สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผู้ว่าฯเมืองคอน สั่งเปิดศึกรุกป่า-ปูดบิ๊กขรก.ขึ้นฮ.สั่งงาน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


"ภาณุ"สั่งลุยตรวจบุกรุกป่าสงวนฯและพื้นที่มูลนิธิชัยพัฒนากว่า 2พันไร่ เผยตามแบ็กโฮร์ของกลางถูกขโมยได้คืน1คัน เผยขรก.ระดับสูงขึ้นฮ.มาสั่งงาน

 จากกรณีชาวบ้านใน ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ นครศรีธรรมราช ได้ร้องเรียนกับนายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ผ่านทางเว็บไชต์และสายด่วนโครงการ”นคร 24 ชั่วโมง” ระบุมีนายทุนบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติและพื้นที่ของมูลนิธิชัยพัฒนา ในหลายหมู่บ้าน ต.การะเกด ซึ่งผู้ว่าราชการฯ ได้มอบหมายให้นายจารุมัย นพรัตน์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ประสานงานและสั่งการไปยังนายธำรงค์ เขมรัตน์ นายอำเภอเชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช นำกำลังเข้าตรวจสอบและตรวจยึดรถแบ็กโฮของกลุ่มนายทุนผู้บุกรุกเอาไว้ได้ 7 คัน เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2552 ที่ผ่านมา

โดยมอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 ต.การะเกด ควบคุมดูแลรักษาของกลาง พร้อมเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.การะเกด ไว้เป็นหลักฐาน แต่ในคืนวันที่ 11 ส.ค. ต่อเนื่องวันที่ 12 ส.ค.52 กลุ่มนายทุนได้เข้าไปขโมยรถแบ็กโฮของกลางไป 2 คัน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ติดตามรถแบ็กโฮของกลางที่ถูกขโมยไปกลับคืนมาได้แล้ว จำนวน 1 คัน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้ว

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 13 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มอบหมายให้นายจารุมัย นพรัตน์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม นายธำรงค์ เขมรัตน์ นายอำเภอเชียรใหญ่ นายมิตรชัย อานันทนสกุล ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 นครศรีธรรมราช นายธีระวุฒิ นุ่นสังข์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ่อล้อ นายอุทัย เนาว์สุวรรณ สารวัตรสายตรวจป่าไม้ นครศรีธรรมราช พร้อมสื่อมวลชนจำนวนมากลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

โดยมีนายธวัชชัย แสงประทุม ส.จ.เชียรใหญ่ นายสมจิตร สุขเอียด นายก อบต.การะเกด นายวิชัย บุญชู ส.อบต.การะเกด ร่วมตรวจสอบและชี้แนวเขตด้วย นอกจากพื้นที่หมี่ 9 ต.การะเกด ซึ่งถูกบุกรุกกว่า 2,000 ไร่ และเป็นพื้นที่จับกุมและตรวจยึดรถแบ็กโฮของกลางแล้ว เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบในพื้นที่หมู่ 12 ต.การะเกด โดยมีนางผ่อง ชุมทอง ราษฏรในพื้นที่และเป็นเจ้าของที่ดิน สปก.4-01 จำนวน 13 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่มูลนิธิชัยพัฒนา เดินทางมาให้รายละเอียดและชี้แนวเขตที่ดินด้วย

นางผ่อง ชุมทอง กล่าวว่า นอกจากพื้นที่มูลนิธิชัยพัฒนาที่ถูกนายทุนบุกรุกเป็นบริเวณกว้างหลายพันไร่ แล้วที่ดิน สปก.ของตนก็ถูกบุกรุกด้วย ตนได้ร้องเรียนไปยัง สปก.และแจ้งความกับตำรวจ สภ.การะเกด อ.เชียรใหญ่ แต่เรื่องก็เงียบหายไป จนต้องเรียนไปยังนายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดให้ช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า พื้นที่ที่ถูกบุกรุกเป็นพื้นที่ป่าพรุที่อุดมสมบูรณ์มากอยู่ในเขตป่าสงวน แห่งชาติป่าช้างข้าม นายทุนได้ใช้รถแบ็กโฮขุดเป็นคูน้ำกว้าง 1 เมตรเศษล้อมรอบพื้นที่และยกเป็นคันดินเอาไว้เกือบ 5,000 ไร่ นอกจากนี้นายทุนยังตัดถนนผ่ากลางพื้นที่ลึกเข้าไปด้านในป่าพรุยาวประมาณ 3 ก.ม.และตัดไม้เสม็ดปักเป็นแนวเขตอย่างชัดเจน เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เครื่อง จีพีเอส.ตรวจสอบพบว่าพื้นที่อยู่ในพิกัด 23868909 ซึ่งเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพรุที่อุดมสมบูรณ์อย่างชัดเจน และส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่โครงการศึกษา ทดลอง วิจัย การปลูกไม้เสม็ดแบบครบวงจร ของมูลนิธิชัยพัฒนา

นายสมจิตร สุขเอียด นายก อบต.การะเกด กล่าวว่าทางมูลนิธิชัยพัฒนาได้ทำหนังสือมาถึง อบต.การะเกด เพื่อขอใช้พื้นที่ป่าพรุดังกล่าวทำประโยชน์ตามโครงการศึกษา ทดลอง วิจัย การปลูกไม้เสม็ดแบบครบวงจร จำนวน 2,000 ไร่ ในเบื้องต้นทาง อบต.การะเกดได้นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาในสภา อบต.การะเกด และอนุมัติให้มูลนิธิชัยพัฒนาใช้พื้นที่ทำประโยชน์ได้ 2,000 ไร่ ส่วนที่เหลืออยู่ในระหว่างการตรวจสอบแนวเขตให้ชัดเจนก่อนจะนำกลับมาสู่การ พิจารณาในสภา อบต.การะเกดอีกครั้ง

แต่ปรากฏว่าพื้นที่ป่าพรุที่อุดม สมบูรณ์รวมทั้งพื้นที่ที่ได้อนุมัติให้มูลนิธิชัยพัฒนาเข้าไปทำประโยชน์ได้ ถูกนายทุนบุกรุกเป็นบริเวณกว้าง ตนและผู้บริหาร อบต.รวมทั้งข้าราชการและชาวบ้านแปลกใจมาตลอดเกี่ยวกับกลุ่มนายทุนผู้บุกรุก พื้นที่เพราะในขณะที่มีการขุดร่องน้ำและตัดถนนเข้าไปพื้นที่

ด้านนายวิชัย ชุมทอง ส.อบต.การะเกด กล่าวว่า คงไม่ใช่นายทุนธรรมดา ต้องมีข้าราชการระดับสูงหรือนักการเมืองระดับชาติร่วมขบวนการด้วย จึงกล้าบุกรุกอย่างเปิดเผย และที่ผ่านมามักจะมีเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยงานแห่งหนึ่งบินมาวนเวียนดูแลอย่าง ใกล้ชิด และหลายครั้งที่เฮลิคอปเตอร์บนลงในพื้นที่และมีคนแต่งกายภูมิฐาน 4-5 คน ลงมาชี้นิ้วสั่งการ

ล่าสุด ก่อนสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามมกุฎราชกุมารี จะเสด็จมาในพื้นที่ ต.แม่เจ้าอยู่หัวและ ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ โดยเฉพาะเสด็จไปตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการศึกษา ทดลอง วิจัย การปลูกไม้เสม็ดแบบครบวงจร จำนวน 2,000 ไร่ ได้มีบุคคล 4-5 คนดังกล่าวก็นำเฮลิคอปเตอร์บินลงในพื้นที่ หลังจากนั้นรถแบ็กโฮ และคนงานที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ก็หยุดพักไป เมื่อสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯสยามบรมราชกุมารีเสด็จกลับไปการปฏิบัติการบุกรุกพื้นที่ดังกล่าวก็ดำเนิน การต่อไป จนกระทั้งนายธำรงค์ เขมรัตน์ นายอำเภอเชียรใหญ่ บุกเข้าตรวจสอบและตรวจยึดรถแบ็กโฮของกลุ่มนายทุนดังกล่าว

ทั้งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ปีก่อนสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้ประทับเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่งเยี่ยมพสกนิกรในภาคใต้ผ่านพื้นที่โครงการ พัฒนาลุ่มน้ำปากพนัง และมองเห็นพื้นที่ป่าราบเรียบ พระองค์ได้ให้ความสนพระทัยเป็นอย่างมาก จึงให้กองทัพภาคที่ 4 ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว นายทหารระดับสูงของกองทัพภาคที่ 4 ร่วมกับนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(ในขณะนั้นยังไม่เป็น รมต.) นำกำลังเข้าตรวจสอบจึงการบุกรุกเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่หลายอำเภอรวมนับ หมื่นไร่ เพื่อปรับพื้นที่ใช้ปลูกปาล์ม

ในเบื้องต้นทราบว่าเป็นฝีมือถูกกลุ่ม นายทุนซึ่งนักการเมืองระดับชาติ ระดับท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่น ใน จ.สงขลา พัทลุง และนครศรีธรรมราช โดยมีข้าราชการระดับสูงหลายสังกัดเกี่ยวข้องร่วมขบวนการ แต่หลังจากนั้นเรื่องก็เงียบหายไปโดยปริยาย

view