สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วินโดว์ส เอ็กซ์พี ยังสบายดีอยู่ไหม

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
โดย : สมสกุล เผ่าจินดามุข


ไมโครซอฟท์ส่งวินโดว์ส วิสต้า ออกสู่ตลาดมาสามปีแล้วก็จริง แต่เชื่อหรือไม่ว่า จนถึงเดือน ก.ค. ยังมีผู้ใช้วินโดว์ส เอ็กซ์พี ในสัดส่วนสูงโด่ง

สถิติของเว็บ http://www.w3schools.com/ ระบุว่า จำนวนผู้ใช้วินโดว์สเอ็กซ์พีเดือน ก.ค.ยังมาอันดับหนึ่ง คิดเป็นสัดส่วน 67.1% ตามมาด้วย วินโดว์ส วิสต้า 17.7% อันดับสาม คือ แมคอินทอช 6% และลีนุกซ์ 4.3%

 ย้อนกลับไปดูตัวเลขเดือน ม.ค. วินโดว์ส เอ็กซ์พี ระบบปฏิบัติการที่ออกมาใช้งานนาน 8 ปีแล้วมีสัดส่วนอยู่ 69.8% วิสต้า 16.5% แมคอินทอช 5.8% และลีนุกซ์ 3.9%

 สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ใช้เอ็กซ์พียังภักดีอย่างเหนียวแน่น ขณะที่คนใช้วินโดว์สวิสต้าเดือนล่าสุดกลับลดลงจาก มิ.ย.หน้าตาเฉย และตัวเลขมาโป่งที่วินโดว์ส เอ็กซ์พี เอาดื้อๆ

 เพื่อสนับสนุนสมมติฐานว่า คนยังคงใช้วินโดว์ส เอ็กซ์พี หนาหูหนาตา เว็บไซต์ http://technologizer.com ได้สำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ส จำนวน 5,000 ราย ซึ่งถือว่าสอดคล้องกับสถานการณ์ที่วินโดว์ส 7 กำลังจะปรากฏโฉมในเดือน ต.ค. สามปีให้หลังนับจากไมโครซอฟท์ส่งวิสต้าสู่สนาม

 แรงบันดาลใจที่ทีมวิจัยของ technologizer ปรารถนาใคร่รู้คือ ทำไมยังมีผู้ใช้อีกมากมายยังดื้อใช้วินโดว์ส เอ็กซ์พี กันอยู่ ช่วงแรกที่ส่งเอ็กซ์พีมาแทนวินโดว์ส 98 ก็เห็นด่ากันโครมๆ ทำนองว่า "รูรั่ว" เพียบ และที่ผ่านมา ก็ออก patch ปะชุนซ่อมวินโดว์ส 98 จนเกือบสมบูรณ์แล้ว จะออกเอ็กซ์พีมาทำไมกัน

 พอใช้ไปใช้มา ไมโครซอฟท์ออก กอเอี๊ยะ service patch แผ่นใหญ่จนถึงตอนนี้ออกมาแล้ว 3 แผ่น และแผ่นที่ดูเหมือนจะปิดปัญหาได้เรียบร้อยที่สุด คือ service patch 3 ผู้ใช้เองก็รู้สึกพออกพอใจกับผลงานสร้างตัวนี้แล้ว ตามกำหนดการณ์ที่วางไว้ ไมโครซอฟท์จะหยุดให้การสนับสนุนวินโดว์ส เอ็กซ์พีในวันที่ 13 ก.ค. 2553 ก็เหลือเวลาอีกไม่ถึงปีเต็ม

 คำถามแรกที่ทีมสำรวจของ technologizer ตั้งคำถามคือ "ทำไมคุณถึงยังใช้วินโดว์ส เอ็กซ์พี อยู่อีก"  ผู้ใช้ส่วนใหญ่ตอบเกือบเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่รู้จะเปลี่ยนทำไม ที่ใช้งานอยู่ก็คล่องตัวดีอยู่แล้ว   คะแนนความเห็นที่สองตามมาคือ พวกเขาคิดว่าไม่มีเหตุผลที่ควรอัพเกรดเป็นวิสต้า  คะแนนความเห็นอันดับสาม คือ ไม่วางใจวิสต้า  และอันดับสี่ คือ เครื่องสเปคไม่แรงพอใช้งานวิสต้า  คำถามต่อมาสอบถามความเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์ใช้วินโดว์ส วิสต้า

 คะแนนความเห็นอันดับหนึ่งตอบว่า มีประสบการณ์ "ค่อนข้าง" ลบ  คะแนนอันดับสองบอกฟันธง (กว่า 30%) เลยว่า เป็นลบมาก  คะแนนอันดับสามคิดเป็นสัดส่วนกว่า 20% บอกว่า ไม่ลบ ไม่บวก  คะแนนอันดับสี่บอกว่า ค่อนข้างบวก  และคนจำนวนน้อย (15%) ตอบว่า เป็นบวก

 คำถามที่สามสำรวจความเห็นเกี่ยวกับวินโดว์ส 7 น้องใหม่ สอบถามความสนใจรู้จักมักคุ้น  ผู้ตอบแบบสอบถาม 43% บอกว่าอ่านข่าววินโดว์สตัวใหม่บ่อย 23% ตอบว่าเคยอ่าน มีแค่ 12% เท่านั้นที่ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับวินโดว์ส 7  หากดูโดยภาพรวมจากผลสำรวจของทั้งสองค่ายแล้ว มีแนวโน้มเป็นไปได้มากว่า ผู้ใช้วินโดว์ส เอ็กซ์พีจะหันไปสนใจวินโดว์ส 7 มากขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะเอ็กซ์พีออกมานานแล้ว เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ ติดตั้งเอ็กซ์พีใช้มานานแล้ว บางคนอาจจะอยากเปลี่ยนเครื่อง โน้ตบุ๊คตัวเดิมแบตเตอรี่หมดสภาพไปแล้ว ถ้าจะซื้อเครื่องใหม่ช่วงนี้ก็คงมีโอกาสได้ใช้ระบบปฏิบัติการใหม่ไปด้วย พร้อมกัน

 อีกนั่นแหละ ยังมีความเป็นไปได้สูงที่คนจะไม่ซื้อทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ และระบบปฏิบัติการใหม่ เพราะคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ค เน็ตบุ๊คที่ใช้งานยังสุขสบายดี และแข็งแรงเสียด้วยสิ

 เอาเข้าจริงแล้ว คอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการมันถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้นานกว่าที่บางคนคิด

 เชื่อไหมครับว่า บางบ้าน บางสำนักงานยังใช้คอมพิวเตอร์ เพนเทียม II แรม 128 เมกะไบต์อยู่เลย และที่บ้านผมเองมีคอมพิวเตอร์อายุ 10 กว่าปี ใช้ซีพียูเพนเทียม เอ็มเอ็กซ์ ทำงานบนระบบปฏิบัติการวินโดว์ส 95 ที่เปิดเครื่องมาก็ใช้งานได้ทันที ยังมีโน้ตบุ๊คไอบีเอ็มจอหักทำงานด้วยวินโดว์ส เอ็มอี อีกหนึ่งเครื่อง

 และเชื่อว่า ผู้อ่านคงมีคอมพิวเตอร์เก่า กว่าผมที่ยังใช้งานได้อยู่ที่บ้านเช่นกัน แต่ปัญหาคือ เรายังทำงานแลกเปลี่ยนไฟล์กับคนอื่นอยู่ และฮาร์ดแวร์บางอย่างมันต้องเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี เช่น ยูเอสบี 2.0 กล้องวีดิโอแคม สมารท์โฟน เครื่องเล่นเอ็มพีสาม

 เหตุผลที่คนเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ ถ้าไม่เป็นเพราะเครื่องพัง ก็เพราะอยากได้เครื่องใหม่ที่สวยกว่า และหลงคำโฆษณาว่า ซีพียูตัวใหม่แบบ 2 คอร์ ทำงานได้รวดเร็วมหาศาลกว่าซีพียูแกนเดียว

 ถ้าลองเทียบประสิทธิภาพของเน็ตบุ๊คที่ใช้อินเทลอะตอม ความเร็ว 1.3 กิกะเฮิรตซ์แล้ว ยังห่างกันหลายขุมกับเครื่องตั้งโต๊ะตัวเก่าที่ใช้เพนเทียม 4 ความเร็ว 2.8 กิกะเฮิรตซ์ แต่เน็ตบุ๊คก็ขายดีเพราะมันพกพาสะดวก และครบทุกความต้องการใช้งานพื้นฐานที่ผู้ใช้ต้องการ

 ผมยังเชื่อว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้งานคอมพิวเตอร์ต่ำ กว่าประสิทธิภาพของซีพียู เว้นแต่กรณีผู้ใช้ต้องการระบบตัดต่อภาพวีดิโอ และตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมภาพ ทำภาพกราฟฟิก และภาพสามมิติ (แผ่นของแท้ของโปรแกรมพวกนี้แพงกว่าราคาคอมพิวเตอร์เสียอีก)

 ย้อนดูจากประวัติศาสตร์ของวินโดว์สแล้ว วลีที่บอกว่า "ใหม่ๆ หน้าตาจุ๋มจิ๋ม เก่าๆ มันเป็นสนิม" อาจใช้ไม่ได้กับวินโดว์ส เอ็กซ์พี

view