สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กินถูกต้านโรค-ใช้ฟิตเนสคุ้มเงินอย่างไร??

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ส่งผลต่อจิตใจ สร้างความหวาดกลัวให้คนไทยไม่มากก็น้อย เพื่อลดความกังวล จึงนำเสนอ "กินเพื่อสุขภาพที่ดีแถมประหยัดเงิน"

จาก เว็บไซต์ ฟูล ดอท คอม ที่มีเป้าหมายอยากให้คนไทยทั้งในและต่างประเทศ ตระหนักถึงปัญหาโรคอ้วน ตื่นตัวไม่มองข้ามรากเหง้าของปัญหาที่นำไปสู่โรคอื่นๆ รวมทั้งไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

0แนะกินดี-ออกกำลังป้องกันโรค

ฟูล ดอท คอมเชื่อว่าทุกคนรู้เรื่องการจำกัดอาหาร และหลักการกินกับออกกำลังรักษาสุขภาพควร ทำอย่างไร  แต่ความเย้ายวนของอาหารจากด่วนซึ่งมีแคลอรีสูง และสะดวกซื้อเพียงแค่ขับรถยนต์ผ่านก็ซื้อได้แล้วนั้น มักทำให้คนเราเผลอและอดใจได้ยาก

และด้วยภาวะเศรษฐกิจ สภาพแวดล้อมและแรงกดดันเกิดจากการทำงาน ทำให้ผู้คนยุคงานรัดตัวต้องเร่งรีบกับการกิน พึ่งอาหารดัดแปลงแปรรูปจนคุณค่าทางอาหารหายหมด และเพิกเฉยกับการกินอย่างมีสติ และไม่ออกกำลังอย่างจริงจังเพื่อรักษาสุขภาพ 

ปัจจุบันฟาสต์ฟู้ด หรือ อาหารจานด่วนคุณค่าโภชนาการต่ำ ต้นตอสารพัดโรคที่เกิดจากความอ้วน สำหรับทั้งคนไทยทั้งในและต่างประเทศ  เชื่อว่ามีราคาแพงกว่าอาหารไทยจานเดียว ที่มีประโยชน์และคุณค่าอาหารมากกว่า

โดยอาหารมื้อเช้านั้นนักวิชาการยกให้เป็นมื้อสำคัญสุด และคนทั่วไปอาจไม่มีเวลาเตรียมมากนัก แต่หลังจากได้ข้อมูลส่วนนี้ เชื่อว่าทุกคนสามารถลองคิดลองเตรียมอาหารสำเร็จรูป ทำจากบ้านแบบง่ายๆ ซึ่งได้รสชาติถูกปากตามใจคนกิน ที่สำคัญคือไม่ยุ่งยาก และไม่เพิ่มไขมันให้สะโพกตัวเอง

เพียงอาศัยความตั้งใจจริง บวกความคิดอยากรักษาสุขภาพตัว เองให้ดีขึ้น จะช่วยให้คุณสามารถคิดเมนูสร้างสรรค์ ช่วยลดรอบเอว ทำให้มีเงินออมเพิ่มขึ้น ด้วยคำแนะนำจากนี้ไป ถือเป็นทางเลือกให้กับชีวิตที่เร่งรีบของคนไทย

0ใช้ช่วงว่าง-วันหยุดเตรียมอาหาร

ครอบครัวใดที่มีเวลาว่างในคืนวันธรรมดา หรือวันว่างสุดสัปดาห์ ลองเตรียมอาหารเก็บไว้กินได้ทันทีหลายมื้อ แต่อาหารควรเก็บได้หลายวันหรือแช่ช่องเย็น ก่อนนำมาอุ่นเตาไมโครเวฟได้

อาหารจัดเตรียมไว้ไม่ต้องเลิศหรู หรือมีส่วนประกอบมากมาย ขอให้อุ่นไมโครเวฟแล้วสามารถกินได้เลย อาจเป็นข้าวผัดธัญพืช, สปาเกตตีใส่ผักกับลูกชิ้นเนื้อ ,ซุปผักหรือน้ำเต้าหู้ ไว้กินคู่กับขนมปังโฮลวีต ที่ทาด้วยน้ำสลัดซอสมะเขือเทศผสมเนื้อทูน่า หรือเตรียมนมกับโยเกิร์ต เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งผสมกินกับธัญพืชหลากหลายชนิด

จากนั้นปิดท้ายด้วยผลไม้กินง่าย อย่างส้มแอปเปิลหรือกล้วย เพียงเมนูใดเมนูหนึ่งก็ช่วยให้คุณอิ่มท้องกับอาหารครบหมู่ในตอนเช้า และอาจเหลือเก็บไว้ในตู้เย็น ใช้เป็นอาหารกลางวันในวันที่มีงานล้นมือ

เพียงแค่อาหารง่ายๆ รสชาติดี สามารถอุ่นรับประทานได้ทันทีตอนเช้า จะช่วยลดความรู้สึกอยากกินอาหารจานด่วน ที่ด้อยคุณค่าและไม่ดีต่อสุขภาพ ในระหว่างเร่งรีบขับรถไปทำงาน หรือเมื่อเดินทางเหนื่อยถึงออฟฟิศได้บ้าง

0ใช้อาหารแปรรูปให้น้อยที่สุด

หากเป็นไปได้ และถ้ามีเวลาพอที่จะเตรียมอาหารไว้ล่วงหน้า ขอให้เลือกซื้อวัตถุดิบ หรือส่วนผสมที่นำมาปรุงเป็นอาหาร ให้ผ่านกระบวนการแปรรูปให้น้อยที่สุด อย่างเช่น ขนมปังโฮลวีต เนื้อทูน่ากระป๋อง ปลากระป๋อง ธัญพืชอบแห้งพร้อมทาน รวมถึงธัญพืชตระกูลถั่ว อยู่ในบรรจุภัณฑ์ทั้งที่ต้ม คั่วหรืออบแล้ว รวมถึงผลไม้เก็บได้นาน เช่น  แอปเปิล ส้มโอและกล้วย เป็นต้น

เพราะคุณค่าของอาหารยิ่งแปรรูปน้อย ราคายิ่งถูกลง สะดวกซื้อ สะดวกเก็บ และสะดวกปรุง ที่สำคัญให้คุณค่าทางอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น และมากกว่าอาหารจานด่วนทั่วไป

0ซื้อเนื้อราคาถูกแต่คุณค่าสูง

การเน้นกินเนื้อสัตว์หรือโปรตีนมากไปไม่ใช่เรื่องดี การปรับปริมาณเนื้อในแต่ละมื้อให้น้อยลง หรือซื้อเนื้อวัวชั้นดีราคาแพงที่ชอบกินให้น้อยลง เป็นอีกทางหนึ่งช่วยรักษาสุขภาพทางอ้อม

เพราะนอกจากจะประหยัดเงินได้หลายดอลลาร์ หรือหลายสิบบาทในแต่ละวันแล้ว ยังเป็นการช่วยปรับสัดส่วนอาหาร หันไปให้ความสำคัญกับปริมาณอาหารประเภทอื่นๆ บ้าง อย่างเช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ นม ผักและผลไม้

แต่การประหยัดด้วยการลดปริมาณเนื้อวัวที่เคยกินมากเกินไปนั้น ต้องปรับให้อยู่ระดับเหมาะสม หรือหาเนื้อประเภทอื่นที่ให้คุณค่าเท่ากันแต่จ่ายน้อยลงมาทดแทน

0เลี่ยงใช้ของสำเร็จรูป

คำแนะนำข้อนี้ให้ความสำคัญกับราคาของกินที่แตกต่างกัน เพราะส่วนประกอบหรือส่วนผสมของอาหาร ที่ทำให้ไว้สำเร็จรูปในต่างประเทศ หรือบางครั้งในห้างบางแห่ง มีราคาแพงกว่าส่วนผสมหรือส่วนประกอบอาหาร ที่ต้องเสียเวลาเล็กน้อยเตรียมหรือทำเอง แต่จะช่วยให้ผู้กินได้เคลื่อนไหวร่างกาย ใช้พลังงานเผาผลาญแคลอรีบ้าง

หากมีเวลา ขอให้ซื้อวัตถุดิบปรุงอาหารที่ยังไม่แปรรูปเก็บไว้ ยอมเสียเวลาสัก 5 นาที งัดกระป๋องทูน่าเทเนื้อลวกน้ำร้อน ใส่แว่นกันน้ำปอกหั่นหอม ซอยผักชีกับขึ้นฉ่าย ทุบพริกกับกระเทียมเตรียมมะนาวกับน้ำปลา ทำยำทูน่า  ผัดเผ็ดทูน่า กินกับข้าวสวย หรือกินเปล่าๆ กับผักสดตามใจชอบ หรือจะใช้เนื้อทูน่าผสมน้ำสลัดกับซอสมะเขือเทศ เป็นไส้แซนด์วิชทาขนมปังโฮลวีต

เพียงแค่อาหารจานง่ายข้างต้น คุณจะได้ส่วนผสมทุกอย่างโดยเฉพาะผัก ซึ่งมีวิตามินบำรุงต้านโรคหวัดใหญ่ แทนที่จะไปซื้อของสำเร็จที่หั่นหรือบดไว้แล้วจนสูญเสียวิตามิน วิธีนี้นอกจากได้ขยับเท่ากับออกกำลังบ้างแล้ว ยังช่วยคุณประหยัดเงินได้ไม่มากก็น้อย

0ชวนเอกเซอร์ไซส์ คุ้มเงิน

จากข้อมูลกินประหยัดเพื่อสุขภาพที่ ดีขึ้น ของเว็บไซต์ ฟูล ดอท คอม กันแล้ว ตอนนี้ลองมาเปิดรับเนื้อหาจาก นิวส์วีค เว็บ เอ็กซ์คลูซีฟ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ "พฤติกรรมช่วยเอ็กซ์เซอร์ไซส์คุ้มค่าเงิน" เพื่อเตือนคนไทย ที่ยุ่งเอาแต่ทำงานบริหารเงิน โดยไม่ใส่ใจหรือละเลยสุขภาพกาย ให้ลองปรับนิสัย ใช้เวลาให้คุ้มค่ามากขึ้นกับเงินทุกบาททุกสตางค์ ที่เสียไปกับค่าสมัครสมาชิกเฮลธ์คลับ

0เฮลธ์คลับ ไม่ใช่ห้องสมุด

คำแนะนำนี้ต้องการให้ผู้เสียค่าสมัครสมาชิกเฮลธ์คลับ นึกอยู่เสมอว่า เฮลธ์คลับไม่ใช่ห้องสมุด เพราะถ้านาทีแรก ที่ย่างเท้าเข้าไปใช้บริการสถานออกกำลังกาย ความสนใจของคุณควรอยู่ที่เครื่องเล่นมากกว่านิตยสารแฟชั่นหรือดารา

อามี ฮอฟฟ์ ที่ปรึกษาการออกกำลังกายของนิวยอร์ก สปอร์ต คลับส์ กล่าวว่า การอ่านเป็นหนึ่งในพฤติกรรมไม่ดี หรือแย่ที่สุดที่คนอเมริกันตามสถานออกกำลังมักเผลอทำผิดสถานที่ และทำในเวลาเขาหรือเธอควรออกกำลังมากกว่า

ฮอฟฟ์ย้ำว่าเมื่ออยู่ในเฮลธ์คลับต้องสนใจผลักดันตัวเองให้รู้สึกอยากออก กำลัง แต่ถ้าจำเป็นต้องมีสิ่งบันเทิงช่วยให้ตัวเองลืมความเหนื่อยขณะออกกำลัง ขอให้ดูโทรทัศน์หรือฟังเพลงแทน เพราะความบันเทิงเช่นนี้ ไม่ดึงความสนใจไปจากการออก
ลังกายมากเท่ากับการอ่าน

0เล่นให้ได้เหงื่อ-ดื่มน้ำช่วย

บรรดาเทรนเนอร์เชี่ยวชาญการออกกำลังในสหรัฐ ให้ข้อมูลว่าความคิดที่ผิดและคิดว่าเป็นพฤติกรรมไม่ดี หากปล่อยให้ร่างกายมีเหงื่อออกมาก จะทำให้ผู้เล่นเกิดความรู้สึกไม่อยากจริงจังกับการออกกำลังกาย

แต่ มาร์ค ออคชิพินติ ประธานของอเมริกัน ฟิตเนสส์ แพรคติชั่นเนอร์ส แอนด์ แอสโซซิเอตส์ เตือนว่า ความคิดที่ว่าการออกกำลังในพื้นที่มีอากาศร้อนหรืออยู่ในห้องเซาน่า จะช่วยให้แข็งแรงจากการสูญเสียเหงื่อมากก็เป็นความคิดที่ผิดเช่นกัน

แต่การสูญเสียเหงื่อมากเกินไป หรือความพยายามให้เหงื่อออกมากจากการเซาน่า อาจก่อความเสี่ยงเป็นอันตรายกับสุขภาพ เพราะการสูญเสียน้ำ อาจทำให้คุณเป็นตะคริว หรือบาดเจ็บระหว่างการออกกำลังได้

0เล่นเครื่องกระชับกล้ามเนื้อ

เป็นปกตินิสัยที่คนทั่วไปไม่ชอบออกกำลังกายในลักษณะต้องใช้กล้ามเนื้อมาก อย่างขี่จักรยานอยู่กับที่หรือเดินบนลู่วิ่ง เป็นการออกกำลังเบาเกินไป ทำให้ร่างกายโดยเฉพาะกล้ามเนื้อตามส่วนสำคัญของร่างกายไม่แข็งแรงหรือได้ ประโยชน์จากการเล่นเท่าที่ควร

ออคชิพินติ แนะว่า คุณอาจเผาผลาญแคลอรีได้ไม่มากนัก จากการเดินระยะ 1 ไมล์ แต่ถ้าเปลี่ยนไปใช้เครื่องออกกำลังที่ช่วยให้เกิดแรงต้านเสริมความแข็งแรง ให้กล้ามเนื้อ คุณอาจเผาผลาญแคลอรีได้มากถึง 400 แคลอรี และการฝึกใช้แรงต้านจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ และช่วยให้กล้ามเนื้อเข้ารูปแม้อายุเลยเลข 5 กับ 6 แล้วก็ตาม

0ทานของว่าง ก่อนออกกำลัง

ของว่างอย่างแซนด์วิชชิ้นเล็ก หรืออาหารแท่งเล็กๆ ทำจากธัญพืชหรือข้าวโอ๊ต รวมถึงแอปเปิลหรือกล้วยสักใบ นมสักกล่อง ระหว่างเดินทางหรือขับรถไปออกกำลัง จะไม่ทำให้ท้องของคุณแน่นหรืออืดจนเล่นไม่ได้

แต่การปรับพฤติกรรมให้กินของว่างเบาท้องเช่นนี้ จะช่วยให้คุณมีแรงออกกำลังได้มากและได้นาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นการออกกำลังในตอนเช้า หรือหลังจากท้องว่างมานานกับการนอนพักผ่อนตลอดคืนที่ผ่านมา

0สนใจถามเทรนเนอร์

คำแนะนำสุดท้ายนี้ เชื่อว่าผู้ออกกำลังจะได้ประโยชน์เต็มที่ จากการใช้บริการหรือเสียค่าสมัคร เพราะผู้เล่นพยายาม หรือกล้าสอบถามขอคำแนะนำจากเทรนเนอร์ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ

พฤติกรรมเช่นนี้ผู้สมัครเฮลธ์คลับควรมีติดตัวไว้ เพราะสถานออกกำลังส่วนใหญ่มีเทรนเนอร์ประจำ สามารถแนะนำช่วยเหลือสมาชิกที่มาเล่นอยู่แล้ว ฉะนั้นจงใช้บริการ หรือใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของพวกเขาให้เต็มที่

view