สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เลือก ′แว่นกันแดด′ ให้เหมาะ

จากประชาชาติธุรกิจ



ถ้าคนที่อินอยู่ในเรื่องของแฟชั่นไม่เพียงแต่เสื้อผ้า หน้า  ผมเท่านั้นที่จะต้องตามติดกันอย่างไม่ลดละ เรื่องของ ′แว่นกันแดด′ ก็ต้องอินเทรนด์ไม่แพ้กัน

 

นอกจากรูปทรงที่ส่งบุคลิกให้ดูเก๋ไก๋เข้ายุคเข้าสมัยแล้ว ยังมีคุณประโยชน์ช่วยป้องกันการปะทะสารพัดรูปแบบ  ทั้งกันฝุ่น กันลม กันเชื้อโรคแล้ว ยังช่วยกระจายแสงลดความจ้าของแสงแดด แสงสว่างที่เข้ามากระทบดวงตาได้ด้วย

 

เรื่องนี้สำคัญเพราะความจ้า ความสว่างจากแสงแดด นี้เจ้าตัวร้ายที่เรียกว่ายูวี หรือรังสีอัลตราไวโอเลต       

จะแฝงตัวเข้ามาทำร้ายดวงตาจนอาจทำให้เกิดโรคตาต่างๆ อาทิ ต้อลม ต้อเนื้อ เป็นต้น

 

ปัญหา ก็คือ เราจะรู้หรือเลือกได้อย่างไรว่า แว่นตาที่วางขายอยู่ในปัจจุบันจะช่วยป้องกันอะไรได้บ้าง หรือถ้าป้องกันจะต้องป้องกันอะไร ขนาดไหน ?

 

พ.ญ.ยุ พิน ลีละชัยกุล จักษุแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า "ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพอากาศที่มีแดดจ้า หรือมีเมฆหมอกปกคลุมแว่นกันแดดที่ได้มาตรฐานนั้นจะต้องกรองรังสียูวีบี (UVB) รังสีที่อยู่ในความถี่ 280-315 นาโนเมตรได้ และต้องป้องกันปริมาณรังสียูวีเอ (UVA)  ที่อยู่ในย่านความถี่ 100-280 นาโนเมตรได้"

 

ส่วนเลนส์ที่นำมาใช้เป็นแว่นกันแดดนั้น ในปัจจุบันที่นิยมมีอยู่ 3 ชนิด นั่นคือ ′เลนส์แก้ว′ (glass)  ที่จะมีความใสและทนการขูดขีดมากกว่าเลนส์พลาสติก แต่จะหนักและแตกได้ด้วย ′เลนส์พลาสติก′ (CR 39 plastic) ที่แพร่หลายที่สุดตอนนี้ทำจากวัสดุ CR-39 สามารถทนแรงขูดขีดได้ดี ช่วยกรองรังสียูวีและอินฟราเรดได้ดี และ ′เลนส์พลาสติกชนิด โพลีคาร์บอเนต′ (polycarbonate plastic) เลนส์ชนิดนี้จะมีน้ำหนักเบาที่สุด ทนทานต่อแรงกระแทกได้ดีมาก   

จึงมักนำมาใช้ในการทำแว่นกีฬาหรือกิจกรรมโลดโผน เพราะให้ความปลอดภัยจากอันตรายต่อดวงตา ได้ดีที่สุด

ในการที่จะเลือกใช้แว่นกันแดดให้ได้ประโยชน์สูงสุดนั้น ปรารถนา พีรานนท์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์แว่นกันแดด บริษัท ดีทแฮล์ม จำกัด มีข้อแนะนำว่า

 

1.ในกิจกรรมกลางแจ้ง ควรเลือกแว่น    ที่ มีความเข้มเต็มเท่ากันทุกส่วนของเลนส์ และควรเลือกเลนส์ที่เขียวและเทา จะช่วยลดความจ้าของแสงและช่วยให้การมองเห็นเป็นธรรมชาติที่สุด

 

2.สำหรับ การใช้แว่นในช่วงแสงน้อย หรือฟ้าครึ้มๆ ควรเลือกแว่นที่มีความเข้มแบบไล่สี ไล่บนเข้มมากลงไปเข้มน้อย เพื่อลดการสะท้อนของแสงและรังสี UV ควรเลือกเลนส์สีฟ้าใส สีใส หากต้องขับรถในเวลากลางคืน ระหว่างฝนตก เลนส์สีเหลืองจะช่วยให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นในระยะไกลดีขึ้น

 

3.ใน ช่วงอากาศร้อนไม่ควรถอดแว่นที่มีวัสดุพลาสติกวางไว้หน้ารถ เพราะอาจทำให้แว่นเปลี่ยนรูปทรงได้ ควรเก็บแว่นไว้ในกล่อง ไม่ควรเก็บใส่กระเป๋าหรือเหน็บเสื้อเพราะอาจทำให้แว่นเป็นรอย

 

4.การสวมและถอดแว่นทุกครั้งต้องใช้มือทั้ง 

 

2 ข้างจับที่ขาแว่นทั้ง 2 ข้าง ถ้าสวมควรสวมจากด้านบนศีรษะ แต่ถ้าถอด ต้องดึงออกในแนวตรงเพื่อการรักษาสมดุลไม่ให้กรอบแว่นเสียรูปทรง

 

5.ควร ดูแลทำความสะอาดแว่นด้วยผ้าเช็ดแว่นหรือน้ำยาทำความสะอาดแว่นอย่างน้อย สัปดาห์ละครั้ง และผ้าที่ใช้ควรเป็นผ้าที่อ่อนนุ่มหรือผ้าเช็ดแว่นโดยเฉพาะ เลือกให้เหมาะ ดูแลให้ถูก จะช่วยยืดอายุแว่นกันแดดให้เป็นเกราะป้องกันดวงตาของคุณๆ ไปได้อีกนาน

view