สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศาลไทเปสั่งจำคุก เครือญาติเฉิน ยกครัว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์



       เอ เอฟพี – ศาลแขวงกรุงไทเปพิพากษาจำคุกภรรยาของเฉิน สุยเปี่ยน อดีตผู้นำไต้หวันเป็นเวลา 1 ปีฐานให้การเท็จ ขณะที่ลูกชาย ลูกสาว และลูกเขย ไม่รอดโดนหางเลขคนละ 6 เดือน นับเป็นการพิพากษาโทษครั้งแรกในคดีฟ้องร้องอดีตครอบครัวหมายเลข 1 ของไต้หวัน และมีขึ้นไม่กี่วันก่อนที่หัวหน้าครอบครัว “เฉิน สุยเปี่ยน” จะขึ้นเขียงฟังคำตัดสินโทษของตัวเองในวันที่ 11 กันยายนนี้
       
       เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (1 ก.ย.) ศาลแขวงไทเปได้พิพากษาตัดสินโทษจำคุกนาง อู๋ ซู่เจิน อดีตสตรีหมายเลข 1 ของไต้หวันเป็นเวลา 2 ปีฐานให้การเท็จ โดยอัยการระบุว่า “พวก เขามีการศึกษาดี และควรทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีของประชาชน แต่การให้การเท็จของพวกเขาเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากรด้านตุลาการของประเทศ และขัดขวางกระบวนการยุติธรรมของศาล”
       

       พร้อมทั้งตั้งข้อหานางอู๋ว่าเป็นคนยุยงส่งเสริมให้ลูกๆ ของเธอให้การเท็จต่อศาลในระหว่างการสอบสวนคดียักยอกเงินที่ตัวเธอและสามี ถูกกล่าวหาว่าพัวพัน

เฉิน สุยเปี่ยนอดีตประธานาธิบดีไต้หวันถูกจับกุมตัว ตะโกนก้อง "ศาลทำร้ายผม การเมืองทำร้ายผม" หลังจากเข้าให้ปากคำที่สำนักงานอัยการ ในคดีทุจริตและพัวพันกับการฟอกเงินนานหลายชั่วโมงเมื่อวันอังคาร(11 พ.ย.) - เอเอฟพี

       อย่างไรก็ตามศาลได้ตัดสินลดหย่อนโทษนางอู๋ลงกึ่งหนึ่งเหลือเพียง 1 ปี ตามกฎระเบียบว่าด้วยการนิรโทษกรรม ซึ่งเฉิน สุยเปี่ยนเป็นผู้ผลักดัน และได้รับการเห็นชอบจากรัฐสภาเมื่อปี 2550
       
       ขณะที่เฉิน จื้อจง, เฉิน ซิ่งอี๋ว์ และจ้าว เจี้ยนหมิง ลูกชาย, ลูกสาว และลูกเขยของเฉิน สุยเปี่ยน อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งเดิมทีศาลตัดสินจำคุก 1 ปีฐานให้การเท็จ ก็ได้รับการลดหย่อนโทษเหลือคนละ 6 เดือน
       
       ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา พวกเขาได้ให้การสารภาพต่อสำนักงานอัยการแขวงไทเปว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาระหว่างการสืบสวนคดียักยอกเงิน ฟอกเงินที่ครอบครัวของเขานำโดย เฉิน สุยเปี่ยน และนางอู๋ ซู่เจินถูกกล่าวหาว่าพัวพันนั้น พวกเขาได้ให้การเท็จต่อคณะอัยการและผู้พิพากษา
       
       อย่างไรก็ตาม นางอู๋ ซู่เจิน ลูกชาย ลูกสาว ลูกเขย และลูกสะใภ้ ยังถูกตั้งข้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดีคอร์รัปชั่นของนายเฉินอีก ส่วนเฉิน สุยเปี่ยนนั้น ศาลนัดฟังคำตัดสินคดีคอร์รัปชั่นในวันที่ 11 กันยายนนี้
       
       ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดี เฉิน สุยเปี่ยนของไต้หวันลงจากบัลลังก์อำนาจไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วหลัง จากอยู่ในอำนาจถึง 8 ปี และถูกจับกุมเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนปีเดียวกัน โดยคณะอัยการได้ขอความเห็นชอบอย่างเป็นทางการจากศาลแขวงกรุงไทเปให้ควบคุม ตัวอดีตผู้นำไต้หวันไว้ ฐานพัวพันคดีคอร์รัปชั่น รับสินบน ฟอกเงิน ใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ รวมถึงบังคับข่มขู่ ซึ่งหากศาลตัดสินว่าเขามีความผิดจริงทุกข้อกล่าวหา เฉินจะต้องถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต
       
       นอก จากเครือญาติตระกูลเฉินแล้ว เมื่อวันอังคารศาลแขวงไทเปยังได้ตัดสินจำคุก ไดอาน่า เฉิน อดีตประธานตึกไทเป 101 ซึ่งเคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลก เป็นเวลา 18 เดือน ในข้อหาให้การขัดแย้งในคดีคอร์รัปชั่นของเฉิน สุยเปี่ยน

view