สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เจออีก! ถั่วอบแห้งจีนปนเปื้อนสารพิษ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์
       ไชน่าเดลี่ – เพิ่งขวัญหนีดีฝ่อกับข่าวองค์การอาหารและยาของไทยไปตรวจพบสาหร่ายอบแห้งนำ เข้าจากจีนปนเปื้อนพลาสติก ล่าสุดสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนก็รายงาน พบถั่วอบแห้งแดนมังกรปนเปื้อนสารพิษ "คอปเปอร์ ซัลเฟต" อีก
       
       ถั่วดำอบแห้งเป็นอาหารที่ชาวจีนทางตอนเหนือนิยมบริโภคกันในช่วงฤดู หนาวที่พวกเขาไม่สามารถซื้อหาผักสดมารับประทานได้ แต่ตอนนี้ผู้บริโภคที่คิดจะบริโภคถั่วดำอบแห้งคงต้องคิดหลายตลบ เพราะมีรายงานข่าวว่า ผู้ผลิตถั่วอบแห้งในเมืองเฉาหยาง มณฑลเหลียวหนิง เจือปนสารคอปเปอร์ ซัลเฟต ซึ่งเป็นสารประกอบทางเคมีที่มีพิษ เพื่อให้ถั่วดูสดใหม่ขึ้น
       
       “ฉันก็เคยซื้อถั่วแห้งมากิน แต่ไม่ได้ซื้อมาก ยิ่งมาได้ยินข่าวนี้ ต่อไปฉันคงจะซื้อผักสดมากินดีกว่า ท่าจะปลอดภัยกว่าซื้ออาหารแห้งหรือหมักดอง” โจว อี้ ชาวเมืองเสิ่นหยางกล่าว
       
       ขณะที่ หวัง ลี่ฉวิน ครูวัย 26 ปีจากโรงเรียนประถมเฉาหยาง ก็ให้สัมภาษณ์ว่า เธอและครอบครัวจะไม่ซื้อและทานถั่วอบแห้งอีกแล้ว พร้อมบอกว่า เธอไม่รู้สึกแปลกใจอะไรมากมายเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาก็มีข่าวเรื่องอาหารจีนปนเปื้อนสารพิษออกมาอยู่เนืองๆ
       
       จาก การนำตัวอย่างถั่วอบแห้งไปทดสอบโดยสำนักงานควบคุมและตรวจสอบคุณภาพแห่งเมือง เฉาหยางเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า ถั่วอบแห้งปนเปื้อน 1 กิโลกรัมมีสารคอปเปอร์ ซัลเฟตเจือปนอยู่ตั้งแต่ 16-110 มิลลิกรัม
       

       ตามที่เจ้าหน้าที่สำนักงานฯ ให้ข้อมูล สารคอปเปอร์ ซัลเฟต มักใช้ในอุตสาหกรรมชุบ ใช้ป้องกันตะไคร่ และสาหร่ายในแหล่งน้ำหรือสระว่ายน้ำกันอย่างแพร่หลาย แต่ห้ามใช้ในกระบวนการแปรรูปอาหาร หากบริโภคสารเคมีในปริมาณมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการปวดท้องรุนแรง หรืออาจถึงขั้นอาเจียนเป็นเลือดและช็อค
       
       ทางสำนักงานฯ ได้แจ้งต่อสถานีโทรทัศน์เหลียวหนิงว่า ถั่วแห้งเจือปนสารคอปเปอร์ ซัลเฟตนั้น ผลิตมาจากโรงงานขนาดเล็ก 5 แห่งในหมู่บ้านตงซันเจีย เมืองเฉาหยาง
       
       ด้าน ตง อี้ว์หวา หนึ่งในเจ้าของโรงงานที่เป็นข่าวยอมรับกับทางสถานีโทรทัศน์เหลียวหนิงว่า คนงานของเธอได้เติม “สาร” ย้อมสีถั่วเพื่อให้ถั่วแลดูน่ากินกว่าถั่วอบแห้งทั่วไป
       
       ถึงแม้ว่าทางสำนักงานฯ จะสั่งให้โรงงานหยุดผลิตถั่วปนเปื้อนสารคอปเปอร์ ซัลเฟตเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาแล้วก็ตาม แต่จนแล้วจนรอดโรงงานก็ยังเติมสารลงไปในระหว่างการผลิตเหมือนเดิม
       
       นอกจากนี้ทางซีซีทีวีรายงานว่า ยังพบถั่วอบแห้งเหล่านี้วางจำหน่ายอยู่ตามเมืองอื่นๆ อาทิ เมืองเฉินหยาง ต้าเหลียน และปักกิ่งด้วย

view