สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาลูกเที่ยว ตลาดน้ำบางพลี ล่องเรือชมวิถี คนริมคลอง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


       หากพูดถึง "ตลาดน้ำ" หลายครอบครัวคงคุ้นกับตลาดน้ำดำเนินสะดวก ตลาดน้ำลำพญา หรือ ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง แต่สำหรับ "ตลาดน้ำบางพลี" แล้ว คงไม่คุ้นหูกันเท่าที่ควร วันนี้ทีมงาน Life and Family ขอนำความไม่คุ้น มาเสนอเป็นคอร์สวันว่างให้ทุกครอบครัวได้คุ้นกับตลาดแห่งนี้กัน
       
       *** ตลาดน้ำบางพลี ตลาดน้ำที่ไม่เคยตาย
       

       "ตลาดน้ำโบราณบางพลี" อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ตั้งอยู่ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ถ้าครอบครัวใด ขับรถโดยใช้เส้นถนนบางนา-ตราด ก่อนถึงตัวตลาด จะพบกับวัดบางพลีใหญ่ใน ส่วนใหญ่จะลงไปกราบไหว้สักการะองค์หลวงพ่อโต เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลกันก่อน จากนั้นถึงจะพาครอบครัว ลัดเลาะแนววัดไปเที่ยวชมตลาดน้ำโบราณบางพลี ที่ตั้งอยู่ท้ายวัด เพื่อหาของกิน หรือของฝากติดมือกลับบ้าน
       
       เมื่อเดินถึงท้ายวัดริมคลองสำโรง จะเห็นตัวตลาดที่ทอดยาวเป็นบ้านไม้เรียงต่อกันยาว 500 เมตร ตั้งตลอดแนวฝั่งทางเดินที่ขนานไปกับคลองสำโรงทางด้านขวา ที่ทุกพื้นในตลาดถูกจับจองจากแม่ค้าพ่อค้าที่อาศัยอยู่แต่เดิมอย่าง เนืองแน่น ถือเป็นธุรกิจครอบครัวที่สืบทอดกันมาหลายช่วงอายุคน ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาวหวาน ของใช้ ของตกแต่งบ้าน ของฝาก ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายสัตว์เลี้ยง หรือร้านนวดแผนไทยที่ถึงแม้จะเพิ่งมาเปิดใหม่ แต่ก็ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

       สำหรับของดีในตลาดแห่ง นี้ ทีมงานขอแนะนำร้านขนมไทยขึ้นชื่ออย่างขนมชั้นป้าบุญศรีที่มีอายุยาวนานกว่า 13 ปี เป็นขนมชั้นที่มีส่วนผสมจากสมุนไพรไทยหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นอัญชัน ใบเตย ดอกคำฝอย และกาแฟ ที่ทุกรส ขอบอกว่า ชวนหลงใหลยั่วน้ำปากเป็นอย่างยิ่ง เรียกได้ว่า เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี รวมไปถึงร้านอื่นๆ ที่การันตีได้ถึงความอร่อยไม่แพ้กัน
       

       *** ‘ห้องเรียนในตลาด’ ห้องเรียนสำหรับคนทุกวัย
       

       เดินมาถึงกลางตลาด ทุกครอบครัว จะพบกับบ้านนิทรรศการ “ภาพเก่าเล่าเรื่อง” โดยการจัดสร้างของชาวชุมชนบางพลี ซึ่งจัดแสดงภาพถ่ายสมัยเก่าเมื่อเริ่มแรกตั้งตลาด พร้อมกับเล่าประวัติความเป็นมา และวัฒนธรรมสำคัญไว้อย่างน่าสนใจ โดยมีการบันทึกข้อมูลไว้ว่า
       
       เดิมทีตลาดแห่งนี้ชื่อ “ศิริโสภณ” สันนิษฐานกันว่า ได้มีชาวจีนเข้ามาเปิดร้านในตลาดนี้ราว พ.ศ.2400 เป็นตลาดโบราณริมคลองสำโรงเพียงแห่งเดียว ที่รอดพ้นจากไฟไหม้ และยังคงสภาพเดิมเหมือนแรกสร้าง มีความรุ่งเรืองมากในอดีต เป็นตลาดขนส่งสินค้า และผู้โดยสาร จากภาคตะวันออกชายฝั่งทะเลสู่กรุงเทพฯ นั่นเพราะการเดินทางในสมัยก่อน ใช้เรือเป็นพาหนะเดินทางโดยการแจว พาย และแล่นใบเดินทางมาค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าจะอยู่ในคลองสำโรง

       โดยชุมชนคนตลาดแห่งนี้ มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย และมีวัฒนธรรมที่ดีงามสั่งสมอยู่มากมาย หนึ่งในวิถีนั้นคือ ประเพณีรับบัว หรือโยนบัว ที่พอถึงวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกชุมชนตลาดน้ำ ก็จะตื่นเช้าออกมาร่วมกันโยนบัว เพื่อสักการะองค์หลวงพ่อโตที่ล่องเรือมาตามลำคลองสำโรง
       
       *** ไกด์เด็กพาล่องเรือ-ทำบุญไหว้พระ-ชมวิถี ‘คนริมคลอง’
       

       ถ้าหากครอบครัวใด ยังไม่หนำใจกับการเดินเที่ยวชมตลาดน้ำโบราณบางพลี ทางเทศบาลตำบลบางพลี โดยความร่วมมือกันของชุมชน 8 แห่งของเทศบาลฯ ยังได้จัดโปรแกรมเอาใจทุกครอบครัว ด้วยการจัดให้มีการล่องเรือจิบชมบรรยากาศ สัมผัสวิถีชีวิตคนริมคลอง พร้อมกับขึ้นบกทำบุญไหว้พระ ณ วัดริมฝั่งคลองสำโรง ได้แก่ วัดบางพลีใหญ่กลาง วัดบางโฉลงใน และวัดบางโฉลงนอก
       
       “นัท-นัทติยา ศรีเฟื่อง” อายุ 15 ชั้นม.3 โรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง มัคคุเทศก์น้อยคนเก่งที่สละเวลาเที่ยวเล่นส่วนตัวในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มาทำหน้าที่เป็นไกด์นำเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เพราะเชื่อว่า ตลาด และสายน้ำแห่งนี้ เป็นเสน่ห์ชุมชนที่ต้องได้รับการเผยแพร่ เพื่อให้อยู่คู่กับคนบางพลีต่อไป และในฐานะที่เธอเป็นคนบางพลี จึงอยากถ่ายทอดวิถีชีวิต และวัฒนธรรมให้กับนักท่องเที่ยวต่างถิ่นได้รับทราบ
       
       กับหน้าที่ตรงนี้ เธอเล่าว่า เธอทำมาได้เกือบ 1 ปีแล้ว โดยได้รับการชักชวนจากพี่ ที่เคยทำอยู่ก่อน เพราะอยากใช้เวลาว่างเสาร์-อาทิตย์หาเงินไปโรงเรียน ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระให้ครอบครัวได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญอยากเป็นตัวแทนของคนบางพลีในการเผยแพร่เอกลักษณ์ และเสน่ห์ของวิถีชีวิตคนบางพลีให้กับคนทั่วไปได้รับทราบ ด้วยการล่องเรือ ไม่ว่าจะเป็น วิถีชีวิตริมคลอง ที่มีทั้งการเลี้ยงปลา เลี้ยงกบในกระชัง หรือการปลูกผักบุ้ง ผักกระเฉด รวมทั้งวัดสำคัญต่างๆ ริมฝั่งคลองสำโรง

       สำหรับจุดแรก นัท เล่าเส้นทางการล่องเรือให้ฟังว่า จะรับครอบครัว และนักท่องเที่ยวตรงบริเวณทางเข้าตลาด บริเวณท้ายวัดหลวงพ่อโต จากนั้นจะพาล่องชมเล่าวิถีชีวิตริมคลองบริเวณตลาดน้ำ พร้อมกับเล่าประวัติความเป็นมาให้ฟัง ล่องชิมบรรยากาศเรื่อยมา จนมาขึ้นบกไหว้พระที่วัดบางพลีใหญ่กลาง ซึ่งวัดแห่งนี้จะมีพระนอนองค์ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ประดิษฐานอยู่ โดยจะมี 3 จุดที่จะให้นักท่องเที่ยว หรือครอบครัวได้มีส่วนร่วม ได้แก่ สักการะพระปางปรินิพาน (พระนอนขนาดใหญ่) ลอดโบสถ์เพื่อความเป็นสิริมงคล และจุดสุดท้ายคือการพาไปปิดทองที่หัวใจพระนอนภายในองค์พระนอน
       
       หลังจากนั้นกลับลงเรือ ล่องต่อไปวัดบางโฉลงใน สำหรับวัดแห่งนี้ ทุกครอบครัวจะได้สัมผัสกับวิหารเก่าแก่ที่มีอายุราว 250 ปี และส่วนอื่นๆ ของวัด ต่อมาคือวัดบางโฉลงนอก ซึ่งเป็นวัดสุดท้าย สำหรับวัดนี้ ทุกครอบครัวจะไม่ได้ขึ้นบกไปไหว้พระเหมือนกับ 2 วัด แต่จะนั่งอยู่บนเรือ เพื่อให้อาหารปลาสวายบริเวณหน้าวัด ถือเป็นการทำทาน หลังจากทำบุญไหว้พระมาแล้ว เมื่อเสร็จจากการไหว้พระ 3 วัด ก็จะพากลับไปยังจุดเริ่มต้น นั่นก็คือวัดบางพลีใหญ่ใน โดยระหว่างทางจะให้ทุกครอบครัวใช้เวลากับการจิบบรรยากาศริม 2 ฝั่งคลองอย่างเต็มที่ และถ้ามีเรื่องใดสงสัย สามารถถามไกด์เด็กได้ตลอด
       
       
สำหรับ ครอบครัวที่สนใจ ใช้บริการล่องเรือสัมผัสวิถีริมคลองสำโรง พร้อมกับขึ้นบกไหว้พระ 3 วัดได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ใช้เวลาไปกลับประมาณ 1 ชม.40 นาที โดยเที่ยวแรกเริ่ม 10.00 น. จบด้วยเที่ยวสุดท้ายคือ 15.00 น. ทั้งนี้ทางเทศบาลฯ ยังได้จัดให้มีการล่องเรือไหว้พระ 9 วัด เพื่อเป็นการเสริมมงคลสะเดาะเคราะห์อีกด้วย ซึ่งจะจัดขึ้น 1-2 ครั้งในแต่ละเดือน อัตราค่าบริการ ผู้ใหญ่คนละ 250 บาท ส่วนเด็ก 150 บาท (อาหารกลางวันพร้อมน้ำฟรี 1 มื้อ) สนใจติดต่อ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณสุรินทร์ หงส์เส็ง โทร. 085-149-0419, 087-512-4715
       
       ณ ตลาดน้ำโบราณบางพลีแห่งนี้ ทีมงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ปิดเทอมย่อยครั้งนี้ พ่อบ้าน และแม่บ้าน คงไม่พลาดที่พาจะลูกๆ มาสัมผัสกันนะครับ เพราะนอกจากจะได้เที่ยว และอิ่มท้องแล้ว ยังได้พักผ่อนกับแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศจากการล่องเรือจิบวิถีชีวิตริม คลอง ที่ขอบอกว่า ไม่รู้ลืมจริงๆ ครับ
  

       การเดินทาง : เพียงใช้ถนนสุขุมวิท เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกบางนา และใช้ถนนเส้นบางนา-ตราด ขับตรงไปประมาณ 12 กิโลเมตร กลับรถเพื่อตัดเข้าถนนกิ่งแก้ว-บางพลี ขับต่อไปประมาณ 2 กิโลเมตร ถึงสามแยกเลี้ยวซ้ายไปประมาณ 1 กิโลเมตร ถึงวัดบางพลีใหญ่ใน หลังจากนั้นเดินเท้าต่ออีกนิดไปที่ท้ายวัด ก็จะถึงตัวตลาด หรืออีกทางคือ ถ้าใช้เส้นเทพารักษ์ ให้ขับตรงมาจอดรถที่บิ๊กซีบางพลี เดินไปหลังห้างบิ๊กซี จะมีเรือให้ข้ามฟากเพื่อเข้าสู่ตลาดโบราณบางพลี โดยเสียค่าข้ามคนละ 1 บาท (เหมือนกันทุกวัย)
       
       0 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลตำบลบางพลี โทร.02-337-3086 ต่อ 10 หรือ 15

view