สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศาลยกฟ้อง มสธ.ไม่ผิด เพิกถอนสภาพ การุณ โหสกุล

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


 

ศาลปกครองกลางยกฟ้อง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ชี้สภามหาวิทยาลัย มสธ.เพิกถอนสภาพนักศึกษา-ยกเลิกวุฒิปริญญาตรี ไม่ผิด เหตุตรวจพบใช้วุฒิปลอมสมัครเรียน

ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ โดยนายชวลิต ลาภผล ตุลาการศาลปกครองกลาง เจ้าของสำนวนพิพากษายกฟ้อง คดีที่นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ยื่นฟ้องมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช( มสธ.) และสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-2 เรื่องเป็นหน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

กรณีสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มีมติยกอุทธรณ์ นายการุณ ที่ยื่นอุทธรณ์คำสั่งที่ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ได้ถอนสภาพการเป็นผู้สำเร็จการศึกษา และยกเลิกปริญญารัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิตที่ออกให้นายการุณ เมื่อวันที่ 30 ต.ค.43 เนื่องจากพบว่านายการุณใช้วุฒิการศึกษาปลอมในการสมัครเข้าศึกษาระดับอุดม ศึกษา

โดยศาลพิเคราะห์ แล้วข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า วันที่ 30 มิ.ย.2542 นายการุณ ผู้ฟ้องสมัครเข้าเป็นนักศึกษาปริญญาตรี สาขาวิทยาการจัดการ โดยใช้หลักฐานระเบียนแสดงผลการเรียนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาการบัญชี จากโรงเรียนเทคนิคธุรกิจบัณฑิต นครศรีธรรมราช ที่ระบุว่าผู้ฟ้องจบการศึกษาของปีการศึกษาปี 2540 เมื่อวันที่ 30 เม.ย.42 แล้วต่อมาปี 2543 ผู้ฟ้อง ได้ใช้หลักฐานระเบียนแสดงผลการเรียนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาการตลาดจากโรงเรียนธนกิจพณิชยการกรุงเทพ ที่ระบุว่าผู้ฟ้องจบการศึกษาของปีการศึกษา 2529 เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2531 มาสมัครเข้าศึกษาระดับปริญญาตรีอีกในสาขาวิชาการวิทยาการจัดการ แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ วิชาเอกรัฐประศาสนศาสตร์ โดยจบการศึกษาวันที่ 30 ต.ค.2543

ต่อมา สำนักทะเบียนและวัดผลของ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ผู้ถูกฟ้องที่ 1 ตรวจสอบหลักฐานวุฒิการศึกษาของผู้ฟ้องแล้ว พบว่า สถานศึกษาดังกล่าวแจ้งว่า ผู้ฟ้องไม่ได้เป็นนักเรียน และไม่ปรากฏชื่อเป็นผู้จบการศึกษาแต่อย่างใด ซึ่งหลักฐานเกี่ยวกับวุฒิการศึกษาถูกจัดทำขึ้นในภายหลัง จึงส่งผลให้ผู้ฟ้องขาดคุณสมบัติรับการศึกษาระดับปริญญาตรี ผู้ถูกฟ้องจึงสั่งเพิกถอนสภาพการเป็นนักศึกษา และยกเลิกปริญญาบัตร การที่ผู้ถูกฟ้องทั้งสองมีมติจึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว จึงพิพากษายกฟ้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ดี คดียังไม่ถือว่าถึงที่สุด เนื่องจากตามกฎหมายคู่ความในคดียังสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ ภายใน 30 วัน ซึ่งหากครบกำหนดแล้วไม่มีคู่ความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำ พิพากษาศาลปกครองชั้นต้น คดีจึงจะถือเป็นที่ยุติ

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view