สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วันนี้คุณทานอาหารครบ 5 สีหรือยัง ?

จากประชาชาติธุรกิจ
เฮลท์ ทริกส์


 

 

วันนี้คุณทานอาหารครบ 5 สีหรือยัง ?

คุณฟังไม่ผิดหรอกที่ถาม เรื่อง นี้นักโภชนาการและคอลัมนิสต์ชื่อดัง มาร์จ เพอร์รี่ พ่อครัวจากโรงเรียนสอนการทำอาหารในนิวยอร์กพบข้อมูลจาก ดร.โรนัลด์ เพียร์ นักเคมีในกระทรวงการเกษตรสหรัฐอเมริกา ที่ค้นคว้าหาระดับสารต้านอนุมูลอิสระในอาหาร เขาก็พบว่าอาหารที่มีสีเหลืองหรือส้ม เช่น ฟักทอง มะม่วง ข้าวโพด จะอุดมไปด้วยสาร   แคโรทีนอยด์ที่ช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็ง สีเขียวจากผักโดยเฉพาะผักโขม บร็อกโคลี่ จะมีลูทีนสูง และยังทำให้สุขภาพดวงตาดีเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้คมชัด

 

อาหารสีน้ำเงินหรือสีม่วง เช่น บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ อุดมไปด้วยแอนโธไซยานินที่ช่วยป้องกันการก่อตัวของเนื้องอกและยับยั้งการ เจริญเติบโตที่อาจเป็นเนื้อร้ายได้ในที่สุด

 

สีแดงจาก มะเขือเทศ แตงโม มีสาร  ไลโคพีนที่ช่วยป้องกันมะเร็งและโรคหัวใจ ส่วนสีขาวที่ได้จากกระหล่่ำดอก มันฝรั่ง กระเทียม หอมหัวใหญ่ ไก่ เต้าหู้ ไข่ไก่  ต่างเสริมสร้างความแข็งแรงให้ทั้งสิ้น

 

นักโภชนาการจึงระบุว่า ถ้าวันนี้แต่ละมื้ออาหารของคุณมีอย่างน้อย 3 สีก็นับว่าคุณได้ทานอาหารที่ดีมีประโยชน์กับร่างกายแล้ว

 

ขมิ้นฆ่ามะเร็งหลอดอาหาร

มี ข้อมูลจากสถาบันมะเร็งในอังกฤษระบุว่า แต่ละปีจะมีผู้ป่วยโรคมะเร็งหลอดอาหารราว 7,800 ราย และโรคนี้ยังร้ายแรงเป็นอันดับที่ 6 ที่คร่าชีวิตชาวอังกฤษ และคิดเป็น 5% ของผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในแต่ละปี

 

ผลการศึกษาจากศูนย์วิจัยโรคมะเร็งคอร์คซึ่งเผยแพร่ในวารสารโรคมะเร็งใน  สห ราชอาณาจักรเมื่อเร็ว ๆ นี้ ระบุไว้ว่าได้ค้นพบเคมีตัวใหม่ใน ′ขมิ้น′ ที่ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งได้ผลดี โดยเฉพาะเซลล์มะเร็งที่อยู่ในช่องทางเดินอาหาร

 

บีบีซีรายงานผลการศึกษานี้โดยระบุว่า สารเคอร์คูมิน (curcumin) ซึ่งทำให้ขมิ้นมี สีเหลืองแสดนั้น มีคุณสมบัติฆ่าเซลล์มะเร็งได้ดี ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้พบกันแล้วว่า     ขมิ้น  สีเหลืองรสชาติเผ็ดร้อนนั้นมีผลทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ลดอาการโรคปวดตามข้อ และใช้ในการรักษาผู้ป่วยทางจิตได้

 

ส่วนผลการค้นพบขมิ้นฆ่าเซลล์มะเร็งหลอดอาหารครั้งใหม่นี้แม้ยังเป็นเพียงผลที่เกิดขึ้นในห้องทดลอง แต่ ดร.ชารอน   แม็ค เคนน่า หัวหน้านักวิจัยผู้ค้นพบเรื่องนี้ระบุว่า ในอนาคตการค้นพบนี้จะทำให้แพทย์สามารถคิดค้นการรักษามะเร็งหลอดอาหารใน วิธีการใหม่ ๆ ได้

 

ทั้ง ยังพบด้วยว่า สารเคอร์คูมินในขมิ้นจะเริ่มฆ่าเซลล์มะเร็งได้ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากเข้าสู่ร่างกาย และมีผลทำให้เซลล์เหล่านี้ย่อยสลายตัวเองไปโดยอัตโนมัติ

 

ผลการศึกษานี้ช่วยย้ำเตือนว่า สมุนไพรในครัวเรือนนี่แหละที่ช่วยทำให้ร่างกายเราปลอดโรคหากรู้จักวิธีนำมาปรับใช้ ยิ่งในยุค  ที่ อัตราการเกิดโรคมะเร็งหลอดอาหารเพิ่มขึ้นตามอัตราการเกิดโรคอ้วน ติดแอลกอฮอล์ และกรดไหลย้อน เรายิ่งจะหาสิ่งที่ดีมีประโยชน์รับประทานแก้ทางกันไว้ก่อน

view