สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คดีซุกบ้านหรู ชินณิชาวิลล์ ป.ป.ช.หัวปั่น เจ๊แดง สับขาหลอก เชียร์ วงศ์สวัสดิ์ เจ้าของตัวจริง?

จากประชาชาติธุรกิจ



ถ้า" เอม " นางสาวพิณทองทา ชินวัตร และ" โอ๊ค" นายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกสาวและลูกชายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กำลังต่อสู้สุดฤทธิ์ ไม่ให้ กรมสรรพากร อายัดบัญชีเงินฝากหลายหมื่นล้าน เพื่อชำระค่าภาษีอากรค้างจ่าย "เชียร์" ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ลูกสาว เจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ก็กำลังต่อสู้เพื่อช่วยแม่และตัวเอง ไม่ให้โดนเล่นงานคดีปกปิดทรัพย์สินและร่ำรวยผิดปกติ

... ทำเอาหลายคนๆ ออกอาการมึนไปตามๆกัน กับคำชี้แจงของ " เชียร์ "  นางสาวชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ต่อคณะอนุกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช. ซึ่งมีนายเมธี ครองแก้ว กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  เป็นประธานอนุกรรมการ 
    อันเนื่องมาจากที่เธอไปให้การคดีที่แม่ของเธอ  นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีตส.ส.เชียงใหม่ พรรคไทยรักไทย ถูกกล่าวหาปกปิดบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและร่ำรวยผิดปกติ กรณีซุกหมู่บ้านชินณิชาวิลล์ ย่านถนนแจ้งวัฒนะ  โดยอ้างว่าหมู่บ้านหรูดังกล่าวเป็นของตัวเธอกับนายยศชนัน พี่ชาย
     เชียร์  ชี้แจงว่า  ได้ร่วมหุ้นกับนายยศชนัน พี่ชายซื้อบ้านและที่ดินในหมู่บ้านดังกล่าวแล้วเอาไปจำนองกับสถาบันการเงิน ช่วยกันผ่อนชำระ โดยไม่ได้รับการช่วยเหลือจากนายสมชาย และนางเยาวภา บิดาและมารดาแต่อย่างใด  ประกอบกับตัวเธอเองอยากธุรกิจเพื่อตอบแทนบุญคุณพ่อแม่
     ส่วนกรณีวันเปิดตัวโครงการ เมื่อปลายปี 2546  มีนางเยาวภาและนายสมชายเป็นเจ้าภาพต้อนรับแขกเหรื่อซึ่งมีคุณหญิงพจมาน ชินวัตร และรัฐมนตรีหลายคน มาร่วมแสดงความยินดีจำนวนมากนั้น  เธออ้างว่าพ่อแม่ช่วยส่งเสริมเพราะเห็นว่าลูกรู้จักทำธุรกิจ
     กรณีที่มีทรัพย์สินจำนวนมากนั้น นางสาวชินณิชาชี้แจงว่าตัวเธอทำมาหากินตั้งแต่เรียนหนังสือ ทำทุกอย่างตั้งแต่เป็นพนักงานขาย ส่วนหุ้นในเครือเอ็มลิงค์จำนวนหลายร้อยล้านบาท แม่ยกให้และมีเงินปันผลปีละนับสิบล้านบาท
      ก่อนหน้านี้ คณะอนุกรรมการ ป.ป.ช.เรียกนางสุนิสา ปฐมพฤกษ์ (น้องสาวนายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตรมช.คมนาคม-รองเลขาฯพรรคไทยรักไทย) ผู้ถือหุ้นในหมู่บ้านดังกล่าวไปสอบสวน โดยนางสุนิสาอ้างว่าหมู่บ้านนี้นางสาวชินณิชา ลูกสาวนางเยาวภา เป็นเจ้าของ
     กระนั้น  "ประชาชาติธุรกิจ"ตั้งข้อสังเกตถึงคำชี้แจงอย่างน้อย 3 ประการ
     ประการแรก  หมู่บ้านชินณิชาวิลล์  (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น เบเวอร์รี่ ฮิลล์) เดิมชื่อโครงการการ์เด้นท์ ซิตี้ ลากูน เป็นหนี้เอ็นพีแอลกลุ่มนางเยาวภาซื้อจากบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) ในวงเงิน 800 ล้านบาท ดำเนินโครงการในรูปบริษัท สร้างสินพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด 
     บริษัทนี้ก่อตั้งวันที่ 23 พฤษภาคม 2537 ทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 1 ล้านบาท ต่อมาวันที่ 27 มีนาคม 2546 (ในช่วงทำโครงการหมู่บ้านชินณิชาวิลล์)  เพิ่มเป็น 450 ล้านบาท มีกรรมการ 3 คน คือ นางวัสสา จีนะวิจารณะ ภรรยานายเฉลิมชัย จีนะวิจารณะ อดีตส.ส. กทม.เขต จตุจักร) นายยงยุทธ วิเศษสรรค์ และ นายสุธรรม มลิลา (อดีตผอ.องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย)  โดยมีนายวัลลภ ลิ้มเจริญ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ
      ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า บริษัท สร้างสินพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด  มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ราย ได้แก่
     1. บริษัท ริเวียร่า โฮลดิ้งส์ จำกัด (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท ทีเอสบี โฮลดิ้งส์ จำกัด -กลุ่มนายสุธรรม มลิลา )  25,499,996 หุ้น  
     2. บริษัท สินมหัต จำกัด  18,000,000 หุ้น
     และ 3. บริษัท ทรัพย์สินฝาจีบ จำกัด  1,500,000 หุ้น
     บริษัท สินมหัต จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2542 ทุนเริ่มแรก 1 ล้านบาท ต่อมาวันที่ 7 มิถุนายน 2547 เพิ่มเป็น 100 ล้านบาท มีนางสุนิสา ปฐมพฤกษ์ ถือหุ้นใหญ่ 999,994 หุ้น 
     ผู้ถือหุ้นที่เหลือ นายสุนทร ปฐมพฤกษ์ ,นายนพดล สุภวิรี ,นางนิตยา สุภวิรี ,นางสาวนฤมล หงษ์ยัตรชัย ,นางสาวอมราทิพย์ เฮงอนุพันธ์ และ นายโอภาส เวชยชัย ถือคนละ 1 หุ้น มูลค่า หุ้นละ 100 บาท
     น่าสังเกตว่า ไม่มีชื่อ น.ส.ชินณิชา (ซึ่งนางสุนิสา ปฐมพฤกษ์ อ้างว่าเป็นเจ้าของที่แท้จริง) ถือหุ้นมาตั้งแต่ต้นจนถึงขณะทำโครงการ
     ทั้งๆที่ขณะนั้น น.ส.ชินณิชาบรรลุนิติภาวะแล้ว (อายุ 22 ปี) และมีชื่อถือหุ้นบริษัทอื่นถึง 13 บริษัท ได้แก่
     บมจ.  จีสตีล  ,บมจ. เอ็มลิงค์  เอเชีย  คอร์ปอเรชั่น , บมจ.  วินโคสท์อินดัสเทรียล  พาร์ค ,  บริษัท อินนิค มีเดีย  คอร์ปอเรชั่น จำกัด  (ชื่อเดิม บริษัท  เทคนิค  เทเลคอม  จำกัด) , บริษัท  เอส.ดับบลิว.  เทเลคอม  จำกัด,  บริษัท  แอล  แอล  เอส  คอร์ปอเรชั่น  จำกัด , บริษัท วาย.ชินวัตร  จำกัด  ,บริษัท  ยานัท  จำกัด  ,บริษัท แซนด์ฮอค  พร็อพเพอร์ตี้  จำกัด   ,บริษัท  อินนิค  คอร์ปอเรชั่น  จำกัด   ,บริษัท เอ็ม ช็อป โมบาย  จำกัด,   บริษัท  พอร์ทัลเน็ท  จำกัด  และ  บริษัท  เทเลแม็กซ์  เอเชีย  คอร์ปอเรชั่น  จำกัด  
     ประการที่สอง ในจำนวน 13 บริษัทที่ น.ส.ชินณิชาถือหุ้น มี 1 บริษัทคือ บริษัท แซนด์ฮอค พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด  จากการตรวจสอบพบว่า น.ส.ชินณิชาและนายยศชนัน ถือหุ้นร่วมกับ บริษัท ที เอส บี โฮลดิ้ง จำกัด (บริษัท ริเวียร่า โฮลดิ้งส์ จำกัด)  เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2546 
    จึงน่าแปลกอย่างยิ่ง ที่น.ส.ชินณิชาและนายยศนันซึ่งถูกอ้างว่าเป็นเจ้าของ กลับไม่มีชื่อถือหุ้นในบริษัท สร้างสินฯ จำกัด ร่วมกับ บริษัท ที เอส บี โฮลดิ้ง จำกัด แต่ให้ น.ส.สุนิสา ปฐมพฤกษ์ ถือหุ้นแทน
    ประการที่สาม ในวันเปิดตัวโครงการ 26 พฤศจิกายน  2546  คุณหญิงพจมาน ชินวัตร  รัฐมนตรีหลายคน นักธุรกิจที่ใกล้ชิดนางเยาวภา เดินทางไปร่วมแสดงความยินดีกับนางเยาวภาและนายสมชาย ไม่ปรากฏว่ามีใครร่วมแสดงความยินดีกับ น.ส.ชินณิชา ซึ่งถูกอ้างว่าเป็นเจ้าของหมู่บ้านตัวจริง สักคนเดียว
    ทั้ง 3 ประการเป็นเงื่อนปมที่คณะอนุกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช.จะต้องพินิจพิเคราะห์อย่างละเอียด  เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาจะกล่าวอ้างอย่างไรก็อ้างได้ให้รอดตัว  แต่จะมีน้ำหนักรับฟังและน่าเชื่อถือได้แค่ไหนเป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.จะพิจารณา 
    ขณะเดียวกัน ป.ป.ช.ก็ต้องเสาะแสวงหาพยานหลักฐานอื่นมาประกอบด้วย
    อย่าลืมว่านางสาวชินณิชาเองก็มีคดีค้างอยู่ใน ป.ป.ช. คือ เธอถูกกล่าวหาปกปิดบัญชีแสดงราชการทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีอ้างต่อคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ว่ามีเงินกู้ 100 ล้านบาทจากนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์  
    คดีนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจาก คตส.ตรวจสอบพบเงินจากการขายหุ้นชินคอร์ปของ พ.ต.ท.ทักษิณ 7.3 หมื่นล้านบาทโอนเข้าบัญชีนางสาวชินณิชา 100 ล้านบาท ต่อมานางสาวชินณิชาอ้างต่อ คตส.ว่าเป็นเงินกู้เพื่อมาทำธุรกิจ
     แต่เมื่อนางสาวชินณิชายื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.ตอนเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. วันที่ 22 มกราคม 2551 กลับไม่ระบุว่ามียอดหนี้เงินกู้ดังกล่าว จึงถูกนายเรืองไกรยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่าซุกหนี้หรือไม่?
    ป.ป.ช.อยู่ระหว่างสรุปสำนวนเช่นกัน
   สำหรับคดีซุกหมู่บ้านหรู  ชินณิชาวิลล์ ต้องคอยดูกันต่อไปว่า  ป.ป.ช.จะคว้าน้ำเหลวหรือไม่?
......................................................................................................

 

 

                                  ผู้ถือหุ้น บริษัทสร้างสินพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด 

           10 กุมภาพันธ์ 2547

           11 กรกฎาคม 2548

1.บริษัท ทีเอสบี โฮลดิ้ง จำกัด         

                                   26,999,995 หุ้น

(ชื่อเดิม บริษัท ริเวียร่า โฮลดิ้ง)

1.บริษัท ทีเอสบี โฮลดิ้ง จำกัด         

                                                 26,999,995 หุ้น

 

2.บริษัท สินมหัต จำกัด  18,000,000 หุ้น

2.นายสุธรรม มลิลา                4,500,001  หุ้น

3.นายยงยุทธ วิเศษสรรค์                 1 หุ้น

3.นายวรุศ มลิลา                           4,500,000 หุ้น      

4.นายวัชระ พฤกษยาชีวะ                1 หุ้น

4...กนกวรรณ ประพันธ์เนติวุฒิ   4,500,000 หุ้น

5.นายวุฒิ รายนานนท์                     1 หุ้น

5.นายธเนศ รัชตะทรัพย์          4,500,000      หุ้น

6....ประยุทธ รักประทุม            1 หุ้น

6.นายยงยุทธ วิเศษสรรค์                             1 หุ้น

7.นายสุธรรม มลิลา                         1 หุ้น

7.นายวัชระ พฤกษยาชีวะ                           1 หุ้น

 

8.นายวุฒิ รายนานนท์                               1 หุ้น

 

9....ประยุทธ รักประทุม                        1 หุ้น

 จำนวนหุ้นทั้งหมด 45,000,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 10 บาท

 

ผู้ถือหุ้น บริษัท สินมหัต จำกัด

1.นางสุนิสา ปฐมพฤกษ์             999,994    หุ้น

2.นายสุนทร ปฐมพฤกษ์                         หุ้น

3.นายนพดล สุภวิรี                                1 หุ้น

4.นางนิตยาพร    สุภวิรี                           1 หุ้น

5.นางสาวนฤมล หงษ์ยันตรชัย                   1 หุ้น

6.นางสาวอมราทิพย์ เฮงอนุพันธ์                1 หุ้น

7.นายโอภาส เวชยชัย                             1 หุ้น

มูลค่าหุ้นละ 100 บาท

 

view