สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตัวต่อ แมลงจอมโหด

จาก โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :การ์ฟิลด์:


แมลงในกลุ่มที่มีพิษร้าย ถ้าหากถูกต่อยเมื่อไหร่ละก็ต้องพบกับความเจ็บปวดแสนสาหัส

และ แล้วแมลงกลุ่มที่ว่านี้ก็ทำให้เราต้องนึกถึงบรรดาผึ้ง ต่อ แตน หรือแม้กระทั่งมด แต่สิ่งที่ไม่อยากรู้สักเท่าไหร่นักก็คือ ตัวไหนต่อยเจ็บมากกว่ากัน หรือตัวไหนกันที่มีพิษร้ายแรง

แต่ถ้าหากลองพิจารณาถึงรูปร่างลักษณะของแมลงกลุ่มนี้แล้วก็ดูเหมือนกับ ว่าต่อ หรือว่าตัวต่อ จะติดอันดับต้นๆ หรืออันดับหนึ่งในความดุร้าย น่าเกรงกลัว อาจเป็นเพราะตัวต่อมีขนาดตัวใหญ่กว่าแตนและผึ้งนั่นเอง ด้วยขนาดตัวประมาณ 2 เซนติเมตร ประกอบกับรูปร่างอันแข็งแรง เปรียบเทียบกับแตนที่มีขนาดตัวเล็กกว่าเพียงแค่ 1.5 เซนติเมตร ทำให้สรุปได้เลยว่าตัวต่อไม่ว่าจะเป็นชนิดไหนๆ ก็ตาม มนุษย์เราคงเลือกที่จะหลีกเลี่ยงเป็นดีที่สุด

ตัวต่อเป็นแมลงที่มีอยู่ตั้งมากมายหลายชนิดในโลกนี้ มีอยู่มากกว่า 5,000 ชนิด ทั้งขนาดตัวเล็กและตัวใหญ่ สีสันของแมลงในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่พบว่ามีสีดำ หรือสีเหลืองคาดดำ และนั่นก็เป็นเหตุผลให้ตัวต่อทวีความน่ากลัว น่าเกรงขามมากขึ้นไปอีก แมลงชนิดนี้ถูกจัดอยู่ในอันดับที่มีชื่อว่า Hymenoptera ซึ่งเป็น อันดับเดียวกันกับแมลงตัวน้อยต่อยเจ็บอย่างเช่นผึ้งและแตนด้วย ถ้าจะจำแนกให้เฉพาะเจาะจงมาอีก อาทิ ต่อหัวเสือ จัดอยู่ในวงศ์ที่มีชื่อเรียกว่า Vespidae

แม้ว่าต่อชนิดแรกที่หลายคนนึกถึงก็คือต่อหัวเสือ ซึ่งเป็นเพราะว่าเราสามารถพบเห็นได้บ่อยครั้ง และสีสัน ขนาดตัวก็ใหญ่โตถึง 1.5-2 เซนติเมตร แต่รู้กันบ้างหรือเปล่าว่า ในความเป็นจริงแล้วแมลงชนิดนี้ในโลกมีอยู่มากถึงกว่า 5,000 ชนิด ต่ออีกชนิดหนึ่งที่มีความน่าสนใจไม่แพ้นักล่าสุดโดดเด่นอย่างต่อหัวเสือ เจ้าตัวต่อสีดำคาดเหลือง

เราจะลองมาทำความรู้จักกับต่ออีกชนิดหนึ่ง ชื่อของมันก็ฟังดูแปลก มันมีชื่อว่าต่อหมาร่า รู้จักกับต่อชนิดนี้กันบ้างหรือเปล่า?

ต่อหมาร่าเป็นต่อชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในวงศ์ที่มีชื่อว่า วงศ์ Sphecidae

ลองมาทำความรู้จักกับต่อหมาร่าชนิดแรกกันก่อน มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Sphex Viduatus Christ ความ น่าเกรงกลัวเมื่อได้เห็นรูปร่างหน้าตาของมันก็ไม่น้อยเลย ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่โตประมาณ 2 เซนติเมตร ลักษณะของต่อหมาร่าตัวนี้ ส่วนปล้องอกมีสีดำ ปล้องท้องมีสีแสด ขาของมันมีสีน้ำตาลแดง ปีกใสทั้งปีกหน้าและปีกหลัง พฤติกรรมของต่อชนิดนี้ไม่ได้แตกต่างจากตัวต่ออื่นๆ นั่นก็เพราะพฤติกรรมการเป็นนักล่าจอมโหด ต่อหมาร่าชนิดนี้จะจับตัวอ่อนตั๊กแตน ไม่ว่าจะเป็นตั๊กแตนปาทังกา (Patanga Susccincta) ตั๊กแตนผี (Aularches Miliaris) โดย การต่อย เมื่อเหยื่อที่น่าสงสารถูกพิษในที่สุดก็สลบ หลังจากนั้นมันจะนำกลับรังไปด้วย แล้วนำไปใช้เลี้ยงต่อหมาร่าตัวอ่อนในรัง ดูเหมือนว่าพฤติกรรมนี้ช่างโหดร้ายไม่ธรรมดาเลยจริงๆ ด้วย นอกจากนั้นแล้วต่อหมาร่ายังเป็นแมลงตัวเบียนของหนอนผีเสื้อต่างๆ อีกด้วย

ลองมาทำความรู้จักกับต่อหมาร่าอีกชนิดหนึ่งกันบ้าง ต่อชนิดนี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Sphex Siamensis Tasch ขนาดตัวของมันใหญ่โตถึง 2-3 เซนติเมตร ตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ถึง 2 ใน 3 ลำตัวส่วนใหญ่มีสีเข้ม และอาจมีสีอื่นผสม มีลักษณะเป็นแถบโดยเฉพาะตามส่วนขา ต่อชนิดนี้มักทำรังอยู่ใต้ดิน หรืออาจพบลักษณะการทำรังโดยใช้ดินเหนียวสร้างรังขนาดเล็กบริเวณเสาบ้าน โดยทั่วไปแล้วต่อหมาร่ามีเขตการแพร่กระจายอยู่ในแถบภาคกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งใกล้ๆ ป่าละเมาะ พบมากในแถบ จ.กาญจนบุรี ศรีสะเกษ สุโขทัย พิษณุโลก

พฤติกรรมของต่อชนิดนี้คล้ายคลึงกับต่อทั่วๆ ไป เพียงแต่ดูเหมือนว่าเหยื่อของมันจะหลากชนิดกว่าสักหน่อย ต่อหมาร่า Sphex Siamensis Tasch ในระยะตัวเต็มวัย จัดเป็นแมลงตัวห้ำ หรือเรียกได้ว่านักล่าเหยื่ออย่างแท้จริง ตัวอย่างชนิดแมลงที่ตกเป็นเหยื่อ เช่น จิ้งหรีด ตั๊กแตน หนอนผีเสื้อ และไม่น่าเชื่อว่าสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่จัดได้ว่าดุร้ายไม่แพ้กันอย่างแมงมุม ก็ตกเป็นเหยื่ออันสุดโอชะของต่อหมาร่าด้วยเหมือนกัน

ด้วยวิธีการเข้าโจมตีโดยการต่อยแล้วทำให้เหยื่อสลบ (Paralyzed) จากนั้นจะนำเหยื่อไปยังบริเวณที่โล่งตามชายป่าละเมาะ ก่อนที่จะทำการขุดดินเพื่อเป็นโพรงลึกประมาณ 2-3 นิ้ว แล้วจึงนำเหยื่อไปไว้ในรังเพื่อเป็นอาหารสำหรับลูกๆ ของมันในอนาคต

แม้ว่าทั้งต่อ แตน และผึ้ง จะมีเหล็กในเหมือนกัน แต่รู้หรือเปล่าว่าจะต่างกันก็ตรงที่ต่อและแตนสามารถต่อยศัตรูของมันได้หลาย ครั้ง สำหรับความรุนแรงแต่ละครั้งก็ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำพิษที่ถูกปล่อยออกมา แม้ว่าพฤติกรรมของต่ออาจดูว่าโหดร้ายไปสักหน่อย แต่รู้หรือไม่ว่ามันช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืชได้หลายชนิดเลยทีเดียว ทั้งตั๊กแตนที่กัดกินทำลายพืชผล หนอนผีเสื้อนานาชนิด แต่สำหรับแมลงบางชนิดจึงเป็นแมลงที่มีประโยชน์อย่างเช่น จิ้งหรีด หรือแม้กระทั่งนักล่า 8 ขาอย่างแมงมุม บางครั้งก็อาจพลาดท่าเสียทีถูกพิษร้ายแรงจนถึงกับสลบและตกเป็นอาหารของตัว อ่อนต่อได้เหมือนกัน

view