สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สตง.เปิดศึก ป.ป.ช.สั่งลุยตรวจ"งบลับ" แบบพิเศษ หลังระดับ "บิ๊ก" ถูกตั้งอนุไต่สวนฯอมตั๋วบินฟรีไปยุโรป

จาก ประชาชาติธุรกิจ



ศึกสอง องค์กรอิสระระเบิด สตง.สั่งลุยตรวจ"งบราชการลับ" สำนักงาน ป.ป.ช.แบบพิเศษ หลังระดับ"บิ๊ก"ถูกตั้งอนุกรรมการไต่สวน พาคณะ40 คนไปดูงานยุโรป ได้ตั๋วเครื่องบินฟรีจากการบินไทย 10 ใบ แต่นำมาเบิกเป็นค่าใช้จ่าย นำไปให้ลูกสาว-น้องสาวใช้

กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีมติเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 แต่งตั้งนายภักดี โพธิศิริ เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนกรณีที่มีการกล่าวหา เจ้าหน้าที่ระดับสูงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)และพวกว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจากมีผู้นำส่งเอกสารหลักฐานระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายดังกล่าวนำเจ้าหน้าที่ สตง.จำนวน 40 เดินทางไปประเทศฝรั่งเศส สวิตเซอรืแลนด์ อิตาลีในช่วงวันที่ 5-14 พฤศจิกายน 2546 โดยอ้างว่า ไปดูงานและฝึกอบรและได้ตั๋วโดยสารเครื่องบินฟรีไป-กลับจากบริษัทการบินไทย จำกัดมหาชน จำนวน 10 ใบ แต่กลับเบิกค่าใช้จ่าสยในส่วนของตั๋วเครื่องบินฟรีดังกล่าวดังกล่าวนั้น
แหล่งข่าวจากคณะ ป.ป.ช.เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมว่า หลังจากที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติดังกล่าว ปรากฏว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการสำนักการคลังได้แจ้งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทรายอย่างไม่เป็นทางการว่า  มีข่าวว่า ทาง สตง.จะให้มีการตรวจสอบสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช.เป็นกรณีพิเศษ นอกจากเหนือจากการตรวจสอบประจำปีโดยเฉพาะงบราชการลับซึ่งที่ผ่านมา สตง.ไม่เคยมีการตรวจสอบสำนักงานคณะกรรรมการ ป.ป.ช.เป็นกรณีพิเศษเลย
แหล่งข่าวกล่าาวว่า หลังจากได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าว กรรมการ ป.ป.ช.บางคนเห็นว่า  ถ้า สตง.เข้าตรวจสอบสำนักงาน ป.ป.ช.แบบพิเศษจริง อาจเป็นการตอบโต้ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ สตง.   อย่างไรก็ตามก็ตาม กรรมการ ป.ป.ช.ไม่หนักใจอะไรในเรื่องนี้โดยเฉพาะเรื่องงบราชการลับที่มีเพียงปีละ 3 ล้านบาทและอำนาจการใช้งบราชการลับดังกล่าวไม่ใช่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่เป็นของเลขาธิการ ป.ป.ช.ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในการสืบสวนหาข่าวซึ่งอาจต้องใช้เงินแบบฉุกเฉินและที่ ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาในเรื่องดังกล่าว   แหล่งข่าวกล่าวว่า จากการพยานหลักฐานเอกสารเบื้องต้นพบว่า สตง.ได้ทำหนังสือถึงการบินไทยเพื่อขอความอนุเคราะห์ตั๋วเครื่องบินในการเดิน ทางไปดูงานดังกล่าวซึ่งทาง การบินไทยให้ตั๋วฟรีชั้นประหยัดจำนวน 10 ใบ แต่ปรากฏว่า มีการนำตั๋วเครื่องบิน 2 ใบไปให้ลูกสาวและน้องสาวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินทางไปด้วย .............   ที่มา : มติชนออนไลน์ 5 สิงหาคม 2552

 

view