สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดอ่าน กฎกระทรวง กำหนดอาคารประเภทควบคุมการใช้ ๙ ประเภท ฉบับใหม่

จากประชาชาติธุรกิจ



  วันนี้ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่  กฎกระทรวง  กำหนดอาคารประเภทควบคุมการใช้   พ.ศ. ๒๕๕๒  ซึ่งลงนาม โดยนาย ชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 
   เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงกฎกระทรวง กำหนดประเภทและขนาดพื้นที่อาคารประเภทควบคุมการใช้ที่ออกตามมาตรา ๓๒ (๒) แห่งพระราชบัญญัติ ควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๓๕  ซึ่งได้บังคับใช้มาเป็นระยะเวลานาน ประกอบกับปัจจุบันมีการก่อสร้างอาคารเพื่อประกอบกิจการขึ้นหลายประเภท สมควรกำหนดประเภทและขนาดพื้นที่อาคารประเภทควบคุมการใช้ให้สอดคล้องกับ สถานการณ์ในปัจจุบัน
    กฎกระทรวงฉบับใหม่  กำหนด ให้อาคาร  ๙  ต่อไปนี้เป็นอาคารประเภทควบคุมการใช้ 
(๑) อาคารสำหรับใช้เพื่อกิจการพาณิชยกรรม
(๒) อาคารสำหรับใช้เพื่อกิจการพาณิชยกรรมประเภทค้าปลีกค้าส่ง
(๓) อาคารสำหรับใช้เป็นหอประชุม
(๔) อาคารสำหรับใช้เป็นสำนักงานหรือที่ทำการ
(๕) อาคารสำหรับใช้เพื่อกิจการอุตสาหกรรม
(๖) อาคารสำหรับใช้เพื่อกิจการการศึกษา
(๗) อาคารสำหรับใช้เป็นหอพัก
(๘) อาคารสำหรับใช้เป็นอาคารอยู่อาศัยรวม
(๙) อาคารสำหรับใช้เก็บวัตถุอันตราย    ทั้งนี้ ความหมายของ อาคาร  ๙ ประเภท ตามกฎกระทรวง กำหนดไว้ดังนี้
  (๑)  อาคารสำหรับใช้เพื่อกิจการพาณิชยกรรม  ได้แก่ อาคารที่ใช้เพื่อประโยชน์ในการ ประกอบกิจการค้าหรือธุรกิจ ที่มีพื้นที่สำหรับประกอบกิจการตั้งแต่สามร้อยตารางเมตรขึ้นไป
   (๒)  อาคารสำหรับใช้เพื่อกิจการพาณิชยกรรมประเภทค้าปลีกค้าส่ง ได้แก่ อาคารที่ใช้เพื่อประโยชน์ในการขายปลีก หรือขายส่ง หรือทั้งขายปลีกและขายส่ง ซึ่งสินค้าอุปโภคและบริโภค หลายประเภทที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ที่มีพื้นที่สำหรับประกอบกิจการตั้งแต่สามร้อยตารางเมตรขึ้นไป
    (๓)  อาคารสำหรับใช้เป็นหอประชุม ได้แก่ อาคารที่ใช้เป็นที่ชุมนุมหรือประชุมที่มีพื้นที่ ตั้งแต่สามร้อยตารางเมตรขึ้นไป
    (๔)  อาคารสำหรับใช้เป็นสำนักงานหรือที่ทำการ ได้แก่ อาคารที่ใช้เป็นสำนักงานหรือที่ทำการ ที่มีพื้นที่ตั้งแต่สามร้อยตารางเมตรขึ้นไป
     (๕)   อาคารสำหรับใช้เพื่อกิจการอุตสาหกรรม ได้แก่ อาคารที่ใช้เป็นโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน
     (๖)   อาคารสำหรับใช้เพื่อกิจการการศึกษา ได้แก่ อาคารที่ใช้เป็นสถานศึกษา ตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ
      (๗)   อาคารสำหรับใช้เป็นหอพัก ได้แก่ อาคารสำหรับใช้เป็นหอพักตามกฎหมายว่าด้วย หอพักที่มีลักษณะเป็นอาคารขนาดใหญ่ตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ฉบับที่ ๕๕ (พ.ศ. ๒๕๔๓) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒
       (๘)  อาคารสำหรับใช้เป็นอาคารอยู่อาศัยรวม ได้แก่ อาคารสำหรับใช้เป็นอาคารอยู่อาศัย รวมที่มีลักษณะเป็นอาคารขนาดใหญ่ตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ฉบับที่ ๕๕ (พ.ศ. ๒๕๔๓) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒
        (๙)  อาคารสำหรับใช้เก็บวัตถุอันตราย ได้แก่ อาคารที่ใช้เก็บวัตถุอันตรายตามกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย
      ทั้งนี้ ในการคิดคำนวณพื้นที่ ให้นำพื้นที่ทางเดิน ห้องน้ำ ห้องส้วม หรือพื้นที่ ที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการและอยู่ภายในอาคารนั้นมารวมคำนวณด้วยในกรณีที่ พื้นที่ตามวรรคหนึ่งอยู่ในตึกแถวหรือห้องแถว ให้นำพื้นที่ที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการ ในแต่ละห้องหรือแต่ละคูหามาคำนวณรวมกัน

view