สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลอดกฎหมายภาพยนตร์-ร้านเกม เผย 6 สัญลักษณ์เรตติ้งหนัง

จาก ประชาชาติธุรกิจ




กำหนดเด็กอายุต่ำ15ปีห้ามเล่นเกมเกิน 2 ทุ่ม 18ปี ห้ามเกิน 4 ทุ่ม

ครม. คลอดกม.ภาพยนตร์ - กม.ร้านเกม เมินเสียงค้าน ปล่อยเด็กเล่นเกมเกิน 3 ชม.ได้ กำหนดเด็กอายุต่ำ15ปีห้ามเล่นเกมเกิน2ทุ่ม 18ปี 4ทุ่ม รมว.วัฒนธรรมแจง ขอพัฒนาระบบให้เสร็จสิ้นค่อยแก้กม.ใหม่ เผยโฉม 6 สัญลักษณ์จัดเรตติ้งหนัง

เมื่อ วันที่ 28 กรกฎาคม 2552 นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบกฎกระทรวงประกอบพ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่


1.กฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตและการประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ ซึ่งเป็นกฎหมายสำหรับออกใบอนุญาต การต่อใบอนุญาตประกอบกิจการร้านเกม ร้านวีดิทัศน์ รวมทั้งกำหนดระยะเวลาในการเวลาเล่นเกม และการใช้บริการร้านเกมของเด็ก ดังนี้


1 ) เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีเข้าใช้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ได้ตั้งแต่เวลา 14.00 - 20.00 น. และตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. ในวันหยุดราชการ


2 ) เด็กอายุตั้งแต่15 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 18 ปีเข้าใช้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ได้ตั้งแต่เวลา 14.00 - 22.00 น. และตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น. ในวันหยุดราชการ
อย่างไรก็ตามกรณีคัดค้านการตัดเนื้อหาไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมเกินวันละ 3 ชม. ออกจากกฎกระทรวง ตนได้ชี้แจงต่อครม. และพยายามขอเพิ่มบทเฉพาะการ 180 วัน เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศ แต่ครม. เห็นว่า ควรกลับไปพัฒนาระบบให้เสร็จสิ้นก่อน ค่อยเสนอแก้ไขกฎกระทรวงภายหลัง ดังนั้น วธ. จะเร่งพัฒนาระบบดังกล่าว โดยร่วมมือไปยังกระทรวงมหาดไทย (มท.) และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เพื่อร่วมพัฒนาระบบ และเมื่อระบบเสร็จ วธ. จะนำเสนอแก้ไขกฎกระทรวงอีกครั้ง


รัฐมนตรีว่าการ วธ. กล่าวต่อว่า ฉบับที่ 2 กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ในการกำหนดประเภทภาพยนตร์ ซึ่งเป็นกฎหมายสำหรับการจัดเรตติ้งภาพยนตร์ โดยแบ่งภาพยนตร์เป็น 7 ประเภท ดังนี้
1. ภาพยนตร์ส่งเสริมการเรียนรู้ และควรส่งเสริมให้ดู
2. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้ดูทั่วไป
3. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป
4. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป
5. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป
6. ภาพยนตร์ที่ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีดู และ
7. ภาพยนตร์ที่ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร


ทั้ง นี้กฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ภายในกลางเดือนสิงหาคม จากนั้นภาพยนตร์ที่จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ต้องเข้าสู่กระบวนการจัดเรตติ้ง ทั้งหมด
“ส่วนสัญลักษณ์ที่ใช้จัดเรตติ้งและติดหน้าโรงภาพยนตร์ ขณะนี้ วธ.ได้จัดทำเสร็จแล้ว มีทั้งหมด 6 สัญลักษณ์ ดังนี้


1. ส ส่งเสริม มีข้อความว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ส่งเสริมการเรียนรู้และส่งเสริมให้มีการดู
2. ท ทั่วไป ข้อความว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เหมาะสมกับผู้ดูทั่วไป
3. น ๑๓+ ข้อความว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ ๑๓ ปีขึ้นไป
4. น ๑๕+ มีข้อความว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป
5. น ๑๘+ ข้อความว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และ
6. ฉ ๒๐+ ข้อความว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ห้ามผู้มีอายุต่ำว่า 20 ปีดู


อย่าง ไรก็ตาม วธ. จะนำลักษณ์ดังกล่าวเสนอให้คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ พิจารณาเห็นชอบกลางเดือนสิงหาคมนี้ จากนั้นจะประกาศใช้อย่างเป็นทางการ” นายธีระ กล่าว


ครม.ไฟเขียวเด็กเล่นเกม6-8ชม.

จาก โพสต์ทูเดย์
ครม.ไฟเขียว 2 กฏกระทรวงวัฒนธรรม เด็กเล่นเกม 6-8ชม. เผยโฉม6เรตหนังคาดใช้กลางส.ค.

นาย ธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบกฎกระทรวงประกอบ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 จำนวน 2  ฉบับ ได้แก่ กฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตและการประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ ซึ่งเป็นกฎหมายสำหรับออกใบอนุญาต การต่อใบอนุญาต และการกำหนดเงื่อนไขการประกอบกิจการร้านเกม ร้านวีดิทัศน์ และร้านคาราโอเกะ รวมทั้งควบคุมและกำหนดระยะเวลาในการเวลาการเล่นเกม การใช้บริการร้านเกมของเด็กมีดังนี้ เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าใช้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ได้ตั้งแต่เวลา 14.00-20.00 น. และในวันหยุดราชการหรือในระหว่างปิดภาคการศึกษา ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ตามระยะเวลาที่นายทะเบียนกลางของสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ประกาศกำหนด


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า เด็กอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 18 ปี เข้าใช้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ได้ตั้งแต่เวลา 14.00-22.00 น. และในวันหยุดราชการหรือในระหว่างปิดภาคการศึกษา ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. ตามระยะเวลาที่นายทะเบียนกลางประกาศกำหนด อย่างไรก็ตาม กรณีการคัดค้านการตัดเนื้อหาไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมเกินวันละ 3 ชั่วโมง ออกจากกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวด้วย ซึ่งได้ชี้แจงต่อ ครม. แล้วและพยายามขอเพิ่มบทเฉพาะกาล 180 วัน เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศ และจัดทำเทคนิคสำหรับกำหนดไม่ให้เด็กต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมง แต่ ครม. เห็นว่าควรกลับไปพัฒนาระบบให้เสร็จสิ้นก่อน จึงค่อยเสนอแก้ไขกฎกระทรวงภายหลัง ดังนั้น วธ. จะเร่งพัฒนาระบบโปรแกรมดังกล่าว และจะประสานความร่วมมือไปยังกระทรวงมหาดไทย (มท.) และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อร่วมพัฒนาระบบ และเมื่อระบบดังกล่าวเสร็จตนจะนำเสนอขอแก้ไขกฎกระทรวงอีกครั้ง


นายธีระ กล่าวอีกว่า ส่วนกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ในการกำหนดประเภทภาพยนตร์ ซึ่งเป็นกฎหมายสำหรับการจัดเรตติ้งภาพยนตร์ โดยจะแบ่งภาพยนตร์เป็น 7 ประเภท ดังนี้ 1. ภาพยนตร์ส่งเสริมการเรียนรู้ และควรส่งเสริมให้ดู 2. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้ดูทั่วไป 3. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป  4. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป 5. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป 6. ภาพยนตร์ที่ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีดู และ 7. ภาพยนตร์ที่ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร ทั้งนี้ กฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับ จะสามารถประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้คาดว่ากลางเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากนั้นภาพยนตร์ที่จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์จะต้องเข้าสู่กระบวนการจัด เรตติ้งทั้งหมด


“สำหรับสัญลักษณ์ที่จะใช้จัดเรตติ้งติดหน้าโรงภาพยนตร์ ขณะนี้ วธ.ได้ดำเนินการจัดทำเสร็จแล้ว โดยมีทั้งหมด 6 สัญลักษณ์ 1. ส ส่งเสริม มีข้อความว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ส่งเสริมการเรียนรู้และส่งเสริมให้มีการดู 2. ท ทั่วไป ข้อความว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เหมาะสมกับผู้ดูทั่วไป 3. น 13+ ข้อความว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป 4. น 15+ มีข้อความว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป 5. น 18+ ข้อความว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และ 6. ฉ 20+ ข้อความว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ห้ามผู้มีอายุต่ำว่า 20 ปีดู อย่างไรก็ตาม ตนจะนำสัญลักษณ์ดังกล่าวเสนอให้คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติที่ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาเห็นชอบกลางเดือนสิงหาคมนี้ จากนั้นก็จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

view