สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กระท้อนทรงเครื่อง ครบเครื่อง ครบรส/ กุ๊กเล็ก

 จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์
      โดย : กุ๊กเล็ก




       หน้าฝนอย่างนี้ มีผลไม้ออกมาให้กินมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน เงาะ มังคุด ลำไย รวมไปถึงกระท้อน ซึ่งเมื่อพูดถึงกระท้อนลูกใหญ่ๆ เนื้อในนุ่มเป็นปุย แล้วก็ทำให้ "กุ๊กเล็ก" นึกอยากกินกระท้อนขึ้นมาทันที แค่ครั้นจะแค่ปอกเปลือกลิ้มรสชาติกระท้อนเฉยๆ ก็ดูจะง่ายดายไปหน่อย
       
       "กุ๊กเล็ก" เลยขอไปสรรหาวิธีการแปลงรูป แปลงรสชาติเพิ่มความอร่อยให้กับกระท้อนสักหน่อย โดยการนำกระท้อนมาทำเป็น "กระท้อนทรงเครื่อง" เพิ่มรสชาติครบเครื่องความอร่อยกันไป
       
       ส่วนผสมสำหรับการทำกระท้อนทรงเครื่องมีดังนี้
       
       
กระท้อน 1 ลูกใหญ่
       กุ้งแห้งตำ 3 ช้อนโต๊ะ
       ถั่วลิสงคั่วบุบ 3 ช้อนโต๊ะ
       มะพร้าวคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ
       พริกแห้งป่น 1 ช้อนชา
       พริกขี้หนูซอย 4-5 เม็ด
       เกลือสำหรับแช่กระท้อน ประมาณ 2 ช้อนชา
       น้ำเปล่าสำหรับแช่กระท้อน
       
       ส่วนผสมน้ำตาลเคี่ยว
       น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย
       น้ำตาลปี๊บ 1 ถ้วย
       น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
       กะปิ 1/2 ช้อนชา
       
       
เอา ล่ะเมื่อเตรียมส่วนผสมพร้อมสรรพ มาถึงขั้นตอนการลงมือทำ เริ่มจากปอกเปลือกกระท้อนออกให้มีความหนาสักหน่อย และพยายามปอกให้ผิวเรียบ แล้วนำมาแช่น้ำเกลือไว้ประมาณ 15 นาที เพื่อไม่ให้ดำ
       
       จากนั้นก็นำกระท้อนมาบั้งตามแนวตรงของลูก เป็นริ้วห่างกันซัก 1 เซนติเมตร แล้วก็เอาลงแช่ไว้ในกะละมังน้ำเกลืออีกประมาณ 20-30 นาที เพื่อขับความเปรี้ยวออกจากกระท้อน และเพื่อเนื้อกระท้อนจะได้ไม่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล
       
       ทีนี้หันมาผสมน้ำตาลปี๊บ น้ำเปล่า น้ำปลา กะปิ ให้เข้ากันแล้วตั้งไฟอ่อนๆ เคี่ยวให้เหนียว ขณะเคี่ยวน้ำตาลคนให้พอเข้ากัน อย่าคนบ่อยนักเพราะน้ำตาลจะตกทรายเป็นเม็ด ถ้าน้ำตาลเป็นเม็ดให้บีบน้ำมะนาวใส่เล็กน้อย น้ำตาลจะคืนตัว
       
       จากนั้นให้นำกระท้อนที่แช่น้ำเกลือไว้แล้วนั้น มาบีบโดยใช้มือบีบหัวท้ายของลูกกระท้อนเบาๆ แล้วจับบิด ๆ หน่อย ๆ แล้วพักให้สะเด็ดน้ำสักครู่ จัดใส่จาน แล้วโรยมะพร้าวคั่ว กุ้งแห้งตำ ถั่วลิสงคั่วบุบ พริกแห้งป่น และพริกขี้หนูลงไป พร้อมกับราดน้ำตาลที่เคี่ยวไว้แล้วให้ทั่วกระท้อน เท่านี้ก็จะได้อร่อยกับ "กระท้อนทรงเครื่อง"

view