สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาหารช่วย อึ

จากประชาชาติธุรกิจ



ท้องอืด ท้องผูก โรคคุ้นเคยที่ใครๆ ก็ไม่อยากจะให้มา     ใกล้ ชิด เพราะรู้ว่า ถ้าปล่อยไว้อาจจะเป็นช่องทางในการของการเกิดริดสีดวงทวาร ที่อาจลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่สู่มะเร็งลำไส้ หรือติดเชื้อในลำไส้ก็เป็นได้

หน ทางที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้โรคอันไม่พึงประสงค์เหล่านี้มากล้ำกรายนั้นอยู่ที่ การทำให้ระบบขับถ่ายนั้นปกติที่สุด หรือพูดง่ายๆ ว่า อึ..ง่าย อึ...เป็นประจำ แต่การที่จะทำให้ได้อย่างที่ว่านี้ ปัจจุบันหลักนั้นอยู่ที่การเลือกอาหารที่บริโภคเข้าไป 

 

ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ แอปเปิล สตรอว์เบอร์รี่ ส้ม แคร์รอต มะเขือ เทศ ผักใบเขียว ธัญพืช หรือขนมปังโฮลวีต เหล่านี้คือ อาหารที่จะช่วยให้อึได้ดี นั่นเป็นเพราะอาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่มีเส้นใยอาหารสูงที่จะช่วยระบบขับ ถ่ายให้ทำงานเป็นปกติ

 

ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ จะมีใยอาหารอยู่มาก จะช่วยอุ้มน้ำ ทำให้อาหารเดินทางได้รวดเร็ว และทำให้อึ

มีน้ำหนักมากขึ้น เป็นที่มาของการขับถ่ายที่ดี เช่นเดียวกับ แอปเปิล สตรอว์เบอร์รี่ หรือผลไม้ต่างๆ ก็จะมีเซลลูโลส ทำให้อึพองตัว เพชร ดาว ทัศนศร นักโภชนาการ โรงพยาบาลเวชธานี ขยายความเข้าใจไว้ว่า อาหารที่ช่วยในการขับถ่ายนั้นเป็นอาหารที่มีเส้นใยหรือที่เรียกว่า ไฟเบอร์ ที่แบ่งได้เป็น เส้นใยที่ละลายในน้ำ ที่มักจะพบใน

 

ผลไม้ต่างๆ และเส้นใยที่ไม่ละลายในน้ำ จำพวกนี้ถือได้ว่า เป็นยาระบายอย่างดีเพราะจะสามารถดูดซับน้ำและเร่งให้ผนังลำไส้บีบ-คลายตัว ช่วยให้กากอาหารเคลื่อนที่ ทั้งยังช่วยให้อึนั้นอ่อนนุ่ม หมดปัญหาที่จะเป็นริดสีดวงทวารหนัก ประเภทนี้มักจะเจอในผัก     และธัญพืช

 

ส่วนปริมาณที่เหมาะสมในการรับประทานนั้น แบ่งง่ายๆ คือ    ควรกินผักสุก 1 ทัพพี ผลไม้ประมาณ 8-10 ชิ้น หรือส้ม 1 ลูกก็พอแล้ว

เลือกอาหารได้เหมาะแล้วอย่าลืมที่จะดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ  8 แก้วด้วย ก็จะยิ่งช่วยให้อึ...ได้อย่างมีคุณภาพ

view