สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

300 บริษัทต่างด้าวถูกสั่งสอบ ส่อเค้าหุ้นนอมินียึดที่นาไทย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



“อลงกรณ์” สั่งสอบงบดุลบัญชี 300 บริษัทที่มีต่างชาติถือหุ้น หวังตรวจสอบนอมินียึดครองที่นาไทย รับมีต่างชาติพยายามกว้านซื้อที่นาผ่านนอมินีจริง

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบต่างชาติเข้ามาซื้อที่ดินในไทยเพื่อทำนา ว่า ได้รับแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบการทำนาของชาวต่างชาติ ใน จ.พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี นครนายก และกำลังจะตรวจเพิ่มเติมในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ นครสวรรค์ และกำแพงเพชร พบว่า 3-4 ปีที่ผ่านมา มีคนต่างชาติเข้ามารวบรวมที่ดิน ซึ่งพบตั้งแต่หลัก 10 ไร่ 100 ไร่ 1,000 ไร่ และเป็นหลักหลายหมื่นไร่ โดยถือครองด้วยวิธีการต่างๆ กัน

“บางคนให้ภรรยาคนไทยไปกว้านซื้อที่ดิน ส่วนนี้มีปริมาณไม่มาก ที่หนักสุดก็ให้นายหน้าคนไทยไปกว้านซื้อที่ดิน เป็นหลักหลายหมื่นไร่ มีการทำสัญญากัน และทราบว่าตอนนี้ยังมีปัญหากันอยู่ ซึ่งได้ขอให้มีการรวบรวมหลักฐานทั้งหมด และไปสืบสวนต่อว่ากว้านซื้อที่ดินไปทำไม” นายอลงกรณ์ กล่าว

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าไปตรวจสอบงบการเงินของบริษัทไทย ที่มีคนต่างชาติเข้ามาถือหุ้น ซึ่งมีเป้าหมายจำนวน 300 บริษัท ว่ามีความเคลื่อนไหวทางการเงินอย่างไร งบดุลเป็นอย่างไร ขณะเดียวกันได้ประสานความร่วมมือไปยังกรมที่ดิน เพื่อตรวจสอบการถือครองที่ดิน กระทรวงแรงงาน เพื่อตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อตรวจสอบข้อมูลเกษตรกรในแต่ละจังหวัด

"คดีนี้จะนำขึ้นเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่ ต้องรอการตรวจสอบข้อมูลของดีเอสไอและกรมพัฒนาธุรกิจการค้าก่อนว่ามีน้ำหนัก มากน้อยเพียงใด หรือหากปล่อยปละละเลยต่อไปจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไร" นายอลงกรณ์ กล่าว

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า กรณีที่ตะวันออกกลางเข้าไปไปลงทุนทำนาในประเทศต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นคงอาหาร ในส่วนของไทยยืนยันชัดเจนว่าจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายการประกอบธุรกิจของคน ต่างด้าว พ.ศ.2542 โดยธุรกิจทำนา หรืออาชีพทำนา เป็นอาชีพต้องห้ามสำหรับคนต่างชาติ แต่หากเป็นความร่วมมือด้านอื่นๆ ไทยพร้อมจะให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้าอาหาร หรือขายข้าวให้

“ที่ผ่านมาได้เสนอให้บาห์เรนเป็นศูนย์กลางแปรรูปอาหาร และเป็นสต็อกข้าวให้กับไทย ซึ่งจะมีการผลักดันให้เป็นรูปธรรมต่อไป ขณะเดียวกันยังมีแนวคิดที่จะผลักดันให้ไทยปลูกข้าวบัสมาติด้วย” นายอลงกรณ์ กล่าว

อลงกรณ์ เตรียมสอบเข้ม บ.ทำนานอมินี

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

พาณิชย์ รับพบความผิดปกติต่างชาติกว้านซื้อที่ดินทำนาในไทย เผยบางรายกว้านซื้อที่ดินกว่า 1 หมื่นไร่ เร่งเจ้าหน้าที่สอบสัดส่วนถือหุ้นต่างชาติ

จากมีกระแสข่าวต่างชาติเข้ามากว้านซื้อที่ดินในไทยเพื่อทำนา ปลูกข้าว จึงส่งผลให้นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากสั่งการกรมพัฒนาธุรกิจ รวมถึงกรมสอบสอนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าไปตรวจสอบความจริงในพฤติกรรมการซื้อขายในที่ดินเพื่อทำนา ปรากฏว่าพบว่ามีความผิดปกติของต่างชาติเข้ามาซื้อที่ดินในแถบภาคกลาง ในจังหวัด อยุธยา สุพรรณบุรี และกำลังจะตรวจสอบเพิ่มเติมในภาคเหนือตอนล่าง ตั้งแต่นครสวรรค์ถึงกำแพงเพชร

ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการบางรายที่เข้ามาซื้อที่ดินมีความเคลื่อนไหวผิดปกติในการ ติดต่อขอซื้อที่ดินประมาณ 10,000 ไร่ และเกิดมีปัญหากับนายหน้าติดต่อค้าที่ดิน จึงได้ทำการประสานภายใต้ พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจคนต่างด้าว เพื่อดูสถานะของผู้ที่ลงทุน และสัดส่วนการถือหุ้น และตรวจสอบภาคสนามพร้อมกับสอบปากคำ ร่วมกันกับกรมที่ดิน อีกทังยังพบพฤติกรรมการที่ต่างชาติมีภรรยาเป็นคนไทยเข้ามาซื้อที่ดิน ก็จะเข้าไปตรวจสอบพฤติกรรมว่าเป็นการเข้ามาถือหุ้นเพื่อดำเนินธุรกิจ เป็นการถือหุ้นแทนหรือไม่

“จะต้องเข้ามีสืบสวยสอบสวนเพิ่มเติมในการพิจารณาประกอบด้วยการวิเคราะห์ งบดุล งบการเงิน และผลประกอบดาร รวมไปถึงบุคคลถือหุ้น หากพบความผิดปกติ และเข้าข่ายการถือหุ้นแทนต่างชาติก็ถือว่าผิดมีความผิด พ.ร.บ.ต่างด้าว สามารถเข้าไปอยู่ในคดีของดีเอสไอ”

รมช.พาณิชย์ยังกล่าวต่อว่า ทางกลุ่มประเทศตะวันออกกลางมีความขาดแคลนอาหาร และค่อนข้างเป็นห่วงกับสถานการณ์ขาดแคลนอาหาร เพราะต้องนำเข้าอาหารปีละไม่ต่ำกว่า 90 % จึงมียุทธศาสตร์ที่ต้องการเข้าไปลงทุนปลูกพืชทางการเกษตรใน 50 ประเทศทั่วโลกแล้วส่งกลับมาเลี้ยงคนภายในประเทศ แม้แต่ประเทศลาวก็พบกรณีเดียวกัน โดยจากการหารือกับรัฐมนตรีการเกษตรและพาณิชย์จาก สาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาว ก็เล่าให้ฟังเช่นกันว่า ทางประเทศจากแถบตะวันออกกลาง เคยเข้าหารือในลาวเพื่อเจรจาเข้าไปร่วมทุนปลูกข้าว ในปริมาณ 6.5 ล้านไร่ (2 แสนเอเคอร์)

เขายืนยันว่า ทางรัฐบาลไทยยังเปิดกว้างในการลงทุนของต่างชาติเข้ามาลงทุนทางด้าน อุตสาหกรรมอาหาร และเกษตรแปรรูปในไทย เพื่อส่งกลับไปยังต่างประเทศ หากมีการเข้ามาลงทุน เพียงแต่ยังมีธุรกิจสงวนให้กับคนไทย คือการทำการเกษตรกรรม และการปลูกพืชทางการเกษตร

view