สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดคำพิพากษาเทสโก้ โลตัส พ่ายคดีกลุ่มรักษ์หนองไผ่ เพชรบูรณ์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์



       ศูนย์ข่าวพิษณุโลก - เปิดคำพิพากษายักษ์ค้าปลีกข้ามชาติแพ้คดีกลุ่มรักษ์หนองไผ่ เพชรบูรณ์ ศาลปกครองพิษณุโลกชี้ใบอนุญาตก่อสร้างอาคารห้างเทสโก้ โลตัส หนองไผ่ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย สั่งเพิกถอนใบรับรองการก่อสร้างหรือการใช้อาคาร เผยห้างดังออกอุบายแสบใช้นอมินีชี้แนวเสาไฟฟ้าที่ปักอยู่ริมทางอ้างเป็นแนว เขตถนนเพียงฝ่ายเดียวยื่นให้เทศมนตรีหนองไผ่ ตวัดปากกาเซ็นอนุมัติทันทีตามคำขอไม่มีตรวจสอบเพิ่มเติมเป็นพฤติการณ์ไม่ชอบ มาพากลเจอผิดเต็มประตู
       
       ผู้สื่อข่าว “ASTVผู้จัดการรายวัน” ประจำศูนย์ข่าวพิษณุโลก ติดตามรายงานรายละเอียดคำพิพากษาคดีเทสโก้ โลตัส แพ้คดีกลุ่มรักษ์หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ โดยคดีนี้เป็นคดีเจ้าหน้าที่รัฐออกคำสั่งทางปกครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
       
       ทั้ง นี้ ศาลปกครองจังหวัดพิษณุโลก พิพากษาตามหมายเลขคดีแดงที่ 139/2552 ลงวันที่ 10 ส.ค. 2552 ให้เพิกถอนใบรับรองการก่อสร้างหรือการใช้อาคารเทสโก้โลตัส ต.หนองไผ่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 (นายกเทศมนตรี ต.หนองไผ่ อ.หนองไผ่) ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่น ออกให้แก่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 (บริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น จำกัด) เจ้าของห้างเทสโก้ โลตัส ตามใบอนุญาตเลขที่ 20/2551
       
       ในรายละเอียด พิพากษาคดี สรุปได้ว่า ศาลพิจารณาคดี ข้อเท็จจริง คือ ผู้ฟ้องคดีที่ 1 นางสุกัญญา พรพฤษนันท์ เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินติดกับที่ดินและตัวอาคารห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขาหนองไผ่ ส่วนผู้ฟ้องคดีที่เหลือทั้ง 14 ราย ล้วนเป็นผู้ประกอบการค้าขายอยู่ในเขตเทศบาลที่รวมกันในนาม “กลุ่มรักษ์หนองไผ่” ซึ่งเป็นกลุ่มประชาชนรวมตัวกันเพื่อดูแลปกป้องผลประโยชน์ของผู้ประกอบการค้า ปลีกค้าส่งในตำบลหนองไผ่
       
       ช่วง เวลาดังกล่าว น.ส.สุนีย์ พฤกษ์ศรีตระกูล มิใช่เป็นเจ้าของที่ดิน แต่ห้างเทสโก้ฯ ขอให้ผู้ดำเนินการ ขอใบรับรองแนวเขตของถนนสาธารณะ หนองไผ่-วังท่าดี จากองค์กรบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เพชรบูรณ์
       
       ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 16 พ.ค.51 ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 (บริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น จำกัด) ยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารและห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส ซึ่งเป็นอาคารพิพาทในคดีนี้
       
       ต่อมา เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.51 กลุ่มรักษ์หนองไผ่ ทำหนังสือร้องต่อศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้มีการสั่งชะลอการอนุญาตให้ก่อสร้างอาคาร กระทั่งศูนย์ดำรงธรรม มีหนังสือตอบกลับมาว่าให้เทศบาล ต.หนองไผ่ คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก
       
       ต่อมา นายกเทศมนตรีต.หนองไผ่ ทำหนังสือไปยังกรมโยธาธิการในประเด็นการคำนวณพื้นที่ใช้สอยของห้างในคำจำกัด ความพื้นที่อาคาร และ Sale Area
       
       ในช่วงเวลานั้น กลุ่มรักษ์หนองไผ่ ทำหนังสือไปยังอบจ.เพชรบูรณ์ ในประเด็นถนน ซึ่งอบจ.เพชรบูรณ์ ตอบกลับมาว่า แนวเขตทางถนนสาธารณสายหนองไผ่ – วังท่าดี ว่า แนวถนนด้ายซ้าย 9.8 เมตร ขวา 7 เมตร และถนนอีกช่วงระยะทางด้านซ้าย 10.10 เมตร และด้านขวา 7.3 เมตรจากจุดศูนย์กลาง
       
       ต่อมา กลุ่มรักษ์หนองไผ่ได้มีหนังสื่อ 14 ก.ค. 51 ร้องขอให้ยกเลิกเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างต่อเทศบาลต.หนองไผ่ และนายกเทศมนตรีต.หนองไผ่
       
       กระทั่งเมื่อวันที่ 26 พ.ค.51 กลุ่มรักษ์หนองไผ่ ทั้ง 15 คนฟ้องร้องเป็นคดีต่อศาลปกครองพิษณุโลก
       
       ใน เวลาต่อมา วันที่ 11 พ.ย. 51 นายกเทศมนตรี ต.หนองไผ่ ได้ออกใบรับรองการใช้อาคาร แก่ห้างเทสโก้ โลตัส และห้างได้เปิดกิจการห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขาหนองไผ่ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2551
       
       ประเด็นที่วินิจฉัยและชี้ขาด คือ
       
       1) ใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ที่นายกเทศมนตรีต.หนองไผ่ ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามกฏหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร ตามแบบ อ.1 เลขที่ 8/2551 เป็นใบอนุญาตที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่
       
        และอบจ.เพชรบูรณ์ แจ้งกลับมาว่า ถนนดังกล่าวมีระยะเส้นผ่าศูนย์กลางข้างละ 6.8 เมตรและ 2) ใบรับรองการก่อสร้างหรือการใช้อาคารห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส เป็นใบรับรองที่ไม่ชอบด้วยกฏหมายหรือไม่
       

       ประเด็น ก็คือ อาคารพิพาทมีแนวศูนย์กลางปากทางเข้าออกของถนนรถยนต์ อยู่ห่างจากทางร่วมทางแยกที่เป็นทางบรรจบกันของถนนสาธารณะน้อยกว่า 100 เมตร อันเป็นการขัดต่อข้อ 3(2) แห่งประกาศกรมโยธาธิการและผังเมือง เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินเพื่อประโยชน์จัดทำผังเมือง รวมเพชรบูรณ์ 2550 เป็นจริง ตามที่กลุ่มรักษ์หนองไผ่ร้อง
       
       โดยประกาศกรมโยธาธิการและผังเมือง กำหนดให้อาคารพาณิชยกรรมประเภทค้าปลีกค้าส่ง ที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 800 ตารางเมตร จะต้องมีแนวศูนย์ปากทางเข้าออกของรถยนต์อยู่ห่างจากทางร่วมทางแยกที่เป็นทาง บรรจบกันของถนนสาธารณะที่มีเขตทางตั้งแต่ 14 เมตรขึ้นไป ไม่น้อยกว่า 100 เมตร
       
       ถนนสายหนองไผ่-วังท่าดี เป็นถนนสาธารณะที่มาบรรจบกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 21 สายสระบุรี หล่มสัก มีขนาดความกว้างของเขตทางตั้งแต่ 14 เมตรขึ้นไป ตามที่กลุ่มรักษ์หนองไผ่ฟ้อง
       
       ทั้งนี้ การพิจารณาทางปกครองของเจ้าพนักงานท้องถิ่นว่าด้วยการควบคุมอาคาร นายกเทศมนตรีต.หนองไผ่ สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยไม่ได้ผูกพันกับคำหรือพยาน ซึ่งหนังสือของอบจ.เพชรบูรณ์ เป็นเอกสารรับรอง ขนาดความกว้างของเขตทางถนนสายหนองไผ่ วังท่าดี แจ้งไปยังน.ส.สุนีย์ พฤกษ์ศรีตระกูล มิใช่เป็นเจ้าของที่ดินอันเป็นที่ตั้งอาคารพิพาทและไม่ใช่ผู้ซึ่งได้รับมอบ หมายจากเจ้าของที่ดิน
       
       อีก ทั้งหนังสือก็ไม่ใช่เป็นการแจ้งรับรองขนาดความกว้างของเขตทางบริเวณใกล้กับ ทางร่วมทางแยกเป็นทางบรรจบกัน ฉะนั้น ตามพยานหลักฐานประกอบคำขอจึงเป็นข้อเท็จจริงที่ไม่น่าเชื่อถือ และยังมีไม่เพียงพอแก่การพิจารณาทางปกครองเพื่อจัดให้มีการออกใบอนุญาตตามคำ ขอได้
       
       ทั้งนี้ น.ส.สุนีย์ เป็นผู้ซึ่งแจ้งขอให้มีการรับรองแนวเขตทาง แต่กลับเป็นผู้ซึ่งทำหน้าที่นำชี้แนวเสาไฟฟ้าริมถนนสาธารณะให้เป็นแนวเขตทาง และได้มีการแจ้งรับรองแนวเขตทางตามที่น.ส. สุนีย์ นำชี้ จะเห็นได้ว่า เป็นการนำชี้แนวเขตที่ดินแต่เพียงฝ่ายเดียว โดยไม่มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์ สาขาหนองไผ่ และเจ้าของที่ดินแปลงใกล้เคียงหรือเจ้าของที่ดินที่ตั้งอยู่ตรงข้ามถนนเข้า ร่วมในการนำชี้แนวเขตที่ดินเพื่อรับรองแนวเขต
       
       ประกอบ กับการนำแนวเสาไฟฟ้าที่ปักอยู่ริมทางเท้าทั้งสองฟากถนนมาใช้อ้างอ้างเป็นแนว เขตทางของถนนนั้น ก็เท่ากับว่า ถนนสาธารณะนี้ เป็นถนนที่มีการก่อสร้างทางเท้า อันเป็นพฤติการณ์ที่ผิดปกติวิสัย ไม่ชอบมาพากล ซึ่งในการพิจารณาทางปกครองก่อนออกใบอนุญาต นายกเทศมนตรีต.หนองไผ่ ไม่ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม
       
       ศาล วินิจฉัยเห็นว่า ใบอนุญาตก่อสร้างอาคารห้างสรรพสินค้าเทศโก้โลตัส ที่นายกเทศมนตรีต.หนองไผ่ออกให้เมื่อ 23 มิ.ย.51 เป็นใบอนุญาตที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่เนื่องจากใบอนุญาตก่อสร้างอาคารพิพาทในคดีนี้หมดอายุลง จึงไม่มีกรณีที่ศาลจะต้องออกคำบังคับให้เพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าวตามคำขอของ กลุ่มรักษ์หนองไผ่
       
       กรณี ใบรับรองการใช้อาคาร ที่นายกเทศมนตรีต.หนองไผ่ออกให้ 11 พ.ย. 51 เป็นใบรับรองที่ถูกต้อง หากแต่การออกใบอนุญาตก่อสร้างโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายจนกระทั่งก่อสร้างแล้ว เสร็จ ฉะนั้นใบรับรองการใช้อาคารย่อมไม่ถูกต้อง ไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นกัน แต่ผู้ร้องคดีที่หนึ่ง นางสุกัญญา พฤกษ์ศรีตระกูล ไม่มีอำนาจฟ้องผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 หรือ เทศบาลต.หนองไผ่ เป็นคดีโดยตรงได้
       
       “ศาล มีคำพิพากษาเพิกถอนใบรับรองการก่อสร้างอาคารหรือการใช้อาคารห้างสรรพสินค้า เทสโก้โลตัส สาขาหนองไผ่ ที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 (นายกเทศมนตรีต.หนองไผ่) ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่น ออกให้แก่บริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น จำกัด ตามแบบ อ.6 เลขที่ 20/2551 เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 51 โดยการเพิกถอนมีผลย้อนหลังนับตั้งแต่วันออกใบรับรองดังกล่าว”
       
       ส่วนประเด็นรีบออกใบอนุญาตนั้น เหตุผลฟังไม่ขึ้น
       
       สำหรับประเด็นคิดคำนวณพื้นที่ใช้สอยของห้างเทสโก้ฯ ยื่นขออนุญาต 6,240 ตารางเมตรเกินกว่าที่กฎหมายผังเมืองกำหนด แต่แยกส่วนเฉพาะ Sale Area หรือระบุพื้นที่พาณิชย์ 709 ตารางเมตร พื้นที่ให้เช่า 135 ตารางเมตร สำนักงาน 61 ตารางเมตร พื้นที่เก็บสินค้า 97 ตารางเมตร ทางเดิน 124 ตารางเมตร ห้องน้ำ 31 ตารางเมตร ฯลฯ รวมพื้นที่อาคาร 1,157 ตารางเมตร ซึ่งศาลได้พิจารณาแล้วว่า มีพื้นที่ใช้สอยเพื่อการพาณิชย์นั้นถูกต้องแล้ว คือ น้อยกว่า 800 ตารางเมตร

view