สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย. ประกาศรายชื่อเครื่องสำอางผสมสารอันตรายทำหน้าพัง เพิ่มอีก 8 รายการ

จากประชาชาติธุรกิจ
อย. ตรวจพบเครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้ สาเหตุทำหน้าพัง ประกาศเพิ่มอีก 8 รายการ หลังตรวจพบสารประกอบของปรอทหรือปรอทแอมโมเนีย กรดเรทิโนอิกหรือกรดวิตามินเอ แนะผู้บริโภคอย่าซื้อเครื่องสำอางดังกล่าว พร้อมเตือนร้านค้าหากนำเครื่องสำอางผิดกฎหมายมาจำหน่ายจะดำเนินการตามกฎหมาย อย่างเข้มงวด   ภญ. วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า อย.ได้ออกเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางตามแหล่งจำหน่ายจำนวน 2 แห่ง เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์หาสารห้ามใช้ที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยมีรายละเอียด ดังนี้
 เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากห้างหุ้นส่วนจำกัด ไอซ์แอนด์ฮาย อินเตอร์ เทรดดิ้ง เขตสวนหลวง ได้แก่
 1.) WEIJIAO Fade - Out Day Cream (15 g) เลขที่ผลิต P-004 วันที่ผลิต 2008/04/15 ผลิตโดย บริษัท คัลเลอร์เคมีคอลอินดัสเตรียล (ฮ่องกง) จำหน่ายโดย หจก. ไอซ์แอนด์ฮาย อินเตอร์ เทรดดิ้ง 340 อ่อนนุช 17 แยก 16 ถ.อ่อนนุช เขตสวนหลวง กทม. 10250 ตรวจพบสารประกอบของปรอท เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากร้านแทนบิวตี้ในห้างซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ ได้แก่

2.) YANKO Day Cream Fade-Out Cream เลขที่ผลิต P-001 วันที่ผลิต 2008/02/29 ตรวจพบสารประกอบของปรอท

3.) YANKO Night Cream เลขที่ผลิตไม่ระบุ วันที่ผลิต 2008/08/26 ตรวจพบกรดเรทิโนอิก ซึ่งทั้งสองผลิตภัณฑ์นี้ผลิตโดย บริษัท คัลเลอร์เคมีคอล อินดัสเตรียล (ฮ่องกง) จำหน่ายโดย บริษัท ชาลีน่า จำกัด เลขที่20/24 การเคหะ 20 คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240

4.) FAYLASIS WHITENING CREAM (NIGHTCREAM) เลขที่ผลิตไม่ระบุ วันที่ผลิต 2007/11/07 ผลิตโดย บริษัท ห้วยโจเขื่อนเอินคอสเมทิค จำกัดประเทศจีน จำหน่ายโดยบริษัท ไจโอนูโอ อินเตอร์เนชั่นแนล ไทยแลนด์ จำกัด ตรวจพบสารประกอบของปรอท

5.) Gold Nary Whitening Cream Night Cream เลขที่ผลิตไม่ระบุ วันที่ผลิต 2008/11/04 ตรวจพบกรดเรทิโนอิก

6.) Gold Nary Face out Cream Day Cream เลขที่ผลิตไม่ระบุ วันที่ผลิต 2008/04/25 ตรวจพบสารประกอบของปรอท ผลิตภัณฑ์ลำดับที่ 5และ 6 ผลิตโดย บริษัท เจียวโจจิน คอสเมติค จำกัด ประเทศจีน
จำหน่ายโดย เมอด้า มาร์เก็ตติ้ง ซอย 13 ถ.สามัคคี อ.เมือง จ. นนทบุรี 11000

7.) YONAE Whitening Essence& Double Efficacy (ฝาสีเงิน) เลขที่ผลิตไม่ระบุ วันที่ผลิต 2006/11/27 ไม่ระบุผู้ผลิตและผู้จำหน่าย ตรวจพบสารประกอบของปรอท

8.) YONAE Whitening Essence&Double Efficacy (ฝาสีทอง) เลขที่ผลิตไม่ระบุ วันที่ผลิต 2006/11/27 ไม่ระบุผู้ผลิตและผู้จำหน่าย ตรวจพบกรดเรทิโนอิก

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมถึงอันตรายของสารห้ามใช้ดังกล่าวว่า สารประกอบของปรอทหรือปรอทแอมโมเนีย เมื่อเริ่มใช้จะทำให้แลดูดีขึ้นขาวขึ้น แต่เมื่อใช้ไปในระยะหนึ่ง อันตรายจะตามมาโดยทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะและไตอักเสบ และกรดเรทิโนอิกหรือกรดวิตามินเอ เมื่อเริ่มใช้จะทำให้แลดูผ่องใสขึ้น แต่เมื่อใช้ไประยะหนึ่ง จะทำให้หน้าแดง แสบร้อนรุนแรงเกิดการอักเสบ ผิวหน้าลอกอย่างรุนแรง และอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดังกล่าวจึงจัดเป็น เครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ซึ่งกฎหมายกำหนดโทษสำหรับผู้ผลิตเพื่อขาย ผู้นำเข้าเพื่อขาย และผู้ขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยจะต้องถูกระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้น จึงขอเตือนร้านค้าผู้นำเข้าและผู้ขาย อย่าได้ขายเครื่องสำอางดังกล่าวเด็ดขาด เพื่อผู้ประกอบการเองจะได้ไม่ถูกลงโทษตามกฎหมาย ส่วนผู้บริโภคก็อย่าได้ซื้อ
เครื่องสำอางมาดังกล่าวมาใช้เพื่อจะได้ไม่ได้รับอันตรายหรือเสียโฉม อีกทั้งขอความร่วมมือผู้บริโภคในการแจ้งเบาะแส หากพบแหล่งผลิตหรือขายเครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้ ขอได้โปรดแจ้งที่สายด้วย อย. 1556 เพื่ออย. จะได้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด


อย.เตือนเครื่องสำอางอันตราย

จาก โพสต์ทูเดย์
อย.แฉชื่อเครื่องสำอางผสมสารอันตรายเพิ่มอีก8รายการ

วันนี้ (24สิงหาคม) ภญ. วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า อย.ตรวจพบเครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้ สาเหตุทำหน้าพัง ประกาศเพิ่มอีก 8 รายการ ดังนี้

1.) WEIJIAO Fade - Out Day Cream (15 g)

2.) YANKO  Day  Cream Fade-Out Cream

3.) YANKO  Night  Cream 

4.)  FAYLASIS  WHITENING  CREAM  (NIGHT CREAM)

5.) Gold Nary Whitening  Cream Night  Cream

6.) Gold Nary Face out Cream Day Cream 

7.) YONAE   Whitening  Essence & Double Efficacy  (ฝาสีเงิน)

8.) YONAE Whitening   Essence&Double Efficacy (ฝาสีทอง)

สำหรับ เครื่องสำอางดังกล่าวนั้น ทางอย.ตรวจพบสารประกอบของปรอทหรือปรอทแอมโมเนีย กรดเรทิโนอิกหรือกรดวิตามินเอ ซึ่งจะทำให้ดูดีขึ้นขาวขึ้น แต่เมื่อใช้ไปในระยะหนึ่ง จะทำให้เกิดการแพ้  ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท

ภญ. วีรวรรณ กล่าวอีกว่า กฎหมายกำหนดโทษสำหรับผู้ผลิตเพื่อขาย  ผู้นำเข้า เพื่อขาย และผู้ขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยจะต้องถูกระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้หากพบแหล่งผลิตหรือขายเครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้ แจ้งได้ที่สายด้วย อย. 1556

view