สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาร์จมือถือทิ้งไว้...เปลืองไฟนะ

จาก โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :เรื่อง ชายโย:


โทรศัพท์มือถือจัดเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่เราใช้ประโยชน์มากที่สุด แต่ใช้พลังงานน้อยที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดี

 แต่ การกระทำของคุณบางอย่างกำลังทำให้เครื่องโทรศัพท์มือถือกลายเป็นอุปกรณ์กิน ไฟโดยไม่จำเป็น เช่น การชาร์จไฟแบตเตอรี่ค้างไว้ทั้งคืนเพื่อที่เช้ามาคุณจะได้ใช้โทรศัพท์มือถือ ที่มีไฟเต็มๆ อย่างสบายใจ

หากคุณทำเช่นนั้นเราขอแสดงความยินดีที่คุณก็เสียค่าไฟในการชาร์จ ค้างคืนไปเต็มๆ เพื่อแลกกับความสะดวกสบาย แต่ไม่มีประโยชน์อะไรเลย คุณอาจจะคิดว่าแบตเตอรี่ต้องใช้เวลานานในการชาร์จแต่ละครั้ง ชาร์จบ่อยๆ ไม่ดีต่อแบตเตอรี่ สู้ชาร์จน้อยๆ แต่นานๆ ดีกว่า ไฟไหลเข้าช้าๆ ช่วยยืดอายุใช้งานแบตเตอรี่ หนักข้อกว่านั้นบอกว่าสัญลักษณ์แบตเตอรี่เต็มตอนแรกคือแค่เต็มพอใช้ แต่ไม่ได้เต็มชนิดเต็มที่ เต็มเปี่ยม เต็มสุดๆ จึงต้องชาร์จต่อไปอีกนิด

โห...ฟังแล้วอยากจะตะโกนดังๆ ว่านี่คือยุคของแบตเตอรี่ลิเทียมครับพี่น้อง มิใช่แคดเมียม เป็นความรู้ยุคโบร้าน-โบราณ เอามาใช้กับแบตเตอรี่ยุคนี้ไม่ได้แล้ว โทรศัพท์บางรุ่นถึงขนาดทำโปรแกรมยืดอายุใช้งานแบตเตอรี่ โดยป้องกันการชาร์จที่ไม่จำเป็น ด้วยการตัดกระแสไฟเข้าทันทีที่ชาร์จเต็ม และปฏิเสธที่จะชาร์จเพิ่มจนกว่าความจุไฟในแบตเตอรี่จะต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ถึงจะชาร์จได้ อีกอย่างถึงคุณจะใช้ทะนุถนอมยังไง ผ่านไป 2 ปีแบตเตอรี่ก็จะเสื่อมไปด้วยอายุขัยของเวลาอยู่ดี

ที่สำคัญแบตเตอรี่ยุคใหม่ไม่มีปัญหาความจำแบบเมโมรีเอฟเฟกต์ และไม่ต้องการเวลาชาร์จนานนัก เพียงแค่ 1-2 ชั่วโมงก็เต็มแล้ว ดังนั้นเวลาที่คุณกลับบ้านให้เสียบชาร์จไว้ แล้วถอดออกก่อนเข้านอนโดยไม่ต้องกลัวว่าเวลาเปิดจนถึงเช้าแบตเตอรี่จะไม่พอ ใช้ทั้งวัน เพราะโทรศัพท์มือถือมีโหมดสแตนด์บายเปิดรอรับสายอย่างเดียวได้เป็นสัปดาห์ แค่ครึ่งวันไม่ได้เป็นปัญหาหรอกครับ

แต่ถ้าตื่นเช้ามาแล้วพบว่าแบตเตอรี่หายไป 1 ขีด อันนี้เป็นสัญญาณบอกกับคุณว่าให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ได้แล้ว เพราะแบตเตอรี่เสื่อมจะทำให้เราต้องชาร์จไฟบ่อยขึ้น เปลืองไฟมากขึ้น

หวังว่าหลังจากนี้คุณจะไม่ชาร์จแบตเตอรี่ค้างคืนกันอีกนะครับ เพราะนี่เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายมากๆ หากคิดจะช่วยโลกกันจริงๆ

view