สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

CSR Awards 2009 :รางวัลบริษัทจดทะเบียน ดีเด่นด้าน CSR ประจำปี 2552/คอลัมน์ธุรกิจก้าวไกลใส่ใจธรรมาภิบาล

จาก โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :จิวัสสา ติปยานนท์ ฝ่ายพัฒนาธรรมาภิบาลเพื่อตลาดทุน

สถาบันกองทุนเพื่อพัฒนาตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย:


หนึ่งในรางวัลสำคัญของ SET Awards 2009 ซึ่งเป็นรางวัลที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับวารสารการเงินธนาคารจัดขึ้น ด้วยมุ่งหวังในการยกระดับตลาดทุนไทยและนักธุรกิจไทยไปสู่การยอมรับ อย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพของตลาดทุนไทยให้เทียบเท่าตลาดทุนชั้น นำของโลกในอนาคตนั้น คือ รางวัลบริษัทจดทะเบียนดีเด่นด้าน CSR (Corporate Social Responsibility Awards : CSR Awards) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่บริษัทจดทะเบียนที่มีความโดดเด่นในการดำเนิน ธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคม

โดยรางวัลดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และเผยแพร่เกียรติคุณของบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับรางวัล CSR Awards ให้แพร่หลาย เป็นแบบอย่างสำหรับภาคธุรกิจอื่นๆ พร้อมทั้งเพื่อส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนมีการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิด ชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง สำหรับในปี 2552 นี้ คณะกรรมการพิจารณารางวัล SET Awards 2009 ได้มีการแบ่งประเภทรางวัล CSR Awards ออกเป็น 6 ประเภทรางวัลตามมูลค่าตลาด (Market Capitalization) ณ วันสุดท้ายของปีที่พิจารณาให้รางวัลซึ่งก็คือ ปี 2551 ทั้งนี้ ก่อนการดำเนินการจัดบริษัทจดทะเบียนลงตามกลุ่มรางวัลดังกล่าว จะได้ทำการตัดบริษัทในกลุ่ม Non Performing Group (NPG) กลุ่ม Non Compliance (NC) และกลุ่มที่เป็นกองทุนต่างๆ รวมทั้งกลุ่มบริษัทที่เพิ่งจดทะเบียนในปี 2552 ออกก่อน โดยรายละเอียดการจัดแบ่งประเภทรางวัล CSR Awards ตามตารางประกอบ

สำหรับเกณฑ์ในการพิจารณารางวัล CSR Awards นั้น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะพิจารณาจากนโยบายและข้อมูลการปฏิบัติงานที่ เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัททุกฝ่ายทั้งพนักงาน ผู้บริโภค ผู้ถือหุ้น สังคม ชุมชน และ สิ่งแวดล้อม โดยมีการแก้ไขป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจหรือเกี่ยวข้อง โดยตรงกับกระบวนการในการดำเนินธุรกิจของบริษัท หรือการที่บริษัทได้มีการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มคุณภาพของสังคมและ สิ่งแวดล้อม รวมทั้งคุณภาพของสังคมภายใน อาทิ สวัสดิการของแรงงานความสัมพันธ์ที่ดีกับแรงงาน

นอกจากนี้ ยังพิจารณาข้อมูลการปฏิบัติงานของบริษัทที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และพนักงานหรือความสัมพันธ์กับแรงงาน ชุมชน และสังคม นอกเหนือไปจากที่อยู่ในกระบวนการในการดำเนินธุรกิจปกติของบริษัท ตลอดจนพิจารณาการจัดทำและการเปิดเผยข้อมูลของการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิด ชอบต่อสังคมของบริษัทต่อพนักงาน ผู้บริโภค ผู้ถือหุ้น ชุมชน และสาธารณชนโดยทั่วไปด้วย โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะได้พิจารณารายละเอียดดังกล่าวจากข้อมูลที่ บริษัทจดทะเบียนได้ตอบแบบสำรวจข้อมูลความรับผิดชอบต่อสังคมของธุรกิจกลับมา ยังตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในเดือนก.ค. 2552 และจะประกาศผลการพิจารณารางวัลในเดือนพ.ย. 2552 สำหรับบริษัทจดทะเบียนทุกแห่งหรือท่านผู้อ่านที่สนใจ สามารถศึกษาหลักเกณฑ์การพิจารณารางวัล การจัดแบ่งกลุ่มตามมูลค่าตลาดและแบบสำรวจข้อมูลดังกล่าวได้ที่เว็บไซต์ของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (www.set.or.th) หน้าข่าวและกิจกรรม

นอกจากนี้ เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่บริษัทจดทะเบียนที่มีความพยายามในการพัฒนางานด้าน CSR อย่างทั่วถึง บริษัทจดทะเบียนที่ได้รับรางวัลดังกล่าวติดต่อกัน 2 ปี (เริ่มนับจาก SET Awards 2008) แล้วจะไม่ได้รับรางวัลประเภทนี้อีกในปีที่ 3 แต่จะได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติคุณ หากบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวสามารถรักษาคุณภาพของการดำเนินธุรกิจด้วยความรับ ผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างต่อเนื่อง

view