สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวบ้านร้องเรียนพุ่ง 41,613 ครั้ง ตำรวจ-ออมสิน ครองแชมป์ โวยสาธารณูปโภค การเมืองแย่

จากประชาชาติธุรกิจ



ประชาชาติออนไลน์ เปิดเรื่องร้องเรียนจาก ประชาชน ในช่วงไตรมาส 3 พบชาวบ้านโวยรัฐบาลมากกว่าไตรมาสที่แล้ว อื้อซ่า เพิ่มขึ้น 8,726 ครั้งราวแล้ว ทะลุ 40,000 ครั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ –แบงก์ออมสิน ติดอันดับ เรื่องที่ชาวบ้านสุดทนคือ ปัญหาสาธารณูปโภค การเมือง และนโยบาย แย่ ส่วนราคาพลังงาน ทำใจได้แล้ว

ผู้สื่อข่าว   ประชาชาติออนไลน์   รายงานว่า  ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันอังคารที่ 8  กันยายนที่ผ่านมา   ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี   ได้รับทราบสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2552   ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ   จากการ ประมวลผลสถิติการร้องเรียน  และผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียน        จากประชาชนที่มีมาถึง นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี           งบประมาณ พ.ศ. 2552 (เมษายน – มิถุนายน 2552 ) มีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้     @ เรื่องร้องเรียนพุ่ง   41,613 ครั้ง
      จำนวนการใช้บริการการร้องเรียนของประชาชนจำแนกตามช่องทางการร้องเรียน โดยเปรียบเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 2 พบว่า  ในไตรมาสที่ 3 ประชาชนได้ใช้บริการการร้องเรียนรวมทั้งสิ้น 41,613 ครั้ง โดยผ่านช่องทางสายด่วนของรัฐบาล 1111 มากที่สุด  รองลงมา คือ ช่องทางเว็บไซต์ (www.1111.go.th) และช่องทางตู้ ปณ. 1111/ไปรษณีย์/โทรสาร ตามลำดับ ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 2 พบว่า  ในไตรมาสที่ 3 มีจำนวนการใช้บริการการร้องเรียนเพิ่มมากขึ้น จำนวน 8,726 ครั้ง หรือคิดเป็นร้อยละ 27     @ ปัญหาสาธารณูปโภค ครองแชมป์
     จำนวนเรื่องร้องเรียนจำแนกตามประเภทเรื่องโดยเรียงตามลำดับจากประเภทเรื่อง หลักที่มีการร้องเรียนมากที่สุด เปรียบเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 2 พบว่า ในไตรมาสที่ 3 ประชาชนร้องเรียนในประเภทเรื่องต่าง ๆ     รวมทั้งสิ้น 30,689 เรื่อง  โดยร้องเรียนในประเภทเรื่องหลักด้านสังคมและสวัสดิการมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการเมือง       การปกครอง และด้านเศรษฐกิจ ตามลำดับ      ประเภทเรื่องรองที่ประชาชนร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ สาธารณูปโภค รองลงมา คือ กล่าวโทษหรือ  ร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐ  และนโยบายของรัฐบาลตามลำดับ        ทั้งนี้   ประเภทเรื่องรองที่มีจำนวนการร้องเรียนเพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 3 เมื่อเปรียบเทียบกับ       ช่วงไตรมาสที่ 2 ได้แก่ สาธารณูปโภค รองลงมา คือ การเมืองและนโยบายของรัฐบาล ตามลำดับ  สำหรับประเภทเรื่องรองที่มีจำนวนการร้องเรียนลดลงมากที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 3 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 2 ได้แก่ ราคาพลังงาน รองลงมา คือ ปัญหาที่อยู่อาศัย และการเกษตร ตามลำดับ     @   ตำรวจ –ออมสิน ถูกร้องเรียนมากสุด
      จำนวนเรื่องร้องเรียนและผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียนจำแนกตามหน่วยงานที่ ได้รับการประสานงาน พบว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 หน่วยงานต่าง ๆ ได้รับการประสานงานเรื่องร้องเรียนรวมทั้งสิ้น 9,625 เรื่อง โดยหน่วยงานที่มีจำนวนเรื่องร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รองลงมา คือ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงศึกษาธิการ ตามลำดับ
     ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจที่มีจำนวนเรื่องร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ ธนาคารออมสิน รองลงมา คือ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตามลำดับ    @ คนกรุงเทพ ปากน้ำ นนทบุรี จอมโวย
       จำนวนเรื่องร้องเรียนและผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียนจำแนกตามรายจังหวัด ที่ได้รับการประสานงาน  โดยเรียงลำดับจากจังหวัดที่มีจำนวนเรื่องร้องเรียนมากที่สุด พบว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 จังหวัดต่าง ๆ ได้       รับการประสานงานเรื่องร้องเรียนรวมทั้งสิ้น 7,286 เรื่อง โดยจังหวัดที่มีจำนวนเรื่องร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร รองลงมา คือ จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดนนทบุรี ตามลำดับ

view