สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผลศึกษาดื่มกาแฟหลายแก้วต่อวันสยบโรคตับ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



ผลศึกษาดื่มกาแฟสยบโรคตับ ซึ่งจัดทำโดย นีล ฟรีดแมน แห่งสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NCI โดยสำรวจกับผู้ป่วย 766 คน

ผล ศึกษาที่จัดทำโดยนีล ฟรีดแมน แห่งสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NCI และนำออกเผยแพร่เมื่อวานนี้ (21 ต.ค.)และกำลังจะตีพิมพ์ในวารสาร"เฮปาโตโลจี้"ฉบับเดือนพฤศจิกายน รายงานว่า การดื่มกาแฟสามถ้วยต่อวันหรือมากกว่าขึ้นไป สามารถช่วยยับยั้งการลุกลามของโรคตับอักเสบเรื้อรังชนิดซี และโรครุนแรงอื่นๆเกี่ยวกับตับได้ร้อยละ 53 เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่ดื่ม

ผลการศึกษานี้ทำกับผู้ป่วย 766 คนที่เข้าร่วมโครงการบำบัดระยะยาวต่อต้านไวรัสตับอักเสบชนิดซี และโรคตับแข็ง โดยทุกคนติดเชื้อไวรัสชนิดนี้แต่ไม่ตอบสนองต่อการบำบัดด้วยยาต้านไวรัส และพวกเขาได้รับแจ้งให้รายงานทุกวันด้วยว่าดื่มกาแฟวันละกี่แก้ว

ตลอด 3ปี 8 เดือนที่ศึกษาเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่จะพบผู้ป่วยทุกเดือน และมีการตัดเนื้อเยื่อไปตรวจในช่วง 1 ปีครึ่งกับ 3 ปีครึ่งเพื่อตรวจดูพัฒนาการของโรค และพบว่ามีความเกี่ยวข้องระหว่างการดื่มกาแฟกับโรคตับ โดยผู้ดื่มกาแฟสามแก้วต่อวันขึ้นไป มีอาการป่วยโรคตับทรุดลงน้อยกว่าผู้ไม่ดื่ม

ผู้วิจัยระบุหลายๆวิธีที่การดื่มกาแฟอาจช่วยปกป้องตับ ซึ่งรวมทั้งการลดความเสี่ยงจากเบาหวานชนิดไทป์ทู( type two diabetes) ที่เกี่ยวข้องกับโรคตับ หรือโดยลดการอักเสบ ซึ่งเชื่อกันว่าทำให้เกิดอาการตับแข็ง หรือ มีผังพืดในตับ

view