สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หาดไม้ขาว...ในวันที่ไร้เงาเต่าทะเล

จาก โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :ปลิวลม:
วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2552


ย้อนไปเมื่อหลาย 10 ปีก่อน นักท่องเที่ยวที่มีโอกาสแวะเวียนไปยังเมืองภูเก็ตคงจะเคยได้ยินสมญานามของไข่มุกอันดามัน

ที่ ไม่ได้แปลว่า เมืองที่เต็มไปด้วยไข่มุกน้ำงาม หรือเมืองที่สวยงามเปรียบดั่งสวรรค์กลางอันดามันเพียงเท่านั้น ทว่าความหมายของไข่มุกอันดามันยังได้ครอบคลุมไปถึงความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่ดึงดูดให้บรรดาเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ ณ บริเวณชายหาดภูเก็ตเกือบครบทุกสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็น เต่าหญ้า เต่ากระ เต่าตนุ หรือแม้แต่เต่ามะเฟืองขนาดใหญ่

กลับมาในปีพ.ศ. 2552 คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่ากิตติศัพท์ของไข่มุกแห่งอันดามันได้ส่งผลให้โรงแรม รีสอร์ต รวมทั้งสถานประกอบการต่างๆ ผุดขึ้นประชิดติดริมหาดกันอย่างน่าใจหาย และที่น่าตกใจยิ่งกว่าก็คือ การพัฒนาอันรีบเร่งนี่เองได้กลายเป็นแรงผลักให้เต่าทะเลนับร้อยต้องโบกมือลา อันดามันไปทีละตัว สองตัว โดยเฉพาะบริเวณหาดไม้ขาว อุทยานแห่งชาติสิรินาถ หาดที่เคยได้ขึ้นชื่อว่ามีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่มากที่สุด แต่ปัจจุบันกลับพบเต่าที่ขึ้นมาวางไข่เป็นจำนวนเพียงศูนย์ตัวเท่านั้น

“สมัยก่อนเต่าที่ขึ้นมาวางไข่ที่หน้าหาดของภูเก็ตมีเยอะมากจริงๆ ไม่ใช่เพียงหาดไม้ขาวอย่างเดียว แต่เต่าจะขึ้นมาวางไข่ได้เกือบทุกหาด มากจนที่ว่าชาวภูเก็ตมีเทศกาลเดินเต่า คือมาปิกนิกแอบดูเต่าวางไข่ พอถึงหน้าไฮซีซันของเต่าคือ เดือนพ.ย. ถึงประมาณเดือนมี.ค. เต่าก็จะขึ้นมาวางไข่ตามพุ่มไม้ต่างๆ เกือบครบทุกสายพันธุ์ แม้แต่เต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ที่คนสามารถขึ้นไปขี่บนหลังได้ น้ำหนักประมาณ 500800 กิโลกรัม ก็ยังเคยเจอมาแล้ว”

นี่ คือคำบอกเล่าจากคุณเขมวไล ธีรสุวรรณจักร ผู้ประสานงานข้อมูล มูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาว (Mai Khao Marine Turtle Foundation) และชาวภูเก็ตแท้ๆ ซึ่งเคยเห็นครั้งที่เต่าทะเลยังชุกชุม กระทั่งเต่าทะเลเริ่มถูกกระแสแห่งการพัฒนาเข้ามารังแกจนทำให้มันเริ่มลด จำนวนลง จากเดิมที่เคยขึ้นมาฟักไข่เป็นจำนวนนับร้อยๆ ตัวก็เหลือแค่ปีละรัง สองรัง และหลังจากเหตุการณ์สึนามิก็ยังไม่เคยมีใครได้พบวี่แววแม่เต่าทะเลอีกเลย ซึ่งแม้ขณะนี้จะยังระบุสาเหตุไม่ได้ว่าเพราะเหตุใด แต่ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่าแสง เสียง และมลภาวะที่ถูกปล่อยลงน้ำเป็นหนึ่งในสาเหตุที่รบกวน เพราะโดยธรรมชาติของเต่าขณะวางไข่นั้นต้องการความสงบเป็นอย่างมาก แสงแฟลชจากกล้องถ่ายภาพ หรือเสียงพูดคุยเพียงนิดเดียวก็สามารถทำให้มันหนีลงทะเลไปได้ทันที

สำหรับในช่วง 10 กว่าปีที่เต่าลดจำนวนลง ชาวบ้านหาดไม้ขาวก็เริ่มรวมตัวกันจัดตั้งกองทุนอนุรักษ์เต่าทะเลบ้านไม้ขาว ทำหน้าที่คอยตรวจตราไม่ให้ใครมารบกวนขณะที่เต่ากำลังวางไข่ หรือขโมยไข่เต่า ถัดมาในปีค.ศ. 2002 ทางโรงแรมเจดับบลิว แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต ซึ่งเป็นรีสอร์ตขนาดใหญ่รายแรกๆ ที่เข้ามาตั้งอยู่ในบริเวณหาดไม้ขาวก็ได้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์ เต่าทะเลหาดไม้ขาว (Mai Khao Marine Turtle Foundation) ขึ้นมาคู่ขนาน เพื่อทำหน้าที่ในการให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยว เด็กๆ ในชุมชน รวมทั้งระดมทุนเพื่อนำไปรักษาเต่าที่บาดเจ็บซึ่งนับวันจะพบได้ง่ายกว่าเต่า ที่ขึ้นมาวางไข่เสียอีก

“ปัจจุบัน เต่าที่เราพบบริเวณหาดไม้ขาวคือ เต่าบาดเจ็บที่ขึ้นมาเกยตื้น เต่าเหล่านี้ส่วนใหญ่บาดเจ็บจากอวนลาก อวนรุนที่เข้ามาใกล้ชายฝั่ง บางตัวถูกใบพัดเรือพัดบาดเจ็บ บางตัวก็กินขยะ ถุงพลาสติกเข้าไป เมื่อมีคนพบเต่าเหล่านี้ก็จะนำมาส่งให้ที่มูลนิธิ ทางเราก็จะนำไปรักษาต่ออีกทีหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ว่าเต่าทุกตัวจะสามารถกลับคืนสู่ทะเลได้ ดังนั้นนอกจากการเฝ้าระวังตามชายฝั่ง และการให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวแล้ว สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยคือการหาเงินทุนมาเลี้ยงดู และรักษาเต่าที่บาดเจ็บเหล่านี้ ซึ่งทางโรงแรมเจดับบลิวฯ เองก็พยายามทำเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการก่อตั้งมูลนิธิ การเปิดศูนย์ Awareness Center เพื่อเผยแพร่ความรู้เรื่องเต่า ส่วนในห้องพักเองเราก็มีการให้ข้อมูลว่า นักท่องเที่ยวควรปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อเดินไปเจอเต่า รวมทั้งยังมีกิจกรรมให้แขกที่เข้ามาพักได้บริจาคเงินสมทบทุนเข้ามูลนิธิ และในอนาคตทางเจดับบลิวฯ กำลังจะทำโครงการพ่อแม่บุญธรรมให้กับเต่าที่ไม่สามารถปล่อยลงทะเลได้” คุณเขมวไล กล่าวเพิ่มเติม

คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้คนในชุมชนและประเทศชาติ อย่างมหาศาล แต่ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่าการท่องเที่ยวจะสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ก็ต่อเมื่อสถานที่นั้นๆ ยังคงความสมบูรณ์และสมดุล (ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม) อยู่ได้ตราบนานเท่านาน การตื่นตัวของผู้ประกอบการในการใส่ใจชุมชนรอบข้างนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ ดี แต่จะดียิ่งกว่าหากผู้ประกอบการทุกภาคส่วนร่วมมือกันและวางแผนโดยมองไปข้าง หน้า เสียงที่รบกวน แนวกันแสงไฟ มลภาวะทางน้ำ ขยะที่หน้าหาด เหล่านี้กำลังรอคอยการแก้ไข เพราะไม่แน่ว่านักท่องเที่ยวยังอยากจะพักผ่อนบนหาดไม้ขาว...ในวันที่ไร้เงา ของเต่าทะเลอยู่หรือเปล่า

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสนับสนุนมูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเล หาดไม้ขาว (Mai Khao Marine Turtle Foundation) เพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือเต่าที่บาดเจ็บสามารถสมทบทุนผ่านสินค้าคอลเลกชัน เต่าทะเลได้ที่ Turtle Village และสำหรับแขกที่เข้าพักที่โรงแรมเจดับบลิว แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต สามารถบริจาคเข้าสมทบทุนได้ทันทีที่เช็กอินเข้าพัก และสำหรับนักท่องเที่ยวที่ติดใจความน่ารักของเต่าสามารถแวะไปชมนิทรรศการ เกี่ยวกับเต่าทะเลได้ที่ Turtle Awareness Center ตั้งอยู่ที่ Turtle Village หาดไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต www.maikhaoturtles.com

view