สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คนไทยใช้ถนนไร้วินัย ตายเท่าบินตก40ลำ

จาก โพสต์ทูเดย์

องค์การอนามัยโลกเผยไทยสอบตกทุกมาตรการในการสร้างความปลอดภัยบนถนน เหตุเพราะขาดวินัย
นางมัวรีน เบอร์มิงแฮม ตัวแทนองค์การอนามัยโลก (ฮู) เปิดเผยรายงานความปลอดภัยทางถนนในเวทีสัมมนาระดับชาติเรื่องอุบัติเหตุจราจร ครั้งที่ 9 หัวข้อ “พลังเครือข่ายเพื่อถนนปลอดภัย” ระบุไทยตกรวด 5 มาตรการสร้างความปลอดภัยการเดินทางบนถนน

ทั้งนี้ จากการศึกษาถึงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและมาตรการป้องกัน 5 ประการ พบว่าขณะที่ประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกจำกัดความเร็วของรถยนต์ในเมืองอยู่ที่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ประเทศไทยได้จำกัดความเร็วที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อนำไปเทียบและจัดดัชนีชี้วัดทำให้มาตรการเกี่ยวกับความเร็วของไทยได้ คะแนนเพียง 2 จาก 10 คะแนน

สำหรับมาตรการดื่มแล้วขับ แม้มาตรฐานแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดของไทยจะเท่ากับประเทศต่างๆ แต่ด้วยองค์ประกอบอื่นๆ ทำให้ไทยได้คะแนนเพียง 5 คะแนน ด้านมาตรการหมวก นิรภัย จากการเก็บสถิติในปี 2550 อัตราการใส่หมวกของผู้ซ้อนท้ายยังอยู่ในระดับที่ต่ำมากจึงได้เพียง 4 คะแนน ส่วนการใช้เข็มขัดนิรภัยได้ 5 คะแนน และมาตรการสุดท้ายการกำหนดให้มีที่นั่ง นิรภัยสำหรับเด็กนั้น ไทยไม่มีการบังคับใช้หรือมีมาตรการใดๆ จึงไม่ได้คะแนน

พล.ต.ต.วัฒนา กฤติยะโชติ ผู้บังคับการกองพัฒนาการจราจรและบริการประชาชน กล่าวว่า ไทยมีอัตราการตายจากอุบัติเหตุจราจรสูงมาก คือ 11,830 คดี เปรียบเทียบกับคดีอุกฉกรรจ์ที่มีการเสียชีวิตแล้ว เรื่องอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตมากกว่าถึง 4.52 เท่า หากคิดการสูญเสียจากอุบัติเหตุเทียบกับเครื่องบินโบอิ้งตกก็เท่ากับประเทศมี เครื่องบินตกปีละ 40 ลำ สาเหตุหลักของอุบัติเหตุจราจรคือการขาดวินัยของคน

นายจำเริญ ยุติธรรมสกุล ตัวแทนกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมา สถิติการเกิดอุบัติเหตุได้ลดลงตามลำดับ แต่คาดว่าคงไม่ลดลงตลอดไป เพราะจำนวนคนเพิ่มและรถบนท้องถนนก็ เพิ่มขึ้น จึงมีเป้าหมายผลักดันแผน แม่บทความปลอดภัยทางถนนจะลดจำนวนผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนนจากปี 2547 ที่มีกว่า 22.21 คนต่อประชากรแสนคน ให้อยู่ที่ 14.15 คนต่อประชากรแสนคนให้ได้ในปี 2555

view