สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ถี่ลอดตาช้าง-ห่างลอดตา ป.ป.ช.

จากประชาชาติธุรกิจ



คดี ที่ถือว่าเป็นสุดยอดความนิยมของผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.ในปัจจุบัน คือ การแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แห่งชาติ (ป.ป.ช.)

เพราะจำนวนบุคลากรที่เชี่ยวชาญ การตรวจสอบบัญชีมีอยู่อย่างจำกัด ทำให้เกิดการ "ลองของ" จากนักการเมือง ทั้ง ส.ส.และ ส.ว. 630 คนที่ยื่นบัญชี ทรัพย์สินตามรัฐธรรมนูญ 2550 โดย การส่งบัญชีทรัพย์สินที่อาจไม่ครบถ้วน เผื่อ "ลอดตาช้าง" ไปได้

"ประชา ชาติธุรกิจ" ตรวจสอบการยื่นบัญชีทรัพย์สิน ส.ส.เมื่อเข้ารับตำแหน่ง ในวันที่ 22 มกราคม 2551 พบว่า มีนักการเมืองบางคนอาจเข้าข่ายแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จต่อ ป.ป.ช. โดยที่ ป.ป.ช. อาจจะยังไม่ได้ตรวจทานได้ครบละเอียด ทุกคน ทุกบัญชี มีสารพัดแบบ

เช่น ส.ส.บางคนมีบัญชีเงินฝากในธนาคารเคลื่อนไหวพิลึกพิสดาร โดยเลือก ที่จะถอนเงินออกมาให้หมดแล้วถ่ายสำเนามาแจ้งต่อ ป.ป.ช. เมื่อแสดงบัญชีเรียบร้อยแล้ว เพียงเวลาไม่กี่วันก็มีเงินฝากเข้าถอนออกอย่างมโหฬาร เพื่อไม่ให้ตรวจสอบพบว่าเงินที่โอนเข้ามานั้นมาจากที่ไหน

บางคนเลือกที่จะจงใจลืมแจ้งโฉนดที่ดิน หรือบ้านพักของตนเองในบัญชี

เช่น เดียวกับ ส.ส.ชายบางคนเลือกที่จะ แจ้งราคายานพาหนะต่ำกว่าความเป็นจริง พร้อมกับซุกบางคันซึ่งมีมูลค่ามากกว่าไว้ซ่อนในชื่อของผู้หญิงที่มี สำมะโนครัว อยู่คนละแห่ง จนอาจลืมไปแล้วว่าเพิ่งถอยรถคันงามมาไม่นานนี้เอง

หรือ แม้แต่หลบเลี่ยงการตรวจสอบจากสื่อมวลชน ด้วยการแจ้งบัญชีทรัพย์สินในมูลค่าที่น้อยๆ เพื่อหลบการตรวจสอบของ ป.ป.ช. และหากว่า ป.ป.ช.ตรวจพบแล้วร้องขอให้ส่งเอกสารเพิ่มเติมภายหลังก็จงใจส่งหลักฐานอื่น ไม่ตรงกับที่ขอ

โฉนดที่ดินบางแปลงที่นำไปประกันตัว ผู้ต้องหาทำเรื่องแจ้งต่อ ป.ป.ช. แต่บางแปลงก็ไม่แจ้ง ทั้งๆ ที่นำไปประกันตัว ผู้ต้องหาเหมือนกัน โดย ส.ส.บางคน ยังจงใจประเมินราคาที่ดินในบัญชีเดียวกันไม่เท่ากันอีกด้วย

ส.ส.บาง คนก็ทำบัญชีให้คู่สมรสปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทของตัวเอง ซึ่งทั้งผู้ยื่นและคู่สมรสก็ถือหุ้นในบริษัทนั้นๆ อีกไม่กี่วัน ต่อมาบริษัทที่ตัวเองปล่อยกู้ก็เลิกกิจการ

ยิ่งไปกว่านั้น ส.ส. 2 คนไปซื้อคอนโดฯที่เดียวกัน แต่แจ้งราคาไม่เท่ากัน

จากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินที่ทาง ป.ป.ช.เปิดเผย ในเบื้องต้นพบว่า มี ส.ส.หลายคนอาจเข้าข่ายจงใจแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ

ส.ส.บาง คนอาจลืมไปว่า ป.ป.ช.ขอ หลักฐานอะไร จนทำให้ส่งสำเนาเอกสารผิด ทำให้ทราบภายหลังว่าไม่ได้จนอย่างที่คิด นอกจากนี้ยังเพิกเฉยต่อการนำเอกสารที่เหลือที่ถูกต้องมาแสดงต่อ ป.ป.ช.ตามเวลาที่กำหนด

โดยในส่วนของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542) มาตรา 34 ระบุว่า

ผู้ดำรง ตำแหน่งทางการเมืองผู้ใดจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและ เอกสารประกอบต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภายในเวลาที่พระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญนี้กำหนด หรือจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบ ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ให้ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันที่ครบกำหนดต้องยื่นบัญชีแสดงรายการ ทรัพย์สินและหนี้สิน หรือนับแต่วันที่ตรวจพบว่า มีการกระทำดังกล่าว แล้วแต่กรณี และห้ามมิให้ผู้นั้นดำรงตำแหน่งทาง การเมืองเป็นเวลา 5 ปีนับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเตือน ส.ส. ที่ตั้งใจลองของ ป.ป.ช. ให้ตระหนักข้อกฎหมายที่รัฐธรรมนูญมาตรา 295 ระบุโทษไว้ว่า ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองผู้ใดจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและ หนี้สินและเอกสารประกอบตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ หรือจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความ อันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ

ให้ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่ง และผู้นั้น ต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ เป็นเวลา 5 ปีนับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง

รายการบัญชีทรัพย์สินของ ส.ส.รายใด มีวิธีการจะซับซ้อนซ่อนเงื่อนหรือแหกตา-ลอดช่องจาก ป.ป.ช.มาตั้งแต่ 22 มกราคม 2551

กำลังจะถูก "ตรวจสอบ" ด้วยใจระทึก

view