สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปปง.เผย10ปีอายัดทรัพย์สินนักค้ายาฯ4พันล.

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



ปปง.แถลงผลงานครบรอบ 10 ปี อายัดทรัพย์สินนักค้ายาเสพติด 4,000 ล้านบาท ด้าน"พีระพันธุ์"เร่งผลักดันตั้งบอร์ดปปง. หลังว่างเว้นมาตั้งแต่ปี 51

โรงแรมปทุมวัน ปริ้นเซส -ครบรอบ 10 ปีปปง. มีธุรกรรมต้องสงสัย 488,447 ธุรกรรม ยึดทรัพย์ความผิดมูลฐานได้ 700 คดี มูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์ที่ยึดได้ตกเป็นของแผ่นดิน กว่า 1,800 ล้านบาท "พีระพันธุ์" เน้นย้ำปปง.เดินหน้ายึดทรัพย์นักค้ายาเสพติด สกัดกั้นการฟอกเงินไปใช้ก่ออาชญากรรมอีก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในงานวันสถาปนาครบรอบ 10 ปี สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โดยเน้นย้ำให้ปปง.เดิน หน้าตรวจสอบยึดอายัดทรัพย์สินจากผู้กระทำผิด ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันทุกประเทศทั่วโลก มีขบวนการที่เข้าไปช่วยเหลือผู้กระทำผิดหรือเครือข่ายอาชญากรฟอกเงิน หรือทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำผิด โดยพยายามหลบเลี่ยงกฎหมาย มาตรการการยึดทรัพย์ จึงเป็นมาตรการสำคัญที่เครือข่ายอาชญากรเกรงกลัว และได้ผลในการปราบปราม สกัดกั้น ยับยั้งไม่ให้นำเงินที่ได้มาจากการกระทำผิดกฎหมายไปใช้เป็นทุนต่อยอดการ กระทำผิดต่อไป 

อย่างไรก็ตามเนื่องจากคณะกรรมการปปง.และคณะกรรมการธุรกรรมปปง.ว่างเว้น มาตั้งแต่มีนาคม 2551 ทำให้ปัจจุบันการดำเนินการกับทรัพย์สินที่กระทำผิดมูลฐานไม่สามารถทำได้เต็มที่ ปปง.จึง มีบทบาทในการสนับสนุนการยึดอายัดทรัพย์ขบวนการค้ายาเสพติด โดยใช้กฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)  

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า จะเร่งรัดให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการปปง. ซึ่งจะเป็นผู้ใช้อำนาจในการแต่งตั้งคณะกรรมการธุรกรรมภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อจะได้นำมาตรการด้านการยึด และอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำผิดมาใช้ในการยับยั้งการเกิด อาชญากรรม สำหรับตำแหน่งเลขาธิการปปง. ซึ่งว่างเว้นมานานเช่นกัน ขณะนี้ ไม่มีบุคคลสมัครเพิ่มเติม จึงมีบุคคลที่มีคุณสมบัติตามกฎหมาย 2 คน คือรองเลขาธิการปปง.ปัจจุบัน 2 คน   คือ พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ และนายอรรณพ ลิขิตจิตถะ  อย่างไรก็ตาม ตนเปิดกว้างให้ผู้ที่มีคุณสมบัติตามกฎหมายสมัครได้ โดยคาดว่าจะได้ตัวเลขาฯปปง. เสนอให้รัฐสภาพิจารณาเห็นชอบในเร็วๆนี้

ด้านพ.ต.อ.สีหนาท กล่าวว่า ขณะนี้ปปส.ได้หารือกับกองทุนเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการให้ความร่วมมือในโครงการพิเศษ เพื่อปรับแนวทางการตรวจสอบและยึดอายัดทรัพย์สินขบวนการฟอกเงินระหว่างประเทศ ของไทยให้อยู่ในมาตรฐานสากลด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อ ต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย   โดยในเดือนตุลาคมนี้ นายโดมินิค สเตราส์ คาห์น ประธานกองทุนไอเอ็มเอฟ จะเข้าร่วมการสัมมนาเพื่อปรับแนวทางการทำงานของป.ป.ง. โดยจะเน้นเทคนิคการตรวจสอบเงินสนับสนุนการก่อการร้าย    อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ปปง.ไม่มีคณะกรรมการธุรกรรมทำให้ไม่สามารถตรวจสอบหรือยึดอายัดทรัพย์สินในคดีฟอกเงินได้นั้น ปปง.ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากธุรกรรมการเงินต้องสงสัยกว่า 500,000 เรื่อง ส่งหน่วยงานอื่นรับไปดำเนินการแทน

สำหรับผลการดำเนินงานของปปง.ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา   ได้รับรายงานการทำธุรกรรมจากสถาบันการเงิน สำนักงานที่ดิน และผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 ของกฎหมายปปง. ดังนี้ 1. ธุรกรรมที่ใช้เงินสด จำนวน 2,955,640 ธุรกรรม 2. ธุรกรรมที่เกี่ยวกับทรัพย์สิน จำนวน 3,382,944 ธุรกรรม และ 3. ธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย จำนวน 488,447 ธุรกรรม    โดยปปง.สามารถ ดำเนินการกับทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐานได้จำนวน 700 คดี มีมูลค่าทรัพย์สินที่ทำการยึดและอายัดไว้เป็นเงินประมาณ 4,000 ล้านบาท และมีมูลค่าทรัพย์สินที่ศาลได้มีคำสั่งให้ตกเป็นของแผ่นดินจำนวน 1,877,952,941.71 ล้านบาท 

โดยส่วนใหญ่กว่า 90% เป็นทรัพย์ที่ยึดได้จากเครือข่ายยาเสพติด นอกจากนี้ ปัจจุบัน ในส่วนของความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ยังได้มีการเพิ่มเติมอีก 2 มูลฐานคือ ความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2550 และความผิดมูลฐานค้ามนุษย์ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551

view