองสูงที่สุดใน 3 กลุ่ม มีวิถีชีวิตที่แอ็กทีฟกว่า Goldenagers ทั้งในด้านความถี่ในการทำกิจกรรมต่างๆ และความหลากหลาย การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ พร้อมเปิดรับวิถีชีวิตที่สะดวกสบาย โดยเฉพาะด้านความบันเทิงและความงาม

การเข้าถึงกลุ่ม DINKs ต้องการความสะดวกสบายเป็นส่วนประกอบหนึ่งของสินค้าและบริการ และยินดีที่จะจ่ายแพงกว่าสำหรับบริการที่เพิ่มขึ้นนั้น

การใช้สื่อ สื่อทุกอย่างสามารถเข้าถึง DINKs ได้ โดยเฉพาะโทรทัศน์ มือถือ หนังสือพิมพ์ โรงภาพยนตร์ วิทยุ และอินเทอร์เน็ต

วัยรุ่นวัยเริ่มบริโภคเร็ว

การใช้เวลาและเงิน นอกจากค่าใช้จ่ายประจำวันที่จำเป็นแล้ว วัยรุ่นยังจ่ายเงินเพื่อความงามสูงที่สุดถึง 15% รองลงมาคือ บันเทิง 13%

การเข้าถึง Screenagers ใช้ได้ทั้งสื่อแบบดั้งเดิมและสื่อใหม่ๆ กลุ่มวัยรุ่นใช้เวลาทำกิจกรรมต่างๆ ถึงวันละ 43 ชั่วโมง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาต้องทำกิจกรรม 2-4 อย่างในเวลาเดียวกัน

การใช้สื่อ จุดเด่นของ Screenagers คือ ชอบพูดคุยและแสดงออก และไม่ชอบอ่าน จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าสื่อที่เข้าถึงได้ดีเป็นอันดับต้นๆ จะล้วนแล้วแต่เป็น “จอ” ทั้งสิ้น เช่น จอทีวี 100% จอมือถือ 99% จอโรงภาพยนตร์ 95% และจอคอมพิวเตอร์ 82%

คำถามที่ชวนคิดสำหรับนักการตลาดวันนี้ก็คือ ในเมื่อความชอบเปลี่ยนแปลงกันได้ แต่ความเคยชินเปลี่ยนยาก ถ้าผู้บริโภคในกลุ่มอายุน้อยและวัยทำงานมีอายุยืนมากขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ในสังคมในอนาคตอันใกล้ การเลือกบริโภคสื่อของพวกเค้าย่อมเวียนหมุนอยู่กับสื่อที่คุ้นชิน สื่อที่วันนี้เรียกกันว่าสื่อใหม่ คือมือถือ คืออินเทอร์เน็ต คือดิจิตอลมีเดียทั้งหลายนั่นเอง

นักการตลาดวันนี้ที่มองเห็นอนาคตและจุดเปลี่ยนที่ผลงานวิจัยชิ้น นี้พยายามจะชี้ให้เห็น ย่อมต้องสำรวจแนวคิดและวิธีการในการออกแบบสินค้าและเตรียมการสื่อสารสำหรับ องค์กรของตน เพื่อ ให้แน่ใจว่าตราสินค้าของตนจะโตเคียงข้างคนทุก ยุคไปได้อย่างร่วมสมัย ไม่ต้องสะดุดกับรอยต่อของวัยไหนทั้งนั้น

view