สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดกฎหมายฟอกเงินล่าสุด 9 อาชีพ แจ็กพอตต้องรายงานธุรกรรมกับ ป.ป.ง.

จาก ประชาชาติธุรกิจ



ประกาศในราชกิจจาฯแล้วกฎหมายฟอกเงินของ ป.ป.ง. ฉบับแก้ไขใหม่ล่าสุด ระบุชัด9 วิชาชีพต้องรายงานธุรกรรมต่อป.ป.ง. กรณีมีเงินสดเกินกว่ากฎหมายกำหนด หรือมีธุรกรรมอันควรสงสัย ทั้งขายเพชร ขายทอง เช่าซื้อรถยนต์ สินเชื่อส่วนบุคคล นายหน้าอสังหาฯ ค้าของเก่า ฯลฯ มีผลบังคับใช้ 22 ต.ค.2552

     ผู้สื่อข่าว ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า วันนี้ (  22 กรกฎาคม 2552 ) พระราชบัญญัติ  ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ 3)  พ.ศ. 2552 ได้ประกาศ ในราชกิจจานุเบกษา แล้ว


    สาระสำคัญของการแก้ไขพ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ครั้งใหม่ล่าสุด คือ การกำหนดให้ผู้ประกอบอาชีพ 9 ประเภท  มีหน้าที่ต้องรายงานการทำธุรกรรมต่อสำนักงานป.ป.ง.  ในกรณีเป็นธุรกรรมที่ใช้เงินสดมีจำนวนเกินกว่าที่กำหนดในกฎกระทรวง หรือเป็นธุรกรรมที่มีเหตุ อันควรสงสัย
    ผู้ประกอบวิชาชีพ 9 ประเภท ประกอบด้วย


 (1) ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการดำเนินการ การให้คำแนะนำ หรือการเป็นที่ปรึกษาในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับการลงทุนหรือการเคลื่อนย้าย เงินทุนตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ไม่ใช่สถาบันการเงินตามมาตรา 13


(2) ผู้ประกอบอาชีพค้าอัญมณี เพชรพลอย ทองคำ หรือเครื่องประดับที่ประดับด้วยอัญมณีเพชรพลอย หรือทองคำ


(3) ผู้ประกอบอาชีพค้าหรือให้เช่าซื้อรถยนต์


(4) ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์


(5) ผู้ประกอบอาชีพค้าของเก่าตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่า


(6) ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับสำหรับผู้ประกอบ ธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินตามประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการประกอบ ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับหรือตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการ เงิน


(7) ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่มิใช่สถาบันการเงินตาม ประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน


(8) ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินตามประกาศกระทรวง การคลังเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต หรือตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน


(9) ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุม ดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์”


     ทั้งนี้ ผู้ประกอบอาชีพตาม (2) (3) (4) และ (5) ต้องเป็นนิติบุคคล เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยที่มีพยานหลักฐานอันสมควรว่ามีการทำธุรก รรมที่เกี่ยวข้องหรืออาจเกี่ยวข้องกับการ กระทำความผิดมูลฐานหรือความผิดฐานฟอกเงินกับผู้ประกอบอาชีพตาม (2) (3) (4) และ (5) ที่มิได้เป็นนิติบุคคล ให้สำนักงานป.ป.ง.มีอำนาจสั่งเป็นหนังสือให้ผู้ประกอบอาชีพดังกล่าวรายงาน การทำ ธุรกรรมต่อสำนักงาน


  นอกจากนี้ ยังแก้ไข เพิ่มเติมกฎหมายให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพทั้ง 9 ประเภท  จัดให้ลูกค้าแสดงตนทุกครั้ง ก่อนการทำธุรกรรมตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งต้องกำหนดมาตรการเพื่อขจัดอุปสรรคในการแสดงตน ของคนพิการหรือทุพพลภาพด้วย เว้นแต่ลูกค้าได้แสดงตนไว้ก่อนแล้ว


    ผู้ใด ฝ่าฝืน ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกินห้าแสนบาท และปรับอีกไม่เกินวันละห้าพันบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่ หรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง”


    ทั้งนี้ พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 120 นับแต่วันประกาศ ในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป หรือ วันที่ 22 ตุลาคม 2552

view