สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แอ่วลำพูน เมืองบุญหลวง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




เมืองโบราณเล็กๆ ที่ในอดีตเคยถูกเรียกขานว่าหริภุญไชย สัมผัสกลิ่นอายวัฒนธรรมล้านนาสงบงาม ผ้าทอขึ้นชื่อ จาริก 9 วัด อิ่มบุญ อิ่มใจ

ลำพูน อาจเป็นเมืองที่หลายคนมองข้าม ทั้งๆ ที่เป็นเมืองที่มีวัดวาอารามดั้งเดิม สมัยล้านนาจำนวนมาก บางวัดอายุกว่า 1,300 ปี และได้ชื่อว่า ปฐมอารยนครแห่งล้านนา

เมืองโบราณที่ถูกเรียกขานว่า หริภุญไชย หรือลำพูนในปัจจุบัน อยู่ไม่ไกลจากเชียงใหม่ใช้เวลาเดินทางไม่ถึงครึ่งชั่วโมง หากผ่านมาเส้นทาง อ.ป่าซาง เข้าตัวเมืองลำพูนจะแลเห็นต้นยางอายุกว่า 117 ปีริมถนนซึ่งมีความงดงามมาก

เมืองเล็กๆ ที่มีรากวัฒนธรรมกลิ่นอายล้านนาแห่งนี้ กำลังถูกเสนอชื่อให้เป็นมรดกโลก ภายในตัวเมืองมีแม่น้ำกวงไหลเอื่อยๆ ผ่านแหล่งโบราณสถาน เป็นเมืองที่น่าค้นหาเพื่อเที่ยวชมวัดวาอาราม ดูการทอผ้าที่มีขึ้นชื่อ ทั้งผ้าไหมยกดอก และผ้าฝ้าย

เมื่อคราวนกแอร์พาเที่ยวนอกเมือง นอกจากเยี่ยมชมโบราณสถานและบ้านศิลปินแล้ว ยังได้ฟังเรื่องราวเมืองลำพูนจาก ดิเรกกช ภณก้อนกลีบ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน บอกว่า การขับเคลื่อนลำพูนไปสู่การเป็นมรดกโลก เรามองเรื่องวิถีชีวิตตามความเป็นจริง ไม่จำเป็นต้องจัดวาง

“จุดแข็งของลำพูนคือ เป็นเมืองเก่าแก่โบราณ เราประกาศว่าลำพูนเป็นเมืองบุญหลวงแห่งล้านนา มีทั้งโบราณสถาน โบราณวัตถุ ครูบาแห่งล้านนามากมาย เราทำแพ็คเกจท่องเที่ยว ชวนเติมบุญ จาริกบุญที่ลำพูนจะหนุนชีวิตให้สูงส่ง”

ชวนเติมบุญ จาริกบุญที่ลำพูนไหว้พระ 9 วัด เริ่มตั้งแต่วัดพระธาตุหริภุญชัย เป็นพระธาตุหลักเมือง และพระธาตุประจำปีระกา สร้างในรัชสมัยพญาอาทิตยราช ยุคหริภุญไชย อายุกว่าพันปี เป็นพระธาตุเก่าแก่ที่สุดในภาคเหนือ ถ้าไหว้พระธาตุจะช่วยปกเกศคุ้มเกล้า

เที่ยววัดพระธาตุแล้ว แวะวัดพระยืน ทางตะวันออก สร้างเลียนแบบตามสถาปัตยกรรมพุกาม

“ใครไหว้พระยืน อายุและความรักจะยั่งยืน” ผู้ว่าราชการฯ กล่าวเช่นนั้น และชวนไหว้พระวัดอื่นๆ อีก อาทิ วัดพระคงฤาษี เป็นวัดต้นกำเนิดพระพิมพ์รุ่นพระคง และมีตำราของเมืองเป็นแหล่งชุมพระฤาษีทั้งห้า เพื่อร่วมสถาปนานครหริภุญไชย

ดังนั้นใครมีโอกาสไหว้พระคง ชีวิตจะมั่นคง เกียรติยศเป็นที่ปรากฏตลอดกาล ถ้าอยากให้ชีวิตปลอดภัยจากภัยทั้งปวง ต้องมาไหว้พระรอดที่วัดมหาวัน เป็นวัดต้นกำเนิดพระรอดลำพูน หนึ่งในพระเครื่องชุดเบญจภาคี (พระสมเด็จวัดระฆัง พระรอดวัดมหาวัน พระนางพญา พระผงสุพรรณ และพระซุ้มของพระสกุลลำพูน)

และที่พลาดไม่ได้คือ ไหว้เจดีย์วัดจามเทวี เจดีย์บรรจุอัฐิของพระนางจามเทวีในสถูป เพื่อรำลึกถึงปฐมกษัตริย์ จากนั้นไหว้กู่ช้างกู่ม้า เป็นโบราณสถานที่ชาวลำพูนนับถือมาก เพราะเชื่อว่าเป็นกู่ที่สร้างขึ้นเพื่อบรรจุซากของพระยาช้างคู่พระบารมีของ พระนางจามเทวี ซึ่งเป็นม้าออกศึก หากได้ไหว้กู่ที่นี่ ชีวิตก็จะก้าวข้ามอุปสรรคทั้งปวง

นอกจากนี้ชวนไหว้พระนอนม่อนช้าง เป็นพระนอนใหญ่ที่สุดในลำพูน ไหว้แล้วจะสุขภาพดีมีสุข และไหว้อนุสาวรีย์เจ้าแม่จามเทวี จะทำให้ชีวิตถูกต้องดีงาม

หลังจากไหว้พระเก้าวัด ลำพูนยังมีงานหัตถกรรมชาวบ้านที่มีชื่อเสียง ทั้งผ้าฝ้ายจากภูมิปัญญาไทยอง โดยแต่ละตำบลจะเอาผ้าฝ้ายที่ทอในหมู่บ้านมารวมกันจัดงานในเดือนเมษายนของทุก ปี เพื่อสืบสานตำนานฝ้ายงาม ปัจจุบันมีหมู่บ้านผ้าฝ้ายที่มีชื่อเสียงในบ้านดอนหลวง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปซื้อหาผ้าฝ้ายในหมู่บ้านได้ทุกวัน

.....................

หากอยากท่องเที่ยวจาริกบุญลำพูน หนุนชีวิตให้สูงส่งไหว้พระเก้าวัด จะมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย มีรถนำเที่ยวทุกวัน วันละ 2 เที่ยวคือ เวลา 09.00-12.00 น. และ 13.30-16.30 น. ผู้ใหญ่ค่ารถ 50 บาท เหมาทั้งคัน 600  บาทเบอร์ติดต่อ 0-5351-1186 หรือติดต่อข้อมูลได้ที่สำนักงานจังหวัด 0-5351-1000

view