สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เที่ยวป่า รับฝน ผจญหมอก ที่น้ำหนาว...ภูกระดึง

จาก โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :จันจิรา พึ่งวิริยะ:


ระยะนี้ฝนกระหน่ำกรุงอยู่หลายรอบ ทำเอาน้ำท่วม รถติดกันไปในหลายพื้นที่ เช่นเดียวกับในต่างจังหวัด ฝนก็ตกหนักไม่แพ้กัน
ถ้าเข้าป่า ชมธรรมชาติ ดูถ้ำผาและน้ำตก ช่วงนี้แทบจะหาแสงแดดกันไม่เจอ แต่ก็ได้บรรยากาศแบบครึ้มฟ้าครึ้มฝน ต้นไม้ ใบหญ้าเขียวชอุ่ม แถมหมอกลงหนา อากาศหนาวเย็นด้วยอุณหภูมิต่ำกว่า 19 องศาเซลเซียส ตลอดทั้งวัน

ใครที่อยากสัมผัสบรรยากาศแบบที่ว่า ขอชวนไปเที่ยวชมถ้ำงาม นาม ถ้ำใหญ่น้ำหนาว หรือเรียกอีกชื่อว่า ภูน้ำริน ตั้งอยู่ในบริเวณอุทยานแห่งชาติ น้ำหนาว ติดกับบ้านห้วยลาด หมู่ที่ 5 ต.หลักด่าน อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์

เป็นถ้ำใหญ่ที่มีความงามตามธรรมชาติ มีหินงอก หินย้อย และที่แปลกคือ มีน้ำไหลหรือน้ำรินออก มาจากปากถ้ำ มีค้างคาวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

ภายในถ้ำมีความลึก 4.5 กม. มีทางเดินเท้าไปตามคูหาต่างๆ ไม่ลำบากมากนัก โดยมีหินงอก หินย้อย และเสาถ้ำ ให้ชมไปตามทางเดิน ไม่มีเบื่อ ถ้ากลัวหลง แนะนำให้ใช้มัคคุเทศก์น้อย เจ้าถิ่น ช่วยนำทาง พร้อมรับฟังเสียงบรรยายเจื้อยแจ้วของหนูน้อย ถึงประวัติความเป็นมาของถ้ำได้อย่างครบถ้วน จะได้เที่ยวแบบมีความรู้กลับบ้าน

ออกจากถ้ำแล้ว โดยทั่วๆ ไปนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะเลือกไปพักค้างแรมที่อุทยานแห่งชาติ น้ำหนาว แต่ครั้งนี้ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปพักที่ศูนย์ประสานงานโครงการฟื้นฟูพัฒนา คุณภาพชีวิตและพื้นที่ต้นน้ำน้ำหนาว (ศปน.) แทน

แม้สถานที่จะเล็กกว่าที่ทำการอุทยาน แต่ที่นี่สามารถสัมผัสถึงวิถีชีวิตของเกษตรท้องถิ่นได้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการเยี่ยมชมการทำเกษตรแนวพอเพียงแบบผสมผสาน ปลูกพืชหลายๆ ชนิดในพื้นที่ทำกิน เพื่อลดความเสี่ยงในการขายพืชผล

นอกจากนี้ ศปน.น้ำหนาวยังได้จัดทำแปลงเกษตรสาธิตไว้ให้เกษตรกรที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ งาน และเผยแพร่โครงการให้บุคคลทั่วไปได้เข้ามาร่วมศึกษาแลกเปลี่ยนเพื่อเสริม ความรู้ และส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในตัว ช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดีวันดีคืน จากที่ทำแต่ไร่ข้าวโพด พอถึงฤดูเก็บเกี่ยวที ก็ต้องไประดมพลก่อม็อบประท้วงรัฐบาลให้เข้ามารับจำนำที

ถึงวันนี้ ม็อบข้าวโพดก็ยังมีอยู่ แต่เกษตรกรในพื้นที่ที่เริ่มปรับตัวได้ ก็เริ่มถอนตัวออกมาเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

อนาคตอีกไม่นาน คนในพื้นที่น้ำหนาวและในเขตพื้นที่ใกล้เคียงคงพ้นวังวนของความยากจนได้ในเร็ววัน

เที่ยวแบบสร้างสรรค์ในพื้นที่น้ำหนาวไปแล้ว ถ้าจะไม่ออกไปเยี่ยมเยียนอุทยานแห่งชาติภูกระดึงเสียหน่อยก็กระไรอยู่ เพราะอยู่ใกล้กันแค่ข้ามอำเภอ แต่ถ้ามีเวลาไม่มาก ไม่ได้ตั้งใจไปปีนเขา แนะนำให้ไปชมน้ำตกตาดฮ้อง ก็สวยเกินบรรยายแล้ว

ยิ่งหน้าฝนแบบนี้ น้ำมากกำลังดี เส้นทางเข้าถึงน้ำตกก็ไม่ได้อันตรายมาก เข้าถึงได้หลายทาง ถ้าใช้เส้นทางที่เชื่อมมาจากทางอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว มาถึงที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ (หนองผักบุ้ง) อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย

หากจะเดินเท้า วัดระยะทางก็ราวๆ 7 กม. กลับอีก 7 กม. หน้าฝนแบบนี้ พึ่งรถอีแต๊กของชาวบ้านดีที่สุด และมันส์ที่สุด...

เกือบตลอดเส้นทางเป็นดินลูกรัง มีถนนลาดยางมาห้อยติ่งไว้ไม่เกินกม. ก่อนถึงน้ำตก

ฉะนั้น ฝนตกแบบนี้ก็เป็นธรรมดา ต้องมีน้ำท่วมขัง เกิดหลุม บ่อ ไปตลอดทาง นั่งอีแต๊กไป ก็หัวโยกหัวคลอนไป

ช่วงไหนอีแต๊กขึ้นเนิน เป็นอันรู้กัน ลูกทัวร์ทั้งหลายต้องกระโดดลงกันอุตลุด ถ้าเนินชันไม่มาก กำลังคนขับจัดการได้ คณะลูกทัวร์ก็วิ่งขึ้นเนินไปดักรอขึ้นอีแต๊กข้างหน้า

ช่วงไหนเนินชันมากหน่อย คณะลูกทัวร์ต้องช่วยกันเข็นอีแต๊กรวมกับคนขับ เป็นที่ครึกครื้นเฮฮากันไปจนถึงที่หมาย คือ น้ำตกตาดฮ้อง ซึ่งว่ากันตามภูมิศาสตร์ก็มีที่ตั้งอยู่ใน ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ 3 ชั้น เกิดจากลำน้ำพอง ไหลลงมาจากภูกระดึงด้านหุบเขาตะวันตกเฉียงเหนือ

สองฝั่งของตาดฮ้องเป็นผาหินสูงชัน เมื่อน้ำตกผ่านผาหินกว้างที่ลดหลั่นเป็นชั้นๆ จึงทำให้เกิด เสียงดัง เป็นที่มาของชื่อเรียกน้ำตกนั่นเอง

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงยังมีน้ำตกถ้ำค้างคาว เป็นน้ำตกขนาดเล็ก สูงประมาณ 10 เมตร น้ำตกเกิดจากห้วยแปก ข้างใต้น้ำตกเป็นโขดหินสวยงาม ติดกับน้ำตกจะมีลักษณะเป็นถ้ำ เรียกว่า ถ้ำคางคาว

เยี่ยมชมน้ำตกตาดฮ้องเป็นที่ชื่นอกชื่นใจพอแล้ว ก็ถึงเวลาโดยสารอีแต๊กกลับ เผชิญเส้นทางมันส์... ฮา... กันอีกรอบ

ขอย้ำว่า ทริปนี้ไม่มีโหด หรือออกแนวผจญภัยแต่อย่างใด แค่เสื้อผ้า หน้า ผม และสัมภาระติดตัวต้องพร้อมเลอะ เปรอะเปื้อน ชุ่มแฉะรับฝนได้เป็นพอ

ไปลองดูแล้วจะติดใจ ใกล้กรุงแค่นี้ เวลาน้อยก็เที่ยวได้เต็มอิ่ม

view