สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สมัชชาสภาอาเซียนเห็นชอบรับบรูไนเป็นสมาชิก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


สมัชชาสภาอาเซียน มีมติเห็นชอบรับบรูไนเป็นสมาชิก นายกฯสั่งการความปลอดภัยด้วยตัวเอง

วันนี้ (4 ส.ค.52) เวลา 9.00 น. ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีช รีสอร์ท เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานสัมมัชชาสภาอาเซี่ยน เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดการประชุมใหญ่สัชชาสภา
 อาเซี่ยน ครั้งที่ 30 (The 30th Gernerl Assembly of the ASEAN Inter-Parliamentary Assembly : AIPA) โดยมี สมาชิกของสมัชชาสภาอาเซียนประกอบ ด้วย รัฐสภาแห่งชาติของประเทศสมาขิกอาเซียน จำนวน 8 ชาติ ได้แก่ ราชอาณาจักกัมพูชา สำธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาเลยเซีย สาธารณรับฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ไทย สาธารรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประประเทศผู้สังเกตการณ์พิเศษ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม พร้อมด้วย สหภาพพม่า ร่วมประชุม

นอกจากนี้ ยังมีผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมประชุมจากประเทศต่างๆ จำนวน 9 ประเทศกับ 1 องค์กร ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนนาดา สาธารรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี สหพันธรัฐรัสเซีย สหรัฐอเมริกา และรัฐสภายุโรป

ในการประชุมใหญ่สมัชชาสภาเอเซียนในครั้งนี้ จะประกอบไปด้วยการประชุมด้านต่างๆ ดังนี้ 1. การประชุมคณะกรรมาธิการด้านการเมือง มีการพิจารณาในเรื่องของการเพิ่มบทบาทและการสนับสนุนของ AIPA ต่อกฎบัตรอาเซียน การส่งเสริมประชาติปไตย และสิทธิมนุษยชน การให้ปฏิสัมพันธ์ระหว่างศาสนาในการจัดการกับปัญหาความขัดแย้ง สถานการณ์ความมั่นคงระหว่างประเทศสถานการณ์โลกและภูมิภาคเซีย รวมทั้งรายงานผลการประชุม AIPA Caucus ครั้งที่ 1 ในเดือนเมษายน 2552 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

2. การประชุมคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจ มีการพิจารณาในเรื่องการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค การลดช่องว่างของการพัฒนาในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน วิกฤติเศรษฐกิจและการเงินโลก รวมทั้ง การเจรจาการค้ารอบโดฮา

3. การประชุมคณะกรรมาธิการด้านสังคม มีการประชุมเรื่องการสร้างอัตลักษณ์อาเซียนการแก้ไขกฎหมายด้านการอายัด ทรัพย์และการควบคุมสารตั้งต้น การจัดการภัยพิบัติ ความร่วมมือด้านกฎหมายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษเพื่อสร้างความมั่งคงของมนุษย์อย่าง ยั่งยืน และการสร้างประชาคมอาเซียนทีมีความพร้อมด้านสุขอนามัย

4. การประชุมคณะกรรมาธิการด้านกิจการองค์การ มีการพิจารณารายงานผลการปฏิบัติงานของสำนักงานเลขาธิการ ประจำปีงบประมาณ 2551/2552 รายงานการเงินของสำนักงานเลขาธิการ งบประมาณของสำนักงานเลขาธิการ AIPA การสิ้นสุดวาระการดำรงเงินของ ดาโต๊ะเอ็มดี ยุซุป บิน เด็มดี ซาดีซาอิน เลขาธิการ AIPA ว่าด้วยการยกระดับความร่วมมือการฝึกอบรมทางรัฐสภา ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม การประเมินผลการเข้าร่วมกิจกรรมของ AIPA กับ ASEAN และแผนการใช้งบประมาณ AIPA การแสดงความขอบคุณต่อบรูไนดารุสซาลาม ในการบริจาคเงิน 15,000 เหรียญสหรัฐแก่ AIPA ในปี 2553 รวมทั้งการแสดงความชื่นชมต่อนายชัย ชิดชอบ ในฐานะประธาน AIPA ประจำปีงบประมาณ 2552/2553 ตลอดจนการพิจารณาวันและสถานที่จัดการประชุมสมัชชาสภาอาเซียน ครั้งที่ 31

5. การประชุมสมาชิกรัฐสภาสตรีของสมัชชารัฐสภาอาเซียน (WAIPA) มีการพิจารณาเรื่องสตรีกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและการแก้ไขปัญหาความยากจน บทบาทสตรีในการเสริมสร้างประชาคมอาเซียน รวมทั้งการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศและการคุ้มครองสิทธิสตรีและเด็ก ตลอดจนการมีบทบาทและส่วนร่วมทางการเมืองของสตรี
 โดยการประชุมใหญ่สมัชชา รัฐสภาอาเซียนจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-8 สิงหารคม 2552 โดยการประชุมจะเป็นหลักสำคัญในการสร้างนโยบายขององค์กร และเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะแนวนโยบาย ตลอดจนผลักดันให้เกิดการจัดทำข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับผลประโยชน์ร่วมกันภายใน อาเซียน เพื่อสนองให้ฝ่ายบริหารพิจารณา โดยมติที่ได้รับรองจากที่ประชุมจะถูกส่งผ่านไปยังหน่วยประจำชาติเพื่อดำเนิน การแจ้งให้รัฐบาลและรัฐสภาแห่งชาติ รับทราบและปฏิบัติตามข้อมตินั้นๆ

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยในระหว่างที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเดินทางไปร่วมในพิธีเปิดพร้อมกล่าวต้อนรับประเทศสมาชิกสมัชชารัฐสภาอา เซียน และประผู้สังเกตการณ์ ซึ่งทาง พล.ต.อ. จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางไปสั่งการด้วยตนเอง โดยได้จัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตามเส้นทางไว้อย่างหนาแน่น รวมทั้งภายในโรงแรมและที่ประชุมด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ต้องการให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นมาอีก

ภายหลังที่นายอภิสิทธิ์ ขึ้นกล่าวต้อนรับคณะสมาชิกสมัชชาสภาอาเซียน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์และได้เดินทางไปสั่งการด้วยตนเอง โดยได้จัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตามเส้นทางไว้อย่างหนาแน่น รวมทั้งภายในโรงแรมและที่ประชุมด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ต้องการให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นมาอีก ซึ่งภายหลังที่นายอภิสิทธิ์ ขึ้นกล่าวต้อนรับคณะสมาชิกสมัชชาสภาอาเซียน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ กับรายการกรองสถานการณ์ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ก่อนเดินทางกลับ โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อใดๆอีก ซึ่งการเดินทางมาร่วมประชุมสมัชชาสภาอาเซียนในครั้งนี้ ปราศจากการชุมนุนต่อต้านจากกลุ่มคนเสื้อแดงโดยสิ้นเชิง

ส่วนบรรยากาศในที่ประชุมฯ นั้น ล่าสุด สมัชชาสภาอาเซียน มีมติเห็นชอบให้รับประเทศบรูไนดารุสซาลาม เข้าเป็นสมาชิกสมัชชาสภาอาเซียนเรียบร้อยแล้ว

view