สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ของดี ที่วัดท่าการ้อง

จาก โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :ลีโอ leoken@posttoday.com:


เมื่อสุดสัปดาห์ก่อน มีโอกาสไปเที่ยวที่ จ.พระนครศรีอยุธยา อีกแล้วครับ

แต่ บรรยากาศการไปเที่ยวครั้งนี้เปลี่ยนไป เพราะแทนที่จะแวะเข้าไปนอนเล่นที่บ้าน แล้วเอารถมอเตอร์ไซค์ขี่ไปชมวัดต่างๆ เหมือนครั้งก่อนๆ เราเลือกพักที่เรือนคุณพระ เรือนเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก บรรยากาศชวนให้นึกถึงอยุธยาในสมัยเก่า เพราะเขารักษาสภาพคงเดิมเอาไว้แทบทุกอย่าง พอตอนเช้าเราเลือกที่จะเช่าจักรยานจากศูนย์ตำรวจท่องเที่ยวปั่นชมรอบเกาะ เมือง แม้อากาศจะร้อนไปสักนิด แต่ก็มีความสุข เพิ่งจะรู้ก็ว่าการปั่นจักรยานไหว้พระและชมเมืองในอยุธยาจะทำให้วันหยุดคราว นี้แตกต่างและสนุกสนานจริงๆ

แถมมาคราวนี้ยังทำหน้าที่เป็นไกด์ให้เพื่อน พาหลงบ้าง ถึงบ้าง แต่ก็ได้ความสุขไปอีกแบบ วันนั้นเราปั่นจักรยานไปไหว้พระหลายแห่ง หลายวัด ในเส้นทางที่ไม่เคยผ่านเลยสักครั้ง แม้จะเกิดที่จ.พระนครศรีอยุธยา ก็ตามที นี่แหละคือข้อดีของการปั่นจักรยาน

วันนั้นเราได้แวะไปที่วัดท่าการ้อง สารภาพก็ได้ว่าได้ยินชื่อมานาน ก็เพิ่งจะมีโอกาสได้ไปเยือนครั้งนี้นี่แหละ

วัดท่าการ้อง เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทางทิศตะวันตกของเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ท่ามกลางชุมชนอิสลาม 2 หมู่บ้านคือ บ้านท่า กับบ้านการ้อง อันเป็นวัดพุทธศาสนาที่อยู่ท่ามกลางชุมชนมุสสิม เป็นวัดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะมาสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ นามว่า “พระพุทธรัตนมงคล” หรือที่เรียกกันว่า “หลวงพ่อยิ้ม” สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น ขณะที่บ้านเมืองมีความเจริญรุ่งเรืองและสงบสุข ดังจะเห็นได้จากพระพุทธรูปลักษณะที่งดงามและพระพักตร์ที่มีความเมตตา

นอกจากจะได้นมัสการพระยิ้มกันแล้ว ที่บริเวณริมน้ำยังมีตลาดน้ำ ที่ชาวบ้านนำสินค้าลงเรือขายกันอย่างละลานตา ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวเรือ ข้าวราดแกง ขนมไทยโบราณ ชา-กาแฟโบราณมาให้นักท่องเที่ยวได้ชิมกัน แค่เดินชมก็ชื่นใจกันแล้ว แต่ไม่ละ มาถึงที่แล้วไม่ได้ชิมก็คงจะเสียเที่ยว อยากรู้เหมือนกันว่ารสชาติจะจัดเหมือนกับตลาดน้ำบางแห่งรึเปล่า

หลังจากที่เดินวนดูสักพัก เรามาลงกันที่ก๋วยเตี๋ยวเรือรสเด็ดที่มีให้เลือกอยู่ 2 ร้าน รสชาตินั้นเข้มข้นครบรสแบบก๋วยเตี๋ยวเรือต้มยำ สัมผัสถึงกลิ่นและรสของน้ำมะนาวสด และถั่วลิสงคั่วใหม่ๆ เนื้อหมูกับฮือก๊วยก็ชิ้นใหญ่พอกัน ตามด้วยลูกชิ้นที่ไร้ซึ่งกลิ่นคาว แต่แอบแปลกใจทำไมเขาถึงใช้ผักกวางตุ้งแทนผักบุ้ง แต่มันก็อร่อยไปอีกแบบ เอาเป็นว่าแค่เห็นเครื่องเคราที่โชว์หราอยู่บนเรือก็น้ำลายสอกันแล้ว

นี่ ก็แปลก ก๋วยเตี๋ยวเรือขนมจีนต้มยำ ใช้เส้นขนมจีนแทนเส้นก๋วยเตี๋ยว รสชาติอร่อยกลมกล่อมเหมือนก๋วยเตี๋ยวเรือ แต่ได้ความนุ่มของเส้นขนมจีนมาแทน อร่อยดี แถมร้านนี้เขายังใส่ไข่ต้มให้อีกด้วย เออ...เข้าท่าดี แถมราคาชามละแค่ 15 บาทเอง

และด้วยความอร่อยเด็ดของก๋วยเตี๋ยวเรือนี่แหละ ทำให้เราต้องเดินไปหาของอื่นกินกันต่อ เพราะคิดว่าคงอร่อยไม่แพ้กัน มาสะดุดที่ข้าวคลุกกะปิ เขาทำใส่ใบตองที่ห่อเป็นกระทงหน้าตาน่ากิน มีไข่เจียวหั่นเป็นริ้ว แกมกับถั่วฝักยาวหั่นเป็นแว่นๆ พริกขี้หนูสวนซอยใส่มาในกระทงเสร็จสรรพ แต่ที่ชอบใจเขาใส่มะม่วงเปรี้ยวสับบางๆ ใส่มาด้วย และรสชาติก็ไม่ผิดหวัง

แอบเห็นร้านกาแฟโบราณที่มีคนหนาตาที่สุด เพราะเจ้าของร้านเขาแสนจะครีเอตด้วยการใช้กระบอกไม้ไผ่สดๆ ใส่กาแฟแทนแก้วพลาสติก เป็นการช่วยลดขยะ ช่วยลดภาวะโลกร้อนไปในตัว เสียดายที่ไม่ได้ลิ้มเพราะเข้าไม่ถึง แต่เท่าที่สอบถามจากคนที่ลิ้มลองเขาบอกว่ารสชาติเข้มข้นดี แต่ส่วนใหญ่จะชอบแพ็กเกจมากกว่า

ของกินที่นี่ยังมีให้ลิ้มลองกันอีกหลากหลาย ผัดไทยก็น่ากิน ของหวานก็น่ากิน ลอดช่องไทยก็น่าลอง แต่ เอ...ท้องรับไม่ไหวเสียแล้ว เอาไว้คราวหน้าจะลงทุนล้างท้องแล้วบึ่งมาฝากท้องที่นี่เสียให้เต็มที่กันไป เลย

เอาเป็นว่า วัดท่าการ้อง มีดีอะไร แล้วทำไมมาแล้วท่านต้องมาอีก สำหรับผมบอกตรงๆ ได้ทั้งบุญ อิ่มทั้งกาย สุขทั้งใจ จริงๆ เลยครับ!

วัดท่าการ้อง อยู่ฝั่งเดียวกับวัดกษัตริย์ตราธิราชวรวิหาร โทร.ติดต่อสอบถามวัดท่าการ้องได้ที่ 035-323-088, 035-211-074

view