สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เส้นทางสู่สมดุล กายภาพบำบัด+พุทธบำบัด

จากประชาชาติธุรกิจ



การกลับคืนสู่สมดุล ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ใครๆ กำลังแสวงหา หลากหลายวิธี ทั้งภูมิปัญญาบรรพบุรุษ ไปจนถึงนวัตกรรม เทคโนโลยี     ถูกนำมาประยุกต์สร้างสรรค์เพื่อสนองความต้องการดังกล่าว

หนึ่ง ในผลการวิจัยพบว่า หนึ่งในหัวใจหลักของการคืนสู่สมดุลนั้นอยู่ที่โครงสร้างร่างกาย กระดูก มัดกล้าม ไขมัน เส้นประสาท เส้นเอ็น ข้อต่อ ต้องอยู่ถูกที่ถูกทาง

 

ยิ่ง โครงสร้างสมบูรณ์เท่าไร ร่างกายก็จะยิ่งแข็งแรงเท่านั้น ตรงกันข้าม หากโครงสรีระผิดเพี้ยน ร่างกายก็จะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และเมื่อนั้นสัญญาณ      โอดครวญถึงความผิดปกติก็จะถูกส่งออกมาในรูปแบบต่างๆ

โรคยอดฮิตของคนยุคนี้ สมัยนี้ อย่างออฟฟิศ ซินโดรม ความอ่อนล้า ปวดเมื่อย เจ็บ ปวด ตึง ร้าว ปวดเมื่อย       คอ หลัง บ่า สะบัก แขน ขา เอว สะโพก ร้าวไปถึงน่องถึงขา หัวมึนชา กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดหัว มึนหัว หลังค่อม หลังแอ่น กระดูกสันหลังคด เหล่านี้คือสัญญาณบอกเหตุ ของร่างกาย

 

ไม่พอ ยิ่งถูกกระหน่ำไปด้วยวิถีชีวิตที่ต้องเคร่งเครียด คร่ำเคร่งอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลาหลายชั่วโมง   นั่ง หลังงอ การยืนอยู่บนรองเท้าส้นสูงนานๆ การนั่งไขว่ห้าง การกอดอก นอนขดตัว ยืนทิ้งสะโพก รวมไปถึงพฤติกรรมอื่นๆ ที่ร่างกายไม่อยู่ในภาวะสมดุล ล้วนแต่โหมทำร้ายมากขึ้นไปอีก

 

วันเพ็ญ คำฝอย นักกายภาพบำบัด กล่าวว่า กระดูก  สันหลังในแต่ละช่วงล้วนจะส่งผลกระทบต่ออวัยวะในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ถ้าผิดปกติที่ช่วงคอ ก็จะส่งผลไปสู่สมอง     ตา ปาก จมูก อาจทำให้เกิดอาการชาไปที่ปลายมือ แขนอ่อนกำลัง ปวดคอ ปวดศีรษะ ถ้าผิดปกติในช่วงอกบน ก็จะส่งไปถึงหัวใจ ปอด ถ้าผิดปกติที่ช่วงอกกลาง-ล่าง จะมีผลต่อกระเพาะอาหาร ตับ  ถุงน้ำดี ต่อมหมวกไต ลำไส้เล็ก ถ้าเป็นที่เอว ก็ส่งผลไปถึงไต กระเพาะปัสสาวะ อวัยวะสืบพันธุ์  จะ ทำให้ปวดหลัง ขา น่อง เข่า บางคนอาจจะไม่ออกอาการก็เป็นได้ แต่ถ้าพบว่าแนวกระดูกสันหลังเริ่มเปลี่ยนแปลงหรือผิดปกติ ก็ควรจะดูแลกันเสียตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนจะมีผลร้ายแรงตามมา

ร้ายยิ่งไปกว่านั้น อาจเป็นต้นทางของโรค ทั้งทางร่างกายและจิตใจได้

 

นี่ เองจึงทำให้สถาบันปรับโครงสร้างร่างกาย ′อริยะ′ ที่ไลฟ์เซ็นเตอร์ อาคารคิวเฮ้าส์ จึงบำบัดฟื้นฟูด้วยการผสานเรื่องของกาย-ใจไปพร้อมๆ กัน ด้วยการนำศาสตร์ของ ′กายภาพบำบัด′ มาประยุกต์เข้ากับ ′พุทธบำบัด′ ให้เป็นการปรับโครงสร้างร่างกายควบคู่กับการเสริมสร้างสภาวะความคิดและจิตใจ ไปด้วยกัน

 

การปรับนี้เริ่มต้นจากการเก็บประวัติ     ผู้ ป่วย น้ำหนัก ส่วนสูง อายุ ไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิตพฤติกรรม ท่าทาง ไปจนถึงชีพจร ความดัน ไขมัน มวลกระดูก น้ำในร่างกาย จากนั้นจะตรวจโครงสร้างอย่างละเอียด พร้อมกับถ่ายรูปสรีระส่วนต่างๆ ของกระดูก สันหลังอย่างละเอียดในทุกท่า ตั้งแต่หัวจดเท้า ด้านหน้า-หลัง ซ้าย-ขวา เพื่อนำภาพเหล่านี้มาวิเคราะห์ โดยผู้เชี่ยวชาญให้เข้าใจถึงโครงสร้างของตัวเองอย่างละเอียด

 

จากนั้นเข้าสู่กระบวนแรก การขับพิษด้วย FIR หรือ การเซาน่าด้วยคลื่นอินฟราเรดเพื่อไปกระตุ้นหลอดเลือดให้ขยายตัวเพิ่มการไหล เวียน ทั้งยังไปดึงกรดแล็กติกให้แตกตัวและ ขับออกไปในรูปของเหงื่อ กระบวนการนี้ใช้เวลาราว 40 นาที โดยตลอดเวลานั้นควรจิบน้ำควบคู่ไปด้วย

 

จาก นั้นนักกายภาพบำบัดจะเริ่มต้นการบำบัดด้วยการตรวจและคลายกล้ามเนื้อที่เกิด ความเครียดแบบเฉพาะบุคคล แบบอาการใครอาการมัน ตั้งแต่ขา น่อง สะโพก เอว      หลัง สะบัก ไล่ บ่า แขน 

ฝ่ามือและนิ้วที่รีดไปบนกล้ามเนื้อและเส้นสายอย่าง    ต่อเนื่อง กด บด ขยี้ในส่วนที่กล้ามเนื้อเครียดเขม็ง          จนก้อนแข็งคลายตัว ส่วนไหนผิดปกติ ก็จะค่อยๆ ปรับ    ส่วนที่อ่อนแอ ก็จะฟื้นฟูให้แข็งแรงขึ้นทีละน้อยๆ       ในส่วนของกล้ามเนื้อมัดลึกที่ไม่สามารถใช้มือหรือนิ้วกดลงไปให้ถึงได้ ก็จะใช้เครื่องมือ Hi-Vo คลื่นอัลตราซาวนด์  เข้มข้น ไปช่วยกระตุ้น และยังใช้ medium frequency เข้าไปกระตุ้นเส้นเอ็น เนื้อเยื่อต่างๆ รอบกระดูกสันหลังให้เกิดความยืดหยุ่นมากขึ้น

 

ทั้งหมดเป็นการกระตุ้นให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นฟื้นฟู   แข็งแรงขึ้นจนสามารถเข้าไปปรับโครงสร้างร่างกายได้     แตกต่างจากไคโรแพรคติก ที่ใช้การปรับโครงสร้างเป็นหลัก

 

นอกจากการบำบัดแล้ว นักกายภาพบำบัดยังช่วยให้    ความรู้ในเรื่องของการดูแล การใช้ท่าทาง และวิธีการ

ออกกำลังกายที่ถูกต้องเหมาะสมของแต่ละคน เพื่อนำกลับไปทำที่บ้านได้ด้วย

 

นอก จากการบำบัดกายแล้ว อริยะยังบำบัดใจด้วยการใช้เสียงสวดมนต์ประยุกต์เป็นทำนองเพลงเปิดคลอแทน เสียงเพลงทั่วไป เพื่อเป็นการฝึกสมาธิ ดึงสติให้กับผู้เข้ารับการบำบัด บางครั้งอาจมีเวิร์กช็อปเพื่อสุขภาพกายใจในรูปแบบต่างๆ ทั้งการดูแลโครงสร้างร่างกาย การสวดมนต์ ฟังธรรม นั่งสมาธิ เพื่อปรับจิตและวิธีคิดให้มีสติ วิธีการเรียนรู้และการสื่อสารกับร่างกายตัวเอง การแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ การปรับพฤติกรรม โภชนาการ การล้างพิษ ฯลฯ อีกด้วย

 

การปรับโครงสร้างนี้ สนนราคาอยู่ที่หลักหมื่น จะมากหรือน้อย ก็แล้วแต่อาการของแต่ละบุคคล

และนี่เป็นอีกหนึ่งช่องทางสู่สุขภาพที่ดี เส้นทางเพื่อความสมดุลทั้งกาย-ใจ 

view