สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ใช้คอมพ์ให้คุ้มค่า

จาก โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :เรื่อง ชายโย:


คุณเป็นคนหนึ่ง ที่กำลังคิดเปลี่ยนเครื่องคอมพ์ใหม่อยู่หรือเปล่า ถ้าใช่ เราขอแนะนำให้คุณเตรียมแผนการสำหรับเครื่องเก่าไม่ให้เป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์

ใช้ ให้นานคุ้มค่ากับเงินนับหมื่นที่เสียไปเมื่อหลายปีก่อน ไม่เช่นนั้นคุณอาจกลายเป็นคนหนึ่งที่มีส่วนทำให้โลกร้อนจากการใช้พลังงานไม่ คุ้มค่าและทรัพยากรธรรมชาติที่สูญเปล่า เพราะคอมพ์เครื่องหนึ่งไม่ได้มีอายุใช้งานแค่ 4-5 ปี แต่หากดูแลรักษาเปลี่ยนอะไหล่ตามอายุการใช้งานของแต่ละชิ้นส่วนก็สามารถใช้ ได้นานไปอีกเกือบ 10 ปี หรือนานกว่านั้น

เครื่องช้า โปรแกรมค้าง พัดลมดัง ฮาร์ดดิสก์เสีย แบตฯ เสื่อม เปิดไฟล์หรือโปรแกรมมัลติมีเดียใหม่ๆ ไม่ได้ ฯลฯ หากปัญหาเหล่านี้ทำให้คุณถึงกับเปลี่ยนเครื่องเก่าไปหาเครื่องใหม่ละก็ นับเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างมากที่คุณกำลังทิ้งเทคโนโลยีชั้นสูงของโลกไป อย่างไร้น้ำใจ โดยไม่เห็นคุณค่าที่ผ่านมาว่าเคยทำประโยชน์อะไรให้กับคุณบ้าง ใจร้ายกับคอมพ์ที่สุด

ถึงแม้คอมพ์เก่าจะไม่ทันใจคุณ แต่เขาก็ยังใช้เป็นเครื่องคอมพ์สำหรับการเรียนการสอนตามโรงเรียนชนบทที่ห่าง ไกล หรือปรับเปลี่ยนนำมาใช้เป็นเครื่องสำหรับดาวน์โหลดบิตทอร์เรนต์ พิมพ์งานเอกสารออฟฟิศ หรือเอามาเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ต่อกล้องวงจรปิดผ่านอินเทอร์เน็ต ก็ยังเป็นทางเลือกที่ดีอยู่แม้จะมีซ่อมบ้างก็ตาม ซึ่งคอไอทีหลายคนยังคงโต้เถียงถึงจุดคุ้มทุนระหว่างค่าซ่อมกับการซื้อ เครื่องใหม่ว่าอันไหนจะคุ้มกว่ากัน

แน่นอน เรายอมรับว่าซื้อเครื่องใหม่คุ้มกว่า แต่สิ่งที่เรากำลังจะพูดต่อจากการเลือกใช้คอมพ์ให้เหมาะสมก็คือ เรื่องการประหยัดพลังงานช่วยลดโลกร้อน

สำหรับโน้ตบุ๊ก เครื่องรุ่นใหม่ประหยัดพลังงานกว่าเครื่องรุ่นเก่าหลายเท่า ในกระแสไฟเท่ากันเราจะได้ความเร็วเครื่องสูงกว่า ดังนั้นในกรณีของโน้ตบุ๊กเราแนะนำให้ซื้อเครื่องใหม่ เพราะวัสดุและการออกแบบหลายๆ แบรนด์เริ่มออกแบบให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกันแล้ว ส่วนเครื่องเก่าก็อย่าเพิ่งขาย นำไปใช้ประโยชน์อย่างที่เราว่าในตอนต้น

แต่สำหรับเครื่องพีซีกลับไม่ใช่อย่างนั้น เครื่องพีซีรุ่นใหม่กินไฟมากกว่ารุ่นเก่าราวๆ 20-30 เปอร์เซ็นต์ สังเกตได้จากขนาดเพาเวอร์ซัพพลาย หรือตัวจ่ายไฟเข้าเครื่อง

เครื่องพีซียุคปี 1995-2001 มีความต้องการไฟไม่เกิน 150-250 วัตต์ต่อเครื่อง แต่หลังจากนั้นมามีความต้องการกระแสไฟเพิ่มมากขึ้นจากการปรับความเร็วซีพียู และกราฟฟิกการ์ดที่ต้องการกระแสไฟแยกต่างหาก เครื่องพีซีในปี 2009 นี้จึงยืนพื้นบริโภคพลังงานอย่างต่ำที่ 350-500 วัตต์

มากกว่าหรือเท่ากับการเปิดเตารีดค้างไว้ทั้งวัน หากคุณเปิดเครื่องไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมงต่อวัน

อย่างไรก็ดี นี่เป็นตัวเลขที่เราพอประมาณคร่าวๆ ด้วยตัวเองเท่านั้น ตัวเลขการใช้พลังงานจากเครื่องคอมพ์จริงๆ จะแปรผันไปตามโปรแกรมที่เราใช้ การปรับแสงหน้าจอและการเปิดโหมดประหยัดพลังงานที่ตัวเครื่อง

เมื่อคิดจะซื้อเครื่องใหม่อย่ามองที่ความเร็วเพียงอย่างเดียว ความคุ้มค่าด้านพลังงานก็เป็นสิ่งสำคัญของการเลือกเครื่องคอมพ์ยุคโลกร้อน น้ำมันแพงเช่นกัน หากคุณมีจิตสำนึกที่จะช่วยกันลดใช้พลังงาน

view