สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย. เผย ข้อแนะนำการเลือกซื้อสาหร่ายอบแห้ง

จากประชาชาติธุรกิจ



อย. เผยผลตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบสาหร่ายอบแห้งเป็นของปลอมตามที่เป็นข่าว ซึ่งเมื่อใช้วิธีการส่องกล้องจุลทรรศน์ดูลักษณะทางกายภาพ จะเห็นเซลล์สาหร่ายได้อย่างชัดเจน พร้อมแนะผู้บริโภคควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สาหร่ายอบแห้งที่มีฉลากภาษาไทย ระบุรายละเอียดครบถ้วน ของจริงเมื่อนำไปแช่น้ำแล้วสีต้องไม่สม่ำเสมอ ขอบไม่เรียบมีรอยหยัก เนื้อสัมผัสลื่น มีกลิ่นคาว และมีความยืดหยุ่น ย้ำ ผลิตภัณฑ์อาหารที่ผ่านการตรวจสอบจากด่าน อย. ปลอดภัยต่อผู้บริโภคอย่างแน่นอน จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าได้หวั่นวิตก  

นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงข่าวกับ นพ.สุวรรณชัย วัฒนา-ยิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ กาญจนภาชน์ ลิ่วมโนมนต์ผู้เชี่ยวชาญด้านสาหร่าย เปิดเผยถึงกรณีพบเมลส่งต่อหรือฟอร์เวิร์ดเมลสาหร่ายปลอม และมีผู้บริโภคเกิดความวิตกกังวลว่า สาหร่ายที่นำเข้ามาจากต่างประเทศจะมีการปลอมปนพลาสติก นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไม่ได้นิ่งนอนใจ ลงพื้นที่ตรวจสอบการนำเข้าและการจำหน่าย พร้อมเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์สาหร่ายอบแห้งส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อวิเคราะห์หา DNA ของสิ่งมีชีวิตและพิสูจน์ว่าเป็นพลาสติกหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจวิเคราะห์ ทั้งนี้ อย. ได้ร่วมกับ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ กาญจนภาชน์ลิ่วมโนมนต์ ตรวจสอบสาหร่ายที่พบในเมลส่งต่อหรือฟอร์เวิร์ดเมลและที่จำหน่ายในท้องตลาด โดยการส่องกล้องจุลทรรศน์เพื่อดูลักษณะทางกายภาพ ปรากฏว่าสามารถเห็นเซลล์สาหร่ายได้อย่างชัดเจน ในเบื้องต้นพบว่าสาหร่ายอบแห้งที่เก็บจากท้องตลาดมาตรวจจำนวน 5 ยี่ห้อเป็นสาหร่ายจริง แต่ยังไม่สามารถระบุสายพันธุ์สำหรับผล DNA เมื่อทราบผลวิเคราะห์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะแจ้งยืนยันอีกทางหนึ่ง  

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า อย. ขอยืนยันว่าผลิตภัณฑ์อาหารที่ผ่านการตรวจสอบจากด่าน อย. จะปลอดภัยต่อผู้บริโภคอย่างแน่นอน ขอให้ผู้บริโภคสบายใจได้ ซึ่งขณะนี้มีการนำเข้าสาหร่ายอบแห้งที่ถูกต้องจำนวน 23 บริษัท โดยตั้งแต่มกราคม 2552 จนถึงปัจจุบัน มีการขออนุญาตนำสาหร่ายอบแห้งเข้ามาในประเทศประมาณ 246,000 กก. มูลค่ากว่า 62 ล้านบาท สำหรับการเลือกซื้อสาหร่ายอบแห้งให้ปลอดภัยที่สำคัญคือต้องมีฉลากภาษาไทย ระบุชื่ออาหาร ชื่อบริษัทผู้ผลิต/ผู้นำเข้า และที่ตั้ง ปริมาณสุทธิ วันเดือนปีที่ผลิตหรือหมดอายุ และเมื่อนำสาหร่ายไปแช่น้ำแล้วสามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่าว่าสีของสาหร่ายจะ ไม่สม่ำเสมอ เนื่องจากเม็ดสีกระจายไม่เท่ากัน ส่วนขอบไม่เรียบมีรอยหยัก เนื้อสัมผัสลื่นไม่แข็งกระด้าง มีกลิ่นคาว และมีความยืดหยุ่นซึ่งจะขึ้นอยู่กับในแต่ละสายพันธุ์ของสาหร่าย

อย่างไรก็ตาม อย. ได้มีการเฝ้าระวังและติดตามตรวจสอบผลิตภัณฑ์สาหร่ายอบแห้งทั้งที่ผลิตใน ประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศใด หากแสดงฉลากไม่ถูกต้องจะมีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาทหากพบว่าเป็นพลาสติกจะจัดว่าเป็นอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10ปี และปรับตั้งแต่ 5 พันถึง 1แสนบาท ทั้งนี้เมื่อ อย. ตรวจสอบพบสาหร่ายปลอมจะได้แจ้งให้ผู้บริโภคทราบ รวมทั้งเก็บผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกจากท้องตลาดและระงับการนำเข้าโดยด่วน ในขณะเดียวกันหากผู้บริโภคพบเห็นการนำเข้าหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโดย ไม่มีฉลากภาษาไทย หรือสงสัยว่าจะเป็นของปลอม ผู้บริโภคสามารถแจ้ง เบาะแสหรือร้องเรียนได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) หรือสายด่วน อย. โทร 1556 เพื่อ อย. จะได้ ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

view