สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แซ่ด!! ผู้มีบารมี นอกมหาดไทยเซ็งลี้23เก้าอี้ผู้ว่าฯตัวละ15ล้าน เรียกพบรายตัว-อ้างขอเงินช่วยพรรค!!

จากประชาชาติธุรกิจ



วิจารณ์ แซ่ดมหาดไทย ดึงเรื่องแต่งตั้งผู้ว่าฯ 23 ตำแหน่ง นักการเมืองใหญ่มีอำนาจเหนือกระทรวงเรียกรองผู้ว่าฯ 20 คนเข้าพบรายตัว ให้จ่ายเงินช่วยเหลือพรรครายละ 10-15 ล้าน ช่วยเหลือผู้สมัคร ส.ส.แลกเก้าอี้ หึ่งอยากเข้าโรงเรียนนายอำเภอจ่าย 1 ล้าน

แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทยเปิดเผย"มติชนออนไลน์"เมื่อวันที่ 8 กันยายนถึงการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งจะว่างลง 23 ตำแหน่งในวันที่ 30 กันยายน 2552ว่า  มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในหมู่ข้าราชการว่า สาเหตุที่การแต่งตั้งผู้ว่าฯในปีนี้ล่าช้าเนื่องจากมีนักการเมืองที่ไม่มีตำแหน่งในกระทรวง แต่มีอำนาจเหนือนักการเมืองในกระทรวงเข้าแทรกแซงการแต่งตั้งครั้งนี้เหมือนกับการแต่งตั้งนายมานิต วัฒนเสน อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยข้ามหัวผู้บริหาร ระดับสูงในกระทรวงหลายสิบคนทั้งๆทีนายมานิต ดำรงตำแหน่งข้าราชการระดับ 10 เพียง 5-6  ปีเท่านั้น ขณะที่มีผู้บริหารระดับสูงรายอื่นดำรงตำแหน่งระดับ10 มานานกว่า 10 ปี เช่น นายอนุชา โมกขะเวส   อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นข้าราชการระดับ 10 นานถึง 15 ปี
แหล่งข่าวกล่าวว่า  เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวว่า นักการเมืองที่มีอำนาจรายดังกล่าวได้เรียกข้าราชการระดับรองผู้ว่าฯและรอง อธิบดีประมาณ  20 คนซึ่งอยู่ในข่ายสามารถขึ้นเป็นผู้ว่าฯได้เข้าพบทีละคนโดยแจ้งทำนองว่า ถ้าต้องการขึ้นเป็นผู้ว่าฯ ต้องหาเงินมาช่วยเหลือพรรครายละประมาณ 10-15 ล้านบาทและต้องช่วยเหลือผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ถ้ามีการยุบสภาเลือกตั้งใหม่
"ข่าวดังกล่าวทำให้ข้าราขการระดับรองอธิบดีและรองผู้ว่าฯที่มีสิทธิได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯประมาณ 90 คนเกิด ความเบื่อหน่ายและหมดกำลังใจทำงานเพราะไม่รู้ว่า จะหาเงินจำนวนดังกล่าวมาให้นักการการเมืองรายนี้ได้อย่างไร นอกจากมีผู้รับเหมาท้องถิ่นสนับสนุนโดยจ่ายเงินค่าเก้าอี้ล่วงหน้าให้ก่อน แล้วค่อยไปตอบแทนเมื่อได้เป็นผู้ว่าฯแล้ว"แหล่งข่าวกล่าว
แหล่งข่าวกล่าว่า ก่อนหน้านี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้แต่งตั้งคณะ กรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาบุคคลที่มีความเหมาะสมขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บริหาร ระดับสูงมีนายสุธี มากบุญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน กรรมการประกอบด้วยรองปลัดกระทรวงทุกคน โดยคณะกรรมการชุดนี้ให้ข้าราชการระดับรองอธิบดีและรองผู้ว่าฯประมาณ 90 คน ส่งผลงานและวิสัยทัศน์ให้คณะกรรมการพิจารณาและปิดรับเอกสารไปเมื่อกลางเดือน สิงหาคม 2552    "พวกข้าราชการเชื่อกันว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมาไม่มีความหมายอะไร เพียงแต่ทำให้เห็นว่า การแต่งตั้งผู้ว่าฯมีกระบวนการที่ดปร่งใส เป็นธรรม แต่เอาเข้าจริงแล้ว คงแต่งตั้งตามที่นักการเมืองรายดังกล่าวเป็นผู้กำหนด"แหล่งข่าวกล่าว
แหล่งข่าวระดับสูงอีกรายหนึ่งกล่าวว่า  นอกจากการแต่งตั้งผู้ว่าฯที่มีข่าวว่า มีการเรียกเงินกว่า 10 ล้านบาทแล้ว ก่อนหน้าที่ก็มีข่าวว่า ในการสอบเข้าเรียนในโรงเรียบนนายอำเภอก็มีการเรียกเงินระหว่าง 700,000-1,000,000 ล้านบาท

มท.1ปัดเรียกเงินเก้าอี้ผู้ว่าฯ

จาก โพสต์ทูเดย์

 

ชวรัตน์ โวย ดิสเครดิต ข่าวซื้อเก้าอี้โยกย้ายผู้ว่าฯ ยันการแต่งตั้งมีหลักเกณฑ์
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปฏิเสธกระแสข่าว มีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งผู้ว่าฯ  และไม่ทราบเจตนารมณ์ของผู้ที่ปล่อยข่าว แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะกระทรวงมหาดไทยเป็นประทรวงใหญ่ เปรียบได้กับต้นไม้ใหญ่ที่รับแรงลม อย่างไรก็ตาม การพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าฯ  มีหลักเกณฑ์ในการพิจาณาอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องความรู้ ความสามารถ ความซื่อสัตย์ และหลักธรรมาภิบาล

“เรื่องนี้อาจจะเป็นการดิสเครดิตผม ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยก็ได้ เพราะการเมืองมีการต่อสู้ทุกรูปแบบ ผมตอบไม่ได้ว่าใครเป็นผู้ปล่อยข่าว  เพราะจะต้องมีหลักฐาน แต่กระแสข่าวที่เกิดขึ้น ไม่มีผลต่อการพิจารณาตำแหน่งผู้ว่าฯ ที่จะมีความชัดเจนภายในสิ้นเดือนนี้” นายชวรัตน์ กล่าว

ด้าน นายบุญจง  วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ยืนยันเช่นกันว่า ไม่มีการวิ่งเต้นการซื้อขายตำแหน่ง ทุกอย่างมีกระบวนการพิจารณา  และว่า “ข่าวที่ออกมาเป็นเรื่องที่ไร้สาระ  ยืนยันว่าไม่มี และไม่ควรใส่ใจ”


view