สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้าวห่อใบบัว และ ทองม้วน ตลาดสามชุก

จาก โพสต์ทูเดย์
เรื่อง/ภาพ ชายโย

สวัสดีครับ เมื่อประมาณอาทิตย์ก่อนผมได้มีโอกาสเดินทางไปที่ตลาดสามชุกตามคำชวนของ เพื่อนๆ ที่อยากขับรถไปเที่ยวจังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพฯ แบบเช้าไปเย็นกลับ ก็มีอยู่หลายจังหวัดแต่สุดท้ายดันไปตกที่ ตลาดสามชุก จ.สุพรรณบุรี ซึ่งอยู่นอกเหนือการวางแผนอย่างสิ้นเชิง หลายครั้งก่อนมาทีไรก็มาตอนตลาดปิด วันธรรมดาไม่เคยได้มาตอนคนเยอะร้านเปิดแบบเต็มๆ ที่คนชอบมาเที่ยวกันสักที

มา คราวนี้คงได้มาเที่ยวตลาดสามชุกสมใจเพื่อจะได้มาตะลอนชิมร้านที่ชื่อ “หรั่งศรีโรจน์” ตั้งอยู่ตรงตีนสะพานหน้าที่ว่าการอำเภอสามชุกพอดี ร้านหาง่ายอยู่ไม่ยากครับ เป็นร้านที่มีชื่อเสียงระดับจังหวัดของสุพรรณบุรี ว่ากันว่าถ้ามาตลาดสามชุกแล้วไม่ได้มาชิมข้าวห่อใบบัว ข้าวกุ้งห่อใบตอง ทองม้วนโบราณ และเป็ดพะโล้ เรียกได้ว่ามาเสียเที่ยวมากๆ ข้าวห่อใบบัวของร้านนี้ขายราคากำลังดี ห่อละ 25 บาท แต่ต้องรับประทาน 2 ห่อถึงจะอิ่ม

ข้าวห่อใบบัวอุ่นร้อนตลอดเวลา ซึ่งร้านทำเตรียมไว้รอรับลูกค้านักท่องเที่ยวที่เดินเข้าร้านตลอดช่วงวัน เสาร์อาทิตย์ เวลากำลังดีก็คือช่วง 10 โมงเช้าไปจนถึงเที่ยง และหลังบ่ายเป็นต้นไปจะพอมีโต๊ะว่างอยู่บ้าง ใช้เวลาไม่นานข้าวห่อใบบัวที่รอคอยก็มาถึง เราค่อยๆ บรรจงเปิดห่อใบบัวให้ไอข้าวหอมมะลิร้อนๆ อบกลิ่นใบบัวหลวงโชยระเรื่อออกมา พลันสูดกลิ่นให้ชื่นใจหลังจากไม่ได้รับประทานมานานปี

ว่าไปแล้วข้าวห่อใบบัวเป็นอาหารหารับประทานยากอย่างหนึ่งด้วยขั้นตอนการ เตรียมเครื่องที่ยุ่งยาก ทำให้ร้านอาหารหลายๆ ร้านตัดเมนูนี้ทิ้งออกไป เพราะต้องผัดเครื่อง เนื้อหมูหรือไก่ เห็ดหอม ถั่วลันเตา เม็ดบัว ข้าวหอมมะลิ และเครื่องปรุงต่างๆ ให้เข้ากันในกระทะก่อน แล้วนำข้าวที่ผัดได้ใส่ห่อใบบัว เสียบกุนเชียง ฝังไข่แดงเค็ม และนำไปนึ่งในลังถึงอีกครั้งให้ไอร้อนอบกลิ่นใบบัวจนเข้าถึงเนื้อข้าว และความหวานของเห็ดหอม ถั่วลันเตา เม็ดบัวละลายออกมาเต็มที่

รสชาติจึงหอมหวานกำลังดี ยิ่งรับประทานกับน้ำจิ้มอาจาด รสเปรี้ยวนำหวานตาม จึงผสมผสานเข้ากันได้ดี สรุปแล้วรสชาติอร่อยสมคำร่ำลือครับ ไม่ผิดหวังสำหรับข้าวห่อใบบัว ร้านหรั่งศรีโรจน์ แม้รสชาติพาให้นึกถึงบ๊ะจ่างนิดๆ ซึ่งอันที่จริงระหว่างข้าวห่อใบบัวกับบ๊ะจ่าง ต่างกันที่ใช้ข้าวหอมมะลิ กับข้าวเหนียว และเครื่องเคราประเภทเมล็ดธัญพืชอีกนิดหน่อยเท่านั้นเอง หากรับประทานแล้วนึกถึงบ๊ะจ่างก็คงไม่แปลกอะไร

จบจากเมนูข้าวห่อใบบัวเรายังลังเลอยู่ว่าจะเบิลดีไหม หรือจะเอา ก๋วยเตี๋ยวยำบก รสชาติเปรี้ยวเด่นเผ็ดลึก เหมือนก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ก็คงไม่ใช่เมนูนี้รสชาตินี้ หาชิมได้ที่กรุงเทพฯ แต่พลันไปเห็นข้าวหมูอบโต๊ะข้างๆ หน้าตาคล้ายสเต๊ก โปรแกรมก๊อบปี้เมนูโต๊ะข้างๆ จึงเริ่มทำงาน ข้าวหมูอบรสชาติออกแนวเค็มนำหวานตาม พร้อมกลิ่นรสเครื่องเทศนิดๆ รับประทานแล้วรู้สึกอร่อยใช้ได้ แต่เหมือนจะใส่ผงชูรสเด่นไปหน่อยพาหิวน้ำมากขึ้นและเจริญอาหารได้อีก แต่ต้องอดใจไว้ก่อน เพราะตลาดสามชุกยังมีอีกหลายเมนูที่รอให้ชิมกัน

อย่างทองม้วนโบราณ ทางเข้าตลาดสามชุกซอย 1 หน้าตาก็เหมือนทองม้วนทั่วไป แต่ต่างกันที่ขนาดและการโรยน้ำตาลไว้ข้างในก่อนจะม้วนรอให้เย็น หากคุณถามว่ารสชาติเป็นอย่างไร ความรู้สึกจะเหมือนกับตอนรับประทานขนมถังแตกส่วนที่กรอบๆ แล้วมีมะพร้าวกับน้ำตาลคู่กัน รสชาติออกแนวๆ นั้นเลยครับ แต่เหมือนว่าการทำทองม้วนโบราณของที่สามชุกนี้จะมีขั้นตอนการทำคล้ายๆ ขนมเบื้อง คือทำการละเลงบนถาดเตาขนมเบื้อง ทำให้ทองม้วนมีขนาดใหญ่กว่าปกติ และคาดว่าส่วนผสมแป้งจะต้องมีอะไรพิเศษกว่าทองม้วนทั่วไปอย่างแน่นอน ของอร่อยๆ แบบนี้คงต้องไปชิมด้วยตัวเองให้ได้ที่ตลาดสามชุกครับ

view