สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รวม ข่าวไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

จีนกักตัวนร.ต่างชาติ-ผู้ดีปลอบหลังชี้อาจมีคนตายด้วยหวัดมรณะ6หมื่น

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์
       เอเอฟพี - ทางการจีนได้กักตัวนักศึกษาต่างชาติเพิ่มอีกหลายสิบคนเมื่อวันจันทร์(20) ขณะที่ทางการอังกฤษพยายามบรรเทาความหวั่นกลัวต่อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หลังผู้เชี่ยวชาญคาดยอดเสียชีวิตในประเทศอาจถึง 60,000 ราย ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเครมลินเร่งเร้าประชาชนให้เข้าฉีดวัคซีน เหตุคาดไวรัสชนิดนี้อาจแพร่กระจายไปทุกพื้นที่ของประเทศช่วงหลังวันหยุดยาว
       
       ขณะเดียวกันยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกจากเชื้อไวรัสเอช1เอ็น1 มีเพิ่มขึ้นเรื่อย ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตในเอกวาดอร์ 7 รายและในออสเตรเลียอีก 3 คน ส่วนจีน มีความพยายามจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส โดยได้กักตัวนักเรียนและคณะครูต่างชาติอย่างน้อย 178 คนในกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์(20) จากคำยืนยันจองสถานทูตอังกฤษและครูชาวสหรัฐฯรายหนึ่ง หลังผลตรวจหาเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ออกมาเป็นบวก
       
       เดิมทีมีนักเรียน 52 คนถูกกักตัว ณ โรงแรมแห่งหนึ่งเป็นเวลา 7 วันมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังพบว่าเด็ก 4 คนในกลุ่มติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่มีนักเรียนอีกจำนวนหนึ่งเดินทางมาสมทบในภายหลัง เหล่านั้นจึงถูกกักตัวเพิ่มเติม
       
       "เรายืนยันได้ว่ามีกลุ่มนักเรียนและคณะครูจากโรงเรียนต่างๆในอังกฤษ 107 คนถูกกักตัว ณ โรงแรมแห่งหนึ่งในปักกิ่ง" สถานทูตอังกฤษในปักกิ่งกล่าวในแถลงการณ์ ขณะที่ นิโคลัส ฟิลลิปส์ ครูจากรัฐออริกอน สหรัฐฯ กล่าวเสริมว่า มีนักเรียนชาวมะกันอย่างน้อย 71 คนถูกกักตัวในโรงแรมเช่นกัน
       
       สถานทูตอังกฤษกล่าวว่ามีนักเรียนอังกฤษ 9 คนถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสและได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะที่ฟิลลิปส์ บอกว่ามีนักเรียนสหรัฐฯในกลุ่มของพวกเขาเพียงรายเดียวที่ต้องรักษาตัวในโรง พยาบาล
       
       จีน รับมือการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อย่างแข็งกร้าว ด้วยการตรวจเช็กอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศและ ใช้มาตรการกักตัว 1 สัปดาห์ต่อชาวต่างชาติที่มีอาการหวัดไปแล้วหลายร้อยคน ทั้งนี้จีน พบผู้ติดเชื้อไวรัสเอช1เอ็น1 ทั่วประเทศราว 1,500 คน แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
       
       ด้านรัสเซีย ซึ่งแม้จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นเลขตัวเดียว แต่ก็ได้เตือนว่าไวรัสมรณะนี้กำลังแพร่ระบาดไปทั่วทุกส่วนของประเทศที่ใหญ่ ที่สุดในยุโรปแห่งนี้ "เราได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง" เจนนาดี โอนิชเชนโก หัวหน้าหน่วยสาธารณสุข แถลงกับผู้สื่อข่าว "ตอนนี้ไวรัสไม่ได้อยู่แค่ในมอสโก แต่มันแพร่กระจายไปยังแคว้นต่างๆ"
       
       โอนิชเชนโก ยังเตือนว่าจำนวนผู้ติดเชื้ออาจทะยานขึ้นในช่วงถดูใบไม้ร่วงขณะที่ชาวรัส เซียเดินทางกลับจากไปพักผ่อน จึงได้เร่งเร้าให้ประชาชนเข้ารับวัคซันที่จะสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดได่
       
       แอนดี เบิร์นแฮม รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ กล่าวว่าประชาชนควรใช้ชีวิตตามปกติ แต่เตือนให้รู้จักป้องกันไว้ก่อน อาทิล้างมือเป็นประจำและผู้หญิงตั้งครรภ์ควรหลบหลีกสถานที่แออัด รวมทั้งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษด้วย
       
       อังกฤษ เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รุนแรงที่สุดในยุโรป โดยคาดหมายว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 55,000 คนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
       
       คำแนะนำของ เบิร์นแฮม มีขึ้นหลังจาก เลียม โดนัลด์สัน หัวหน้าศูนย์การแพทย์ของอังกฤษ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าในกรณีที่เลวร้ายที่สุด จะมีพลเมืองอังกฤษราว 1 ใน 3 ที่ติดเชื้อไข้หวัดนี้และอาจมีผู้เสียชีวิตถึง 65,000 รายในการแพร่ระบาดที่กินเวลายาวนาน 5 ปี


ผลวิจัยชี้ปิดโรงเรียนแค่ชะลอ แต่ไม่อาจสกัดไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์
       เอเจนซี - มาตรการปิดโรงเรียนอาจช่วยชะลอสถานการณ์เลวร้ายออกไป เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถเตรียมตัวรับมือทัน แต่นั่นก็ไม่อาจป้องกันการแพร่กระจายของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้ นักวิจัยอังกฤษเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (20)
       
       นอกจากนี้ ผลวิจัยยังพบว่าในทางกลับกันมาตรการปิดโรงเรียนอาจกระทบต่อการบริการของโรง พยาบาลต่างๆ ก่อความวุ่นวายแก่ศูนย์สาธารณสุข และนอกจากนั้น จะกระทบต่อเศรษฐกิจด้วย นีล เฟอร์กูสัน แห่งสถาบันอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอนและพันธมิตรระบุ
       
       ทีมวิจัยชี้ว่าการปิดโรงเรียนยังทำให้เจ้าหน้าที่ตามโรงพยาบาลขาด แคลนมากขึ้น   เนื่องจากเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เป็นสตรี     และผลสำรวจความเห็นล่าสุดชี้ว่าร้อยละ 21 ของเจ้าหน้าที่ยอมรับว่าอาจต้องลางานเพื่อดูแลบุตรหลานที่บ้านหากโรงเรียน ปิด
       
       อย่างไรก็ตาม เนื้อหาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Lancet Infectious Diseases พวกเขากล่าวว่า รัฐบาลแต่ละชาติจำเป็นต้องมีแผนไว้สำหรับปิดโรงเรียน ทั้งเมื่อไหร่และอย่างไร หากว่าสถานการณ์การติดต่อของไวรัสเอช1เอ็น1 เลวร้ายลงไปกว่านี้
       
       “ด้วยการระบาดของไวรัส เอช1เอ็น1 อาจรุนแรงกว่านี้ ดังนั้น วิธีเฝ้าระวังในปัจจุบันที่ยังไม่แนะนำให้ปิดโรงเรียนในยุโรปและอเมริกา เหนือ อาจจะมีการตรวจสอบใหม่ในฤดูใบไม้ร่วง” บทความของนักวิจัยที่ระบุในวารสาร
       
       ณ ช่วงจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดในสหรัฐฯ ได้มีคำสั่งปิดโรงเรียนมากกว่า 700 แห่ง จากข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการมะกัน ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อคาดหมายว่ามีอเมริกันชนมากกว่า 1 ล้านคนแล้วที่ติดเชื้อไวรัส เอช1เอ็น1 นี้
       
       เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก ระบุว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ถือเป็นการแพร่ระบาดที่รวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์วงการสาธารณสุขทั่วโลก พร้อมยอมรับเชื้อมรณะแพร่ระบาดรวดเร็วจนไม่มีประโยชน์ที่จะรายงานการติด เชื้อเป็นรายกรณีอีกต่อไป
       
       การแพร่ระบาดลดลงหลังปิดโรงเรียน แต่อัตราผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นทันทีเมื่อเด็กๆกลับสู่ห้องเรียนอีกครั้ง บทความของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน และพันธมิตร ระบุ
       
       ทั้งนี้ ทีมวิจัยได้ศึกษารูปแบบการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในปี 1918,1957, และ1968 รวมทั้งช่วงปิดภาคเรียนในฝรั่งเศสและช่วงที่ครูอิสราเอลผละงานประท้วงโดยพบ ว่าแม้การระบาดจะลดลงเมื่อโรงเรียนปิด แต่เมื่อโรงเรียนเปิดอีกครั้งผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทันที


ยอดผู้เสียชีวิตจากหวัด 2009 เพิ่มขึ้นทั่วอเมริกากลาง-ใต้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์
       เอเอฟพี -  ยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มขึ้นในแถบอเมริกากลางและใต้ในวันนี้ (21) ล่าสุด อาร์เจนตินาปรับเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตเป็น 165 ราย ส่งผลให้ประเทศอเมริกาใต้รายนี้เกิดการระบาดหนักที่สุดรองจากสหรัฐฯ
       
       รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอาร์เจนตินา แถลงว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดเอ เอช1เอ็น1 เพิ่มขึ้นอีก 28 ราย จากยอดล่าสุด เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา
       
       ทางการปานามารายงานผู้เสียชีวิตรายแรกของประเทศจากไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช1เอ็น1 ซึ่งเป็นทารกวัยเพียง 9 เดือน
       
       กระทรวงสาธารณสุขปานามากล่าวในคำแถลงว่า  ทารกรายนี้เสียชีวิตเมื่อคืนวันอาทิตย์ (19) ที่โรงพยาบาลเด็กแห่งหนึ่งในเมืองหลวงของปานามา ด้วย “โรคแทรกซ้อนในระบบทางเดินหายใจ”
       
       จนถึงตอนนี้ ทางการปานามารายงานยอดผู้ติดเชื้อหวัด 2009 ในประเทศ จำนวน 541 ราย โดยเหยื่อส่วนใหญ่อยู่รอบๆ กรุงปานามา ซิตี
       
       ส่วนที่ เอลซัลวาดอร์ ทางการยืนยันผู้เสียชีวิตด้วยหวัด 2009 รายที่ 6 ของประเทศ
       กระทรวงศึกษาธิการของเอลซัลวาดอร์ ที่ซึ่งผู้ติดเชื้อหวัด 2009 จำนวน 467 ราย มีอาการดีขึ้นแล้ว สั่งปิดสถานศึกษาเป็นเวลา 12 วัน ใน 4 เขตพื้นที่ ซึ่งมีการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสชนิดนี้
       
       ใน โบลิเวีย ยอดผู้เสียชีวิตจากหวัด 2009 เพิ่มขึ้นจาก 2 ราย เป็น 5 ราย และจนถึงตอนนี้พบผู้ติดเชื้อในประเทศราว 700 คน ทั้งนี้จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข
       
       ด้านกระทรวงสาธารณสุขของปารากวัย วันนี้ (21) ปรับเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตจากหวัด 2009 เป็น 10 ราย และยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อในประเทศ 175 ราย
       
       ที่เม็กซิโก ซึ่งเกิดติดเชื้อครั้งแรกของหวัด 2009 ทางกระทรวงสาธารณสุขรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 3 ราย ทำให้ตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดดังกล่าวในประเทศเพิ่มเป็น 128 ราย และมีผู้ติดเชื้อ 14,229 ราย
       
       ใน เปรู ชายวัย 58 ปี ซึ่งมีอาการความดันโลหิตสูงและอื่นๆ เสียชีวิตด้วยโรคเชื้อหวัด 2009 ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวทั่วประเทศเพิ่มเป็น 12 ราย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแถลง


อังกฤษเร่งฉีดวัคซีนหวัดให้ประชาชนทั้งประเทศ-โลกพบคนตายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์
       เอเอฟพี - รัฐบาลอังกฤษเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโรคหวัด 2009 กับประชากรครึ่งหนึ่งของประเทศภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัสเซีย เตือนว่า ไวรัสอาจแพร่ระบาดในประเทศในไม่กี่เดือนข้างหน้า ด้านเกาะกวมพบผู้เสียชีวิตเป็นรายแรกในดินแดน
       
       แอนดี เบิร์นแฮม รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณุสุขของอังกฤษ เผยกับสภาผู้แทนราษฎรว่า รัฐบาลได้เซ็นสัญญา 2 ฉบับเพื่อซื้อวัคซีน ซึ่งจะเพียงพอกับความต้องการของประชากรทั้งหมดในประเทศ โดยคาดว่าจะได้รับวัคซีนชุดแรกในเดือนหน้า ซึ่งจะรองรับการป้องกันโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้กับประชาชนครึ่งหนึ่งหรือประมาณ 30 ล้านคนก่อน
       
       อังกฤษเป็นประเทศที่พบการแพร่ระบาดของหวัดมรณะหนักที่สุดในทวีปยุโรป โดยประเมินว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 55,000 คนในประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่เด็กนักเรียนและครูชาวอังกฤษ 111 คน กำลังถูกกักบริเวณในกรุงปักกิ่งของจีน เนื่องจากเกรงว่าพวกเขาจะติดไวรัสเอช1เอ็น1 ซึ่งเป็นสาเหตุของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นอกจากนี้ นักเรียนชาวอเมริกันอีก 71 คน ก็กำลังถูกกักบริเวณในกรุงปักกิ่งเช่นเดียวกัน โดยในจีนมีผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 1,500 คน แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิต
       
       ด้าน เกาะกวม ดินแดนของสหรัฐฯ รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตรายแรกจากไข้หวัด 2009 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ไข้หวัดชนิดนี้ได้แพร่ระบาดไปพื้นที่ห่างไกลออกไปในเอเชียแปซิฟิก
       
       ด้านรัฐบาลรัสเซียได้เรียกร้องให้ประชาชนไปฉีดวัควีนป้องกัน แม้ว่าจนถึงขณะนี้จะพบู้ติดเชื้อในรัสเซียเพียง 9 ราย
       
       เกนนาดี โอนิชเชนโก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของแดนหมีขาว ระบุว่า การแพร่ระบาดไม่ได้อยู่ที่กรุงมอสโกเท่านั้น แต่กำลังแพร่ระบาดของไปพื้นที่อื่น ดังนั้น จึงต้องมีการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ประชาชนไม่ควรจะตระหนก
       
       ทั้งนี้ ยังคงพบการแพร่ระบาดอย่างหนักในละตินอเมริกา โดยที่อาร์เจนตินาพบผู้เสียชีวิตรายใหม่ 28 ราย ทำให้ยอดเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 165 รายแล้ว ทำให้เป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 รองจากสหรัฐฯ ขณะที่ ปานามา พบผู้เสียชีวิตเป็นรายแรก คือ เด็กทารกอายุ 9 เดือน นอกจากนี้ ยังพบผู้เสียชีวิตรายใหม่ๆ ในโบลิเวีย เอลซัลวาดอร์ เม็กซิโก ปารากวัย และ เปรู ด้วย


“ฮู” แถลง ยอดผู้เสียชีวิตหวัด 2009 เกิน 700 คนแล้ว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์
       เอเอฟพี/เอเจนซี - ยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในโลกมีมากกว่า 700 คนแล้ว องค์การอนามัยโลก เปิดเผยวันนี้ (21) หลังจากไข้หวัดชนิดนี้ระบาดเป็นครั้งแรกที่ประเทศเม็กซิโก เมื่อประมาณ 4 เดือนก่อน
       
       ตัวเลขจากการเปิดเผยขององค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม อยู่ที่ 429 ราย แต่วันนี้ อาภาลักษณ์ ปาติยเสวี โฆษกขององค์การอนามัยโลกเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นมากกว่า 700 คนแล้ว ขณะที่ผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อประมาณ 125,000 คน
       
       เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลกประกาศว่าจะไม่รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อแล้ว เนื่องจากไวรัสเอช1เอ็น 1 แพร่ระบาดไปทั่วโลกด้วยความรวดเร็วในระดับที่ไม่พบมาก่อน
       
       การเปลี่ยนนโยบายส่วนหนึ่งเนื่องมาจากผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่ รุนแรง และหายเองได้ตามปกติภายในเวลาหนึ่งสัปดาห์ แม้กระทั่งไม่ต้องไปให้แพทย์รักษา ดังนั้น การนับจำนวนผู้ติดเชื้อจึงไม่จำเป็นต่อการประเมิณความเสี่ยงที่จะติดโรคอีก ต่อไป และสิ่งที่ดีที่สุดในตอนนี้คือ การจับตาว่าไวรัสจะแพร่ระบาดไปดินแดนแห่งใหม่ที่ไหนบ้าง
       
       อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกได้เรียกร้องให้ประเทศที่พบการแพร่ระบาดกว่า 125 ประเทศให้เริ่มจับตาดูรูปแบการป่วยของคนไข้ในต้นเดือนนี้ ซึ่งอาจบ่งชี้ว่า การแพร่ระบาดอาจรุนแรงมากยิ่งขึ้น
       
       ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก เผยว่า ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตระหว่าง 250,000-500,000 คน จากโรคไข้หวัดตามฤดูกาล

view