สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ร้าน ‘ต้นหูกวาง’ อร่อยจนพุงกาง

จาก โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :เรื่อง ลีโอ leoken@posttoday.com / ภาพ วิศิษฐ์:


มีโอกาสไปเที่ยวหาดป่าตองที่ภูเก็ต เห็นนักท่องเที่ยวหนาตาก็รู้สึกอุ่นใจที่บ้านเรายังมีคนนิยมมาเที่ยวกันอยู่ แต่แอบรู้สึกผิดหวังนิดๆ

ก็ มองไปทางไหนมีแต่ร้านอาหารเอาใจฝรั่ง หาร้านก๋วยเตี๋ยวรับประทานยังยากเลย ก๋วยเตี๋ยวนะไม่เท่าไหร่ แต่ลึกๆ ในใจอยากรับประทานอาหารท้องถิ่นแท้ๆ ของภูเก็ตมากกว่า

โชคยังดีที่รู้จักทีมพีอาร์คนเก่งใจดีจากศูนย์การค้าจังซีลอน ที่อาสาพาไปชิมอาหารท้องถิ่นรสชาติเด็ดๆ ไม่งั้นมาภูเก็ตคราวนี้คงเสียเที่ยวอีกแล้ว!

ร้านนี้อยู่ลึกเข้าไปจากหาดป่าตอง ใกล้ๆ เทศบาลเมืองป่าตอง ถ้าไม่ใช่คนพื้นที่คงไม่รู้จัก แต่ว่าทีมพีอาร์สาวต่างเป็นนักชิมตัวยง (สังเกตได้จากหุ่น...อ๊ะ ล้อเล่น) งานนี้เราก็เลยได้รับอานิสงส์ตามไปด้วย

ร้านนี้เป็นร้านเล็กๆ บรรยากาศบ้านๆ แลดูเป็นกันเอง มีต้นหูกวางอยู่หน้าร้านก็เลยเรียกกันว่า “ร้านต้นหูกวาง”

งานนี้ผมบุกลุยเข้าไปถึงก้นครัวหลังจากที่ทนกลิ่นอันยวนยั่วของอาหาร ไม่ไหว เห็นพี่น้อง-ประไพพิศ บุญยัง เจ้าของร้านใจดีกำลังง่วนกับการทำอาหารอย่างขมีขมัน

พี่น้องเงยหน้ามาทักทายและเล่าให้ฟังว่าเปิดขายมา 10 กว่าปีแล้ว ผมถามว่า “เมนูเด็ดของที่นี่คืออะไรครับ” พี่น้องตอบอย่างไม่ลังเล “ทุกเมนูนั่นแหละพ่อหนุ่ม” พร้อมโปรยยิ้ม “งั้นผมออกไปถามเพื่อนก่อนนะครับ”

พอถามพรรคพวกว่าจะรับประทานอะไรกันดี พีอาร์สาวต่างแนะนำกันเสียงใสมากกว่า 10 เมนู แต่ชื่อที่สะดุดหูผมที่สุดคือ “ไข่เจียวโบราณ” รับประทานแล้วคิดถึงรสมือแม่ขึ้นมาทันที เพราะกรรมวิธีคล้ายที่แม่ทำให้กิน ทีเด็ดอยู่ที่ใส่พริกขี้หนูสวนซอย หอมแดงซอย และตะไคร้ซอย ทั้งฟู ทั้งเผ็ด ทั้งหอมรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยอย่าบอกใครเชียว

อีกหนึ่งเมนูที่สุดจะบรรยาย “กุ้งผัดสะตอ” กุ้งตัวเขื่องและสะตอสดๆ ผัดกับกะปิชั้นดีรสชาติกลมกล่อม เล่นเอาหายคิดถึงอาหารพื้นบ้านภูเก็ตกันไปเลย

ถ้าชอบจัดจ้านต้องนี่เลย “แกงส้มปลายอดมะพร้าวอ่อน” ทางร้านจะโขลกเครื่องแกงเอง โขลกกันแบบเมนูต่อเมนูทีเดียวเรียกว่าหอมกลิ่นเครื่องเทศขึ้นจมูกเห็นๆ รสชาติก็จัดจ้านได้ใจตามประสาอาหารปักษ์ใต้ที่ไม่ขี้เหนียวเรื่องของส่วนผสม

ใครที่ไม่สันทัดอาหารรสจัดแนะนำให้สั่ง “ผัดผักเหลียง” ผักพื้นบ้านของภาคใต้ผัดกับไข่เมนูง่ายๆ แต่รับรองจะติดใจไม่แพ้เมนูอื่น

ปลาทอดกระเทียมของที่นี่ก็ไม่ธรรมดา เพราะเขาเลือกใช้ปลามงปลาขึ้นชื่อทางแถบฝั่งอันดามัน เนื้อแน่นหนุบหนับเต็มปากเต็มคำ พี่น้องบอกว่ามาภูเก็ตก็ต้องรับประทานปลามงไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึง

อ้อ...อ้อ...เกือบลืมเมนูสุดโปรดอีกเมนู “น้ำพริกกุ้งสด” ผมว่าน้ำพริกปลาทูภาคกลางสุดยอดแล้วนะ น้ำพริกกุ้งเสียบของที่ร้านนี้ก็อร่อยเด็ดไม่แพ้กันเลย นอกจากเลือกใช้กะปิชั้นดีที่ให้กลิ่นหอมแล้วยังใส่กุ้งสดๆ ทั้งหวานทั้งนุ่มยิ่งได้พริกขี้หนูสวนยิ่งอร่อยครบทุกรสชาติ และที่ชอบใจสุดคือผักจิ้มทั้งผักที่เรารู้จัก และยังมีผักพื้นบ้านอีกหลายชนิดเสิร์ฟกันมาแบบไม่อั้นทีเดียว

คะน้าปลาเสียบ ผัดเผ็ดหมูกระดูกอ่อน ต้มยำปลา และอีกหลายเมนูที่เรามีโอกาสได้ลิ้มลองในวันนั้นทำให้เราเชื่ออย่างสนิทใจ แล้วว่า ทำไมพี่น้องเจ้าของร้านเขาถึงได้มั่นใจว่าอาหารที่ร้านเขานั้นอร่อยเด็ดทุก เมนูจริงๆ

บอกตรงๆ ว่ามาภูเก็ตครั้งนี้ประทับใจสุดๆ

ร้านหูกวาง อยู่แถวเทศบาลเมืองป่าตอง เปิดวันจันทร์-เสาร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น. โทร. 076-297-065 หรือ 08-9723-4889

view