สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เมื่อข้อเข่าเสื่อม

จากประชาชาติธุรกิจ
คอลัมน์ HEALTH

โดย นับดาว





เมื่อข้อเข่าเสื่อม

ชมรม ศัลยแพทย์ข้อเข่าข้อสะโพกประเทศไทย จัดงาน "ข้อเสื่อมบรรเทา ข้อเข่าแข็งแรง" เนื่องในวันโรคข้อสากล เพื่อรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคข้อเสื่อมและแนวทางป้องกันที่ถูกต้อง

รศ.น.พ .ธไนนิธย์ โชตนภูมิ ประธานชมรมศัลยแพทย์ข้อเข่าข้อสะโพกประเทศไทย เล่าให้ฟังว่า ปัญหาข้อเข่าเสื่อมพบมากในคนที่เข้าสู่อายุสูงวัยตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งจะพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เพราะมีหลายปัจจัย เริ่มจากการออกกำลังกายน้อย ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง มีผลให้แรงกระทำผ่านข้อมากขึ้น นอกจากนั้นยังเป็นเรื่องการใช้งานของข้อเข่า เช่น การใส่รองเท้าส้นสูง การนั่งยองๆ นั่งขัดสมาธิ ฯลฯ

อาการเริ่มต้นจะมีการปวดหรือเจ็บเวลา เดิน รวมทั้งเวลาขึ้นบันไดหรือนั่งนานๆ ซึ่งจะทำให้ลูกสะบ้ารับแรงเยอะขึ้น และถ้าในขั้นรุนแรงจะทำให้ขาโก่งผิดรูป จนถึงขั้นเดินไม่ได้

สำหรับ วิธีการรักษานั้น ทำได้หลายวิธี เริ่มจากการรักษาแบบประคับประคองโดยไม่ต้องผ่าตัดสำหรับผู้ป่วยที่เป็นน้อยๆ ด้วยการดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย และลดน้ำหนัก ต่อมาคือ การใช้ยาทา นวด กิน ฉีด เพื่อบรรเทาอาการ

และสุดท้ายคือการผ่าตัด ตั้งแต่การส่องกล้องรักษา การจัดแนวกระดูกให้ขาหายโก่ง และเปลี่ยนข้อเข่า ซึ่งปัจจุบันนี้ถือว่าทำได้ง่าย โดยมีคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยให้การผ่าตัดแม่นยำขึ้น และผู้ป่วยยังสามารถฟื้นตัวได้เร็ว กลับมาทำกิจกรรมต่างๆ ได้ดีเหมือนเดิม

หออภิบาลคุณภาพชีวิต

ศูนย์ มหาวชิราลงกรณ ธัญบุรี ซึ่งเป็นศูนย์ที่รับรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งโดยตรง ได้นำคอนเซ็ปต์การดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งระยะสุดท้ายตามหลัก Hospic จากประเทศอเมริกา และถือว่าเป็นผู้บุกเบิกเปิดการรักษาผู้ป่วยตามหลักการนี้ในประเทศไทย

ที่นี่มุ่งเน้นการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งระยะสุดท้ายอย่างถูกต้องและให้มีความสุข ช่วยให้ผู้ป่วยต่อสู้กับความกลัว และช่วยส่งเสริม

กำลัง ใจ โดยเน้นการดูแลผู้ป่วยมะเร็งแบบประคับประคอง และยังมีการเตรียมความพร้อมของญาติและครอบครัวในการดูแลผู้ป่วยต่อเนื่อง เมื่อผู้ป่วยกลับไปใช้ชีวิตอยู่ที่บ้าน จนถึงในที่สุดที่เสียชีวิตอยู่ท่ามกลางครอบครัวและญาติพี่น้อง

ทาง ศูนย์ได้มีการจัดตั้ง "หออภิบาลคุณภาพชีวิต" หรือ Quality of Life Care Unit : QCU ด้วยการตกแต่งสถานที่ภายในหอผู้ป่วยให้มีลักษณะคล้ายบ้าน มีมุมพักผ่อนในบรรยากาศต่างๆ เช่น มุมอ่านหนังสือ มุมนั่งเล่นภายในสวน ห้องนวดแผนไทย ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมผู้ป่วยและญาติให้พร้อมก่อนที่จะกลับไปอยู่ที่ บ้าน โดยมีระยะเวลาอยู่ในหออภิบาลประมาณ 14 วัน เมื่อผู้ป่วยพร้อมก็จะส่งกลับไปอยู่บ้าน จากนั้นจะมีทีมพยาบาลและอาสาสมัครออกไปเยี่ยมผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง

น่าสนใจเลยว่า จากการรักษาประเภทนี้ ช่วยยืดอายุของผู้ป่วยให้ยาวขึ้น และยังลดการใช้ยาจากการรักษาโรคมะเร็งอีกด้วย

สร้างลูกสู่ความเป็นอัจฉริยะ/

ใคร ๆ ก็อยากเห็นลูกเก่งกันทั้งนั้น หนูดี-วนิษา เรซ ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการสมอง จึงให้เคล็ด (ไม่) ลับ ในการเลี้ยงดูเจ้าตัวน้อยสู่การเป็นอัจฉริยะได้ง่ายๆ โปรดฟังให้ขึ้นใจ

1.ควรให้เด็กมีการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอเพื่อกระตุ้นการสร้างเซลล์สมอง

2.จัด ระบบข้อมูลให้เป็นระบบ เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายทางความคิด และเมื่อถึงเวลาทำกิจกรรมควรเพิ่มระดับความยากกว่าที่เด็กทำได้เข้าไปเล็ก น้อย โดยมีพ่อแม่คอยแนะนำอยู่ใกล้ๆ เมื่อเด็กสามารถทำได้ก็จะเกิดความภูมิใจในตัวเอง

3.สร้างการเรียนรู้ใหม่ ๆ ให้น่าสนใจสำหรับเด็กตลอดเวลา

4.ให้ เกียรติระดับความสามารถของเด็ก มีการประเมินเวลาในงานที่มอบหมายให้เด็กอย่างเข้าใจ เช่น กิจกรรมวาดรูปเหมือนจากสัตว์ เด็กอาจจะต้องใช้เวลามากกว่าที่เราคิดไว้ การวาดภาพ การให้เวลาที่เพียงพอจะช่วยให้เด็กไม่รู้สึกกดดันจนเกินไป

5.ใน ด้านโภชนาการ ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่ควรให้เด็กทานมังสวิรัติตั้งแต่เล็ก เพราะเด็กจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน โดยเฉพาะนม ที่ไม่แนะนำให้เปลี่ยนไปทานแบบพร่องมันเนย เนื่องจากการพัฒนาสมองจำเป็นต้องใช้ไขมันในการสร้างเซลล์ประสาท และเส้นใยประสาทต่อไป

ผิวสวยแบบไร้สารพิษ

อาหารและ ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากพืชผักและผลไม้ไร้สารตกค้างอย่าง "ออร์แกนิก" เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความสนใจมากขึ้น บริษัท คอสเมก้า จำกัด ได้นำเข้า "จุยซ์ บิวตี้" (Juice Beauty) จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นน้ำผลไม้ออร์แกนิกเข้มข้นมากถึง 98% มาผลิตเป็นสกินแคร์บำรุงผิวต่างๆ เช่น เจลทำความสะอาด เซรั่ม มาสก์ ครีม และโลชั่นบำรุงผิว ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย เพราะไม่มีน้ำหอมหรือสารเคมีเจือปน

ซึ่งผลไม้แต่ละชนิดจะให้คุณค่า ในการบำรุงแตกต่างกัน อาทิ น้ำแอปเปิล องุ่นเขียว แคร์รอต และว่านหางจระเข้ ที่เต็มไปด้วยวิตามิน A, B, C และ E ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนของเลือด การสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ที่ช่วยปกป้องผิวจากการเสื่อมสภาพ เป็นต้น

นอกจากนั้น "กลิ่น" ยังเป็นส่วนผสมสำคัญ ซึ่งก็สกัดมาจากพืชออร์แกนิกด้วยเช่นกัน มีทั้งอบเชย คาโมมายล์ ดาวเรือง ลินเด้น ฯลฯ

ที่ สำคัญยังต้องระวัง "ออร์แกนิกปลอม" ที่มีผู้อ้างว่าใช้ส่วนผสมที่ทำจากพืชออร์แกนิก แต่แท้จริงแล้วคือน้ำเปล่าเป็นหลัก ซึ่งผู้บริโภคสามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ จากฉลากข้างผลิตภัณฑ์ :D

สปา... สำหรับคนติดจอ

เวลาจะ หาสปาผ่อนคลาย ยอมรับค่ะว่า ต้องพิจารณาดูโปรแกรมก่อน ถ้ามีโปรแกรมที่แก้ปัญหาเราได้ก็น่าสนใจ อย่างที่ "ร่วมฤดี เฮลท์ มาสสาจจ์" ในซอยร่วมฤดี ที่นี่มีโปรแกรมนวดที่ทำให้ต้องไปลอง นั่นคือนวดโปรแกรม "คอมพิวเตอร์ ซินโดรม"

โปรแกรมนี้เกิดขึ้นเพราะ ลูกค้าในละแวกใจกลางเมืองมีอาการเจ็บเฉพาะจุดเนื่องจากการใช้คอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งผิดท่า การวางมือแขนผิดตำแหน่ง นั่งงอตัว จดจ่อกับหน้าจอจนไม่มีเวลาผ่อนคลาย ซึ่งมักจะทำให้เจ็บตามจุดกล้ามเนื้อ หลัง ไหล่ คอ ขมับ กระบอกตา ถ้าไม่นวดคลายเส้นอย่างถูกวิธีอาจทำให้เกิดพังผืดและทวีความเจ็บมากขึ้น บางคนมีผลมากจนแขนชา

นี่เองจึงทำให้ที่นี่คิดโปรแกรมนวดพิเศษขึ้นมา โดยนำหลักการของการนวดกดจุดมาใช้ร่วมกับการประคบหม้อเกลือ โดยเริ่มจากการนวดกดจุดสะท้อนกลับ (ฝ่าเท้า/ต้นคอ, หลัง/ไหล่) แล้วก็ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และมาใช้หม้อเกลือมานวดคลายอาการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ ใช้ระยะเวลาประมาณ 45 นาที

ขอบอกว่า ถ้าคิดจะไปลอง ครั้งเดียวไม่พอนะ เพราะอาการแบบนี้ต้องนวดแบบต่อเนื่อง ผู้จัดการร้านคนสวยบอกว่า ต้อง 4 ครั้งขึ้นไปถึงจะดี

โปรแกรม นี้กำลังฮอตมาก ถ้าจะไปโปรดจองล่วงหน้า เนื่องจากคนทำงานที่เกิดคอมพิวเตอร์ซินโดรมมาใช้บริการเยอะมาก ช่วงกลางวัน ช่วงเย็น และวันหยุดเห็นว่าคนแน่นเชียวล่ะ (โทร.0-2252-9651)

view