สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตั้งชมรม ผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ปกป้องลิขสิทธิ์ข่าวเว็บ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


เว็บไซต์ข่าวชั้นนำ ร่วมลงนามประกาศเจตนารมณ์ จัดตั้ง “ชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์” มุ่งส่งเสริมสิทธิการรับรู้ข่าวสารของประชาชนโดยปราศจากการปิดกั้น พร้อมป้องกัน “เว็บท่า” นำข้อมูลข่าวสารไปใช้เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจโดยไม่เคารพความมีลิขสิทธิ์และ งานสร้างสรรค์ของเว็บไซต์สมาชิก
       
       วันนี้ (24 ก.ย.) ที่อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถ.สามเสน ผู้บริหารเว็บไซต์ผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ประกอบด้วย เว็บไซต์ในเครือเอเอสทีวีผู้จัดการ(www.manager.co.th) ไทยรัฐออนไลน์ เดลินิวส์ออนไลน์ เครือมติชน เครือโพสต์พับลิชชิ่ง เครือเนชั่น เครือสยามสปอร์ต ไอเอ็นเอ็นออนไลน์ ฐานเศรษฐกิจออนไลน์ ดาราเดลี่ออนไลน์ แนวหน้าออนไลน์ สยามรัฐออนไลน์ และ ไทยโพสต์ออนไลน์ ได้ร่วมกันลงนามในคำประกาศเจตนารมณ์จัดตั้งชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ของประชาชน ตามระบอบประชาธิปไตย โดยปราศจากการปิดกั้นจากอำนาจใดๆ ให้ประชาชนผู้รับข้อมูลข่าวสารออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตระหนักในคุณค่าของงานสร้างสรรค์ที่ผ่านกระบวนการทางวารสารศาสตร์ และสนใจติดตามข้อมูลข่าวสารดังกล่าวจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตข่าวสารแต่ละราย โดยตรง และในกรณีที่มีการนำเนื้อหาจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตข่าวออนไลน์ไป เผยแพร่ในช่องทางเว็บไซต์อื่นที่มีลักษณะเป็นเชิงพาณิชย์หรือเจ้าของ เว็บไซต์ได้รับประโยชน์ทางธุรกิจ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ผู้ประกอบเว็บไซต์ที่นำข่าวสารนั้น ไปผลิตซ้ำต้องเคารพในความมีลิขสิทธิ์และงานสร้างสรรค์ที่ผลิตโดยเว็บไซต์ สมาชิก
       
       นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้มีการทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างสมาชิกกับผู้ประกอบการเว็บไซต์ ที่ต้องการนำข่าวสารจากเว็บไซต์สมาชิกไปเผยแพร่ต่อในเชิงพาณิชย์ โดยยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและ จริยธรรมทางธุรกิจ และประโยชน์ที่ผู้ผลิตข่าวออนไลน์จะได้รับด้วย

       
       นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะตัวแทนผู้บริหารเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ เปิดเผยว่า จากการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในวันนี้ ขั้นตอนต่อไป ทางชมรมจะจัดการประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งประธานและคณะกรรมการบริหารชมรม โดยเร็ว และเมื่อมีคณะกรรมการบริหารชมรมแล้ว ก็จะมีการวางแผนการดำเนินการตลอดจนมาตรการต่างๆ ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ในการจัดตั้งชมรม โดยเฉพาะการ ส่งเสริมให้มีการนำเนื้อข่าวในเว็บไซต์ของผู้ผลิตข่าวออนไลน์ไปใช้อย่าง เหมาะสม และเคารพในความคิดสร้างสรรค์ของเจ้าของผู้ผลิตข่าวสาร ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ
       
       กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้น ทางชมรมขอให้เว็บไซต์ที่นำเอาเนื้อหาข่าว ภาพข่าว และเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยเว็บไซต์ผู้ผลิตข่าวออนไลน์ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิต ซ้ำ เพื่อเผยแพร่อย่างไม่เหมาะสม ดำเนินการให้ถูกต้องเหมาะสมด้วยการนำหัวข้อข่าวที่ถูกส่งผ่านระบบ RSS Feed ไปติดตั้งเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิงก์กลับมาอ่านข่าวจากเว็บไซต์ของผลิตข่าว ได้โดยตรง จากนั้น ทางชมรมก็จะวางมาตรฐานกลางเพื่อให้สมาชิกไปทำข้อตกลงเรื่องการนำเนื้อหาข่าว ไปใช้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับเว็บไซต์เหล่านั้นต่อไป
       
       “ทางชมรมไม่มีเจตนาที่จะปิดกั้นการเผยแพร่ หรือทำซ้ำข้อมูลข่าวสารของเว็บไซต์ที่นำข้อมูลข่าวไปเผยแพร่เป็นวิทยาทาน หรือเพื่อการศึกษา แต่เราต้องการให้เว็บไซต์ที่ประกอบกิจการเชิงพาณิชย์และนำเนื้อหาข่าวไป สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเว็บไซต์ของตนเอง ดำเนินการให้ถูกต้อง เหมาะสมและมีความเป็นมืออาชีพ” นายอดิศักดิ์ กล่าว
       
       สำหรับข้อแตกต่างระหว่างการนำข้อมูลข่าวไปเผยแพร่เพื่อการพาณิชย์กับ การเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานนั้น นายอดิศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเผยแพร่เพื่อการพาณิชย์ คือ การที่เว็บไซต์นั้นๆ มีการหารายได้เพิ่มเติม ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะการทำแบนเนอร์โฆษณา ซึ่งเว็บไซต์เหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นเว็บท่า (portal web) ที่มียอดผู้ชมจำนวนมาก แต่ไม่ได้ผลิตข่าวด้วยตัวเอง จึงถือเป็นการกระทำที่ละเมิดจริยธรรมทางธุรกิจ ส่วนการเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานส่วนใหญ่จะเป็นเว็บไซต์ของทางราชการหรือ สถาบันการศึกษาที่นำไปใช้ในลักษณะการทำลิงก์กลับมายังเว็บไซต์ผู้ผลิตข่าว


       คำประกาศเจตนารมณ์
       เรื่อง การจัดตั้งชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์

       


       
       ด้วยในปัจจุบัน การขยายตัวของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อประโยชน์ในการเผย แพร่ข่าวสารออกสู่สาธารณชน กำลังได้รับความสนใจจากทั้งผู้ผลิตข่าวสารในสื่อดั้งเดิม ได้แก่ หนังสือพิมพ์ วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ และในหมู่ผู้บริโภคข่าวสาร ที่หันมาเปิดรับข้อมูลข่าวสารในรูปแบบของสื่อดิจิตอลผ่านเครื่องรับ (Devices) ที่มีมากมายหลายช่องทาง
       
       อย่างไรก็ตาม ขณะที่เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ทำให้การนำเสนอข่าวผ่านเว็บไซต์และช่องทางอื่นๆ สามารถทำได้รวดเร็ว และหลากหลายรูปแบบ หรือสื่อผสม (Multimedia) ทำให้มีผู้ประกอบธุรกิจเว็บไซต์ที่ให้บริการแก่ผู้เข้าชมบางส่วนที่มีลักษณะ เป็นเชิงพาณิชย์ ได้นำข่าวสารและภาพข่าวจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตข่าวออนไลน์ไปใช้อย่างไม่เหมาะ สมและปราศจากการเคารพในลิขสิทธิ์งานสร้างสรรค์ของผู้ผลิตข่าวออนไลน์
       
       นอกจากนี้ การนำเสนอข่าวออนไลน์ผ่านเว็บไซต์และช่องทางการนำเสนอข่าวสารใหม่ๆ เหล่านี้ ยังไม่เป็นที่เข้าใจของสาธารณชนบางส่วน รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจโฆษณา ดังนั้น บรรดาผู้ผลิตข่าวสารออนไลน์ ซึ่งมีชื่อท้ายประกาศเจตนารมณ์ฉบับนี้ จึงได้ตกลงร่วมกันจัดตั้ง “ชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์” ขึ้น และกำหนดให้มีข้อบังคับขึ้นเพื่อเป็นกติกาในการดำเนินการร่วมกัน เพื่อประโยชน์ต่อผู้ผลิตข่าวสารและสาธารณชนทั่วไป
       
       เพื่อให้การดำเนินการของชมรมและสมาชิกที่เป็นผู้ผลิตข่าวออนไลน์ทุก ราย เป็นไปตามเจตนารมณ์ของการก่อตั้ง จึงขอประกาศมายังสาธารณชนและผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้
       
       ๑) สมาชิกชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ทุกราย มุ่งมั่นส่งเสริมและสนับสนุนสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน ตามระบอบประชาธิปไตย โดยปราศจากการปิดกั้นจากอำนาจใดๆ
       
       ๒) สมาชิกชมรม เชื่อมั่นว่า ประชาชนผู้รับข้อมูลข่าวสารออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตระหนักในคุณ ค่าของงานสร้างสรรค์ที่ผ่านกระบวนการทางวารสารศาสตร์ และสนใจติดตามข้อมูลข่าวสารดังกล่าวจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตข่าวสารแต่ละราย โดยตรง
       
       ๓) ในกรณีที่มีการนำเนื้อหาจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตข่าวออนไลน์ไปเผยแพร่ในช่อง ทางเว็บไซต์อื่นที่มีลักษณะเป็นเชิงพาณิชย์ หรือเจ้าของเว็บไซต์ได้รับประโยชน์ทางธุรกิจ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ผู้ประกอบการเว็บไซต์ที่นำข่าวสารนั้น ไปผลิตซ้ำต้องเคารพในความมีลิขสิทธิ์และงานสร้างสรรค์ที่ผลิตโดยเว็บไซต์ สมาชิก
       
       ๔) ชมรมส่งเสริมให้มีการทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างสมาชิกกับผู้ประกอบการเว็บไซต์ ที่ต้องการนำข่าวสารจากเว็บไซต์สมาชิกไปเผยแพร่ต่อ โดยยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและ จริยธรรมทางธุรกิจ และประโยชน์ที่ผู้ผลิตข่าวออนไลน์จะได้รับด้วย

       

ประกาศมา ณ วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน 2552


       
       สำหรับผู้ผลิตข่าวออนไลน์ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกชมรมในเบื้องต้น มีดังต่อไปนี้
       
       บริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด www.manager.co.th
       บริษัท เทรนด์ วีจี 3 จำกัด www.thairath.co.th
       บริษัท เดลินิวส์เว็บ จำกัด www.dailynews.co.th
       บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) www.matichon.co.th,www.khaosod.co.th
       บริษัท โพสต์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)www.bangkokpost.co.th, www.posttoday.com,www.gurubangkok.com, www.student-weekly.com
       บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ งคอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน)www.nationmultimedia.com, www.komchadluek.com, www.bangkokbiznews.com
       บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน)www.siamsport.co.th, www.siamdara.com, www.siamsporttv.com, www.sbt.co.th, www.fhm.in.th
       หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ www.thannews.th.com
       สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น www.innnews.co.th
       หนังสือพิมพ์สยามรัฐ www.siamrath.co.th
       หนังสือพิมพ์ดาราเดลี่ www.daradaily.com
       หนังสือพิมพ์แนวหน้า www.naewna.com
       หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ www.thaipost.net
       
       หมายเหตุ: รายชื่อ URL ของเว็บไซต์ที่ปรากฏข้างต้นเป็นเพียงรายชื่อบางส่วนของเว็บไซต์ที่สมาชิก เป็นเจ้าของเท่านั้น การดำเนินการใดๆ เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของสมาชิกให้หมายรวมถึงเว็บไซต์อื่นที่องค์กร สมาชิกหรือบริษัทในเครือขององค์กรสมาชิกเป็นเจ้าของด้วย


 ผู้ผลิตข่าวออนไลน์ผนึกกำลังตั้งชมรม ชี้เนื้อหาในเว็บไซต์มีลิขสิทธิ์ไม่ควรนำไปเผยแพร่ต่อเชิงพาณิชย์

จากประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ผู้ ผลิตข่าวออนไลน์รวมตัวตั้ง "ชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์" ระบุเนื้อหาในเว็บไซต์มีลิขสิทธิ์ หากใครนำไปใช้ต่อเชิงธุรกิจต้องเคารพในสิทธิ์การสร้างสรรค์ หรือทำลิงก์กลับมายังเว็บไซต์ผู้ผลิตข่าวเมื่อ วันที่ 24 ก.ย. ที่อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถ.สามเสน ผู้บริหารเว็บไซต์ผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ประกอบด้วยเว็บไซต์ในเครือเอเอสทีวีผู้จัดการ ไทยรัฐออนไลน์ เดลินิวส์ออนไลน์ เครือมติชน เครือโพสต์พับลิชชิ่ง เครือเนชั่น เครือสยามสปอร์ต ไอเอ็นเอ็นออนไลน์ ฐานเศรษฐกิจออนไลน์ ดาราเดลี่ออนไลน์ แนวหน้าออนไลน์ สยามรัฐออนไลน์ และไทยโพสต์ออนไลน์ ได้ร่วมกันลงนามในคำประกาศเจตนารมณ์จัดตั้งชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ของประชาชน ตามระบอบประชาธิปไตย โดยปราศจากการปิดกั้นจากอำนาจใดๆ ให้ประชาชนผู้รับข้อมูลข่าวสารออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตระหนักในคุณค่าของงานสร้างสรรค์ที่ผ่านกระบวนการทางวารสารศาสตร์ และสนใจติดตามข้อมูลข่าวสารดังกล่าวจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตข่าวสารแต่ละราย โดยตรง และในกรณีที่มีการนำเนื้อหาจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตข่าวออนไลน์ไปเผยแพร่ใน ช่องทางเว็บไซต์อื่นที่มีลักษณะเป็นเชิงพาณิชย์หรือเจ้าของเว็บไซต์ได้รับ ประโยชน์ทางธุรกิจ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

 

ผู้ ประกอบเว็บไซต์ที่นำข่าวสารไปผลิตซ้ำนั้น ต้องเคารพในความมีลิขสิทธิ์และงานสร้างสรรค์ที่ผลิตโดยเว็บไซต์สมาชิก นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้มีการทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างสมาชิกกับผู้ประกอบการเว็บไซต์ ที่ต้องการนำข่าวสารจากเว็บไซต์สมาชิกไปเผยแพร่ต่อในเชิงพาณิชย์ โดยยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและ จริยธรรมทางธุรกิจ และประโยชน์ที่ผู้ผลิตข่าวออนไลน์จะได้รับด้วย

 

นาย อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทเนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะตัวแทนผู้บริหารเว็บไซต์ข่าวออนไลน์เปิดเผยว่า จากการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในวันนี้ ขั้นตอนต่อไป ทางชมรมฯ จะจัดการประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งประธานและคณะกรรมการบริหารชมรมฯ โดยเร็ว และเมื่อมีคณะกรรมการบริหารชมรมแล้ว ก็จะมีการวางแผนการดำเนินการตลอดจนมาตรการต่างๆ ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ในการจัดตั้งชมรม โดยเฉพาะการส่งเสริมให้มีการนำเนื้อข่าวในเว็บไซต์ของผู้ผลิตข่าวออนไลน์ไป ใช้อย่างเหมาะสมและเคารพในความคิดสร้างสรรค์ของเจ้าของผู้ผลิตข่าวสาร ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ

 

กรรมการ ผู้อำนวยการ บริษัทเนชั่น บรอดแคสติ้งฯ กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้น ทางชมรมขอให้เว็บไซต์ที่นำเอาเนื้อหาข่าว ภาพข่าวและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยเว็บไซต์ผู้ผลิตข่าวออนไลน์ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิต ซ้ำเพื่อเผยแพร่อย่างไม่เหมาะสม ดำเนินการให้ถูกต้องเหมาะสมด้วยการนำหัวข้อข่าวที่ถูกส่งผ่านระบบ RSS Feed ไปติดตั้งเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านข่าวจากเว็บไซต์ของผลิตข่าว ได้โดยตรง จากนั้น ทางชมรมฯ ก็จะวางมาตรฐานกลางเพื่อให้สมาชิกไปทำข้อตกลงเรื่องการนำเนื้อหาข่าวไปใช้ อย่างถูกต้องเหมาะสมกับเว็บไซต์เหล่านั้นต่อไป

 

"ทาง ชมรมฯไม่มีเจตนาที่จะปิดกั้นการเผยแพร่ หรือทำซ้ำข้อมูลข่าวสารของเว็บไซต์ที่นำข้อมูลข่าวไปเผยแพร่เป็นวิทยาทาน หรือเพื่อการศึกษา แต่เราต้องการให้เว็บไซต์ที่ประกอบกิจการเชิงพาณิชย์และนำเนื้อหาข่าวไป สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเว็บไซต์ของตนเอง ดำเนินการให้ถูกต้อง เหมาะสมและมีความเป็นมืออาชีพ" ตัวแทนผู้บริหารเว็บไซต์ข่าวออนไลน์กล่าว


view