สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เจ้าพ่อจัสมิน เศรษฐีหุ้นไทย ผู้พิชิตความสำเร็จสไตล์ อดิศัย วันนี้ ..ลี้ภัยการเมืองสู่อเมริกา!

จาก ประชาชาติธุรกิจ



ย้อนอดีต"อดิศัย โพธารามิก" อดีตรมว.พาณิชย์ เจ้าพ่ออาณาจักรจัสมิน เศรษฐีหุ้นไทย จากยุครุ่งเรืองในไทยรักไทย และตกต่ำหลังรัฐประหาร 19 กันยาฯ2549 สุดท้ายต้องหลบลี้หนีภัยการเมืองไปอเมริกาหลังคดีทุจริตกล้ายาง

     14.45 น. วันที่ 17 สิงหาคม  2552 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  ได้นั่งบัลลังก์  และอ่านคำสั่ง เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีทุจริตการจัดซื้อกล้ายางเป็นวันที่ 21 กันยายน เวลา 14.00 น.
    เนื่องเพราะ   นายอดิศัย โพธารามิก อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 1 ใน 44 จำเลยในคดีไม่เดินทางมารับฟังคำพิพากษา โดยอ้างว่า เดินทางไปรักษาอาการบาดเจ็บกระดูกสันหลัง ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
   ทนายความของนายอดิศัย ได้ยื่นคำร้องขอให้อ่านคำพิพากษาลับหลัง แต่ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายอดิศัย มีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับนายอดิศัย มาฟังคำพิพากษาในวันที่ 21 กันยายนนี้ พร้อมสั่งปรับนายประกันจำนวน 1 ล้านบาท
   ไม่น่าเชื่อว่า ชะตาชีวิตของ อดิศัย ในวัยเฉียด 70 ปี  จะต้องประสบวิบากกรรมแบบเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 60 ปี !!
    ย้อนกลับไป หลายปีก่อน อดิศัย โพธารามิก คือ  ผู้ยิ่งใหญ่ในวงการโทรคมนาคม  เขา คือ ผู้ก่อตั้ง บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล  คว้า โครงการโทรศัพท์ต่างจังหวัด 1.5 ล้านเลขหมาย โครงการสื่อสารภายในประเทศด้วยดาวเทียม (TDMA) ระบบสื่อสารเพื่อบริการธุรกิจผ่านดาวเทียม (ISBN) และเคเบิลใยแก้วใต้น้ำ
   เขาคือ ซีอีโอของ ทีทีแอนด์ทีและจัสมิน
   หลายปีก่อน   Who′s Who in Business & Finance  จะต้องมีชื่อ อดิศัย อยู่ใน รายชื่อเศรษฐีหุ้นไทย อันดับต้นๆ
   ตระกูล เศรษฐีหุ้นไทย ของ  นิตยสาร การเงินธนาคารของเสี่ย สันติ วิริยะรังสฤษฎ์  จัดอันดับ ตระกูลโพธารามิก รวยหุ้นในอันดับ 17  ในปี 2546
   เมื่อวันที่ ยอดคุณพ่อเข้าสู่การเมือง ความร่ำรวยและมั่งคั่งของตระกูลโพธารามิก ก็ไปปรากฏอยู่ในชื่อของ พิชญ์ โพธารามิก ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ อดิศัย ในปีที่ นายอดิศัย นั่งเป็น รมวงกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2546  
    พิชญ์ ถือหุ้น จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS )  27.23 %  ไม่นับรวมหุ้น วอร์แรน  JAS-W  41.45 % รวมแล้ว ยอดคุณลูก รวยกว่า 2,600 ล้านบาท
   ความร่ำรวยของ อดิศัย โพธารามิก อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ที่สาธารณชนได้รับรู้ มาจากการเปิดบัญชีทรัพย์สินครั้งหลังสุด ( พ้นจากตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ 2 สิงหาคม 2548 ) กับป.ป.ช. ว่ามีทรัพย์สินทั้งสิ้น 212,392,666 บาท
     แบ่งเป็น เงินฝาก 15 บัญชี รวม 86,696,298 บาท  บ้านและสิ่งปลูกสร้างรวม 3 หลัง มูลค่ารวม 35,650,000 บาท รถยนต์ 1 คัน 1.95 ล้านบาท
     แต่ที่นายอดิศัยมีมากไม่แพ้รัฐมนตรีคนไหนในรัฐบาลทักษิณ คือ  ที่ดิน จำนวน 44 แปลง  508 ไร่  มูลค่ารวม 88,096,368 บาท  ที่ดินจำนวนมากอยู่ในต. เขาขลุง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี และ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่  รวมถึงที่ดินในต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย  ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ต.ท่าชนะ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี และต.โพธาราม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี
     ขณะที่ภรรยา นางพิชนี มีทรัพย์สินทั้งสิ้น  11,720,305 บาท  ได้แก่ เงินฝาก 8 บัญชี รวม 8,078,938 บาท  เงินฝากในสถาบันการเงินอื่นๆ อีก 2,717,006  บาท  เงินลงทุนสหกรณ์ออมทรัพย์ข้าราชการจุฬาฯ 164,360 บาท  ที่ดิน 2 แปลง 4 ไร่ ในต.แหลมบัว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม มูลค่ารวม 360,000 บาท  และรถยนต์ 1 คัน มูลค่า 4 แสนบาท 
   อดิศัย หลงกลิ่นการเมืองตั้งแต่ในยุคซอยราชครูที่มี พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ  เป็นครูใหญ่ทางการเมือง และเข้าสู่การเมืองกับพรรคชาติพัฒนา  นั่งเป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในรัฐบาลชวน หลีกภัย และติดลมบนในรัฐบาลไทยรักไทย เรื่อยมา 
    บนเส้นทางการเมืองจากยุคที่รุ่งเรือง และตกต่ำลง หลังรัฐประหาร วันที่ 19 กันยายน 2549
    อดิศัย เหนื่อยใจ และเหนื่อยใจ จนอ่อนล้า   ใครบางคนบอกว่า ถ้าย้อนเวลากลับไปได้  อดิศัย อาจไม่กระโดดลงมาเล่นในบ่อโคลน
   วันนี้ ตระกูลเศรษฐีใหญ่ของเมืองไทยที่ร่อนเร่อยู่ในต่างประเทศ มีชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผุบๆ โผล่อยู่ในดูไบ  ส่วนเสี่ยปิ่น จักกะพาก พำนักอยู่ในเพนเฮ้าส์หรูกลางกรุง ลอนดอน ล่าสุด มีชื่อ อดิศัย โพธารามิก พักรักษาตัวอยู่ในสหรัฐอเมริกา
      2  ปีที่แล้ว   อดิศัย มีผลงานหนังสือ เรื่อง  พิชิตความสำเร็จสไตล์ ดร.อดิศัย โพธารามิก
      อดิศัย โฆษณาว่า   "หนังสือเล่มนี้...ไม่ใช่หนังสือที่นำเสนอประวัติส่วนตัวของผม แต่เป็นเรื่องการทำงานในด้านต่าง ๆ ที่ผมทำจนประสบผลสำเร็จและได้ผลเป็นรูปธรรม...ผมคิดและลงมือแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ที่สำคัญ ผมใส่ความจริงใจในการแก้ปัญหาทุก ๆ เรื่อง"
   ย้อนกลับไปดูแบล็คกราวน์ของ อดิศัย   เขาจบ มัธยมศึกษา : โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย พ.ศ. 2500   ปริญญาตรี : สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า พ.ศ. 2505 จาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   ปริญญาโท : สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า พ.ศ. 2510 จาก มหาวิทยาลัยฮาวายอิ, สหรัฐอเมริกา   ปริญญาเอก : สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า พ.ศ. 2513 จาก มหาวิทยาลัยแมริแลนด์, คอลเลจพาร์ก, สหรัฐอเมริกา   
      อดิศัย เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลของ ชวน หลีกภัย และต่อมารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงพาณิชย์ และ กระทรวงศึกษาธิการ ในสมัยรัฐบาลของ พันตำรวจโท ดร.ทักษิณ ชินวัตร
      ในยุคที่ อดิศัย นั่งเป็นคุณครูอยู่ที่กระทรวงศึกษาธิการ ฝ่ายค้านได้รุมยำ ครูอดิศัย ว่า ทำข้อสอบเข้ามาวิทยาลัยรั่ว จนต้องมีการสั่งสอบกันวุ่นวายไปหมด
      แต่ที่เจ็บปวดที่สุดก็เมื่อมานั่งเป็น รมว.พาณิชย์  ในรัฐบาลทักษิณ และตกเป็นจำเลยร่วมในคดีทุจริตกล้ายาง
      เอาเข้าจริง การมีรายชื่ออยู่ในอันดับเศรษฐีหุ้นไทย อาจดีกว่ามีชื่ออยู่ใน หมายจับของศาลฎีกาฯ
      เพราะมัน หนาวไปถึงสันหลัง !!!!

view