สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อ.ย.เตือนผู้บริโภคห้ามซื้ออาหารกระป๋อง 2 บริษัทมารับประทาน

จากประชาชาติธุรกิจ



อย. เตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังอาหารกระป๋องจาก บริษัท ทองกิ่งแก้วฟู้ดส์ จำกัด จ. สมุทรสาครซึ่งได้ขาดการต่ออายุใบอนุญาตไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2552 รวมทั้ง หจก. ไทย เอ ดี ฟู้ดส์เทรดดิ้ง จ. เชียงรายที่ยกเลิกใบอนุญาตผลิตอาหารไปแล้วตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. 2552 ดังนั้น ห้ามซื้อผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องที่ผลิตจากทั้ง 2 บริษัทมารับประทานโดยเด็ดขาด ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการบริโภค พร้อมกำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดเก็บผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องที่ ผลิตและจำหน่ายโดยบริษัทดังกล่าวออกจากท้องตลาดมิให้หลงเหลือ   นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังสถานการณ์ผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยังคงพบว่ามีผลิตภัณฑ์“ลิ้นจี่กระป๋อง” ตราชาวดอยเน่าเสียก่อนหมดอายุ อีกทั้งพบผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋อง “ลำไยในน้ำเชื่อม” ตราชาวดอยวางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด ซึ่งฉลากแสดงการผลิตโดย หจก. ไทย เอ ดี ฟู้ดส์เทรดดิ้ง จ.เชียงราย Lot.KLGMM pro:31/07/2009 exp:31/07/2012

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว หจก. ไทย เอ ดี ฟู้ดส์เทรดดิ้ง จ. เชียงรายได้ยกเลิกใบอนุญาตผลิตอาหารไปแล้วตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. 2552 รวมทั้ง บริษัท ทองกิ่งแก้วฟู้ดส์ จำกัดจ. สมุทรสาคร ได้ขาดการต่ออายุใบอนุญาตไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2552 ดังนั้น จึงมีผลให้เลขทะเบียนตำรับอาหารทั้งหมดของบริษัทสิ้นสภาพไปด้วย   

ทั้งนี้ อย. จึงขอประกาศเตือนผู้บริโภคว่าอย่าซื้อผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องดังกล่าวและ ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ผลิตจากทั้ง 2 บริษัทนี้มารับประทานโดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยในการบริโภค  

รองเลขาธิการ ฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ในขณะนี้ อย. ได้แจ้งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์และ สืบค้นหาแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว และขอให้ร้านค้าเก็บผลิตภัณฑ์ของบริษัทดังกล่าวลงจากชั้นขายทั้งหมด โดยถือว่าผลิตภัณฑ์ของ หจก. ไทย เอ ดี ฟู้ดส์เทรดดิ้ง จ. เชียงรายที่ผลิตตั้งแต่ 25 ก.พ. 2552 และบริษัท ทองกิ่งแก้วฟู้ดส์ จำกัด จ. สมุทรสาคร ที่ผลิตตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2552จนถึงปัจจุบันเป็นอาหารที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 หากผู้ใดผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผู้ใดผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้องและฉลากลวง เนื่องจากใบอนุญาตสิ้นอายุนั้น มีโทษจำคุก6 เดือนถึง 10 ปี และปรับ 5 พันถึง 1 แสนบาท ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์อาหารของบริษัทดังกล่าววางจำหน่าย สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

view